Bóng đá nam SEA Games 31: Cảnh giác trước U23 Malaysia

Tuy đang có nhiều lợi thế để vượt qua đối thủ U23 Malaysia ở bán kết, nhưng thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo vẫn phải dè chừng trước đối thủ từng khiến U23 Thái Lan phải “ngậm đắng nuốt cay” ngay trong trận mở màn...

Trong quá khứ, bóng đá Malaysia dù có lúc mạnh lúc yếu những vẫn luôn là đối thủ rất khó chịu không chỉ với Việt Nam. Cho đến tận bây giờ, nhiều người hâm mộ vẫn chưa thể quên những kỷ niệm buồn khi đội tuyển và U23 Việt Nam với rất nhiều ưu thế nhưng không thể vượt qua Malaysia ở những trận đấu quyết định. AFF Suzuki Cup 2014 là một bài học lớn khi đội tuyển Việt Nam với sự dẫn dắt của huấn luyện viên Miura để tuột mất ngôi vô địch khi phải nhận thất bại 2-4 ở trận chung kết lượt về trên sân Mỹ Đình, dù trận lượt đi trên sân Shah Alam, đội tuyển Việt Nam đã đánh bại chủ nhà Malaysia 2-1.

doi-tuyen-u23-malaysia-tai-sea-games-31-1652852369.jpg
Đội tuyển U23 Malaysia tại SEA Games 31

Đây không phải là lần đầu tiên, đội bóng đến từ Malaysia gieo sầu cho người hâm mộ Việt Nam. Trước đó, SEA Games 2009 tại Lào, đội tuyển U23 Việt Nam từng thắng Malaysia tới 3-0 ở vòng bảng, nhưng khi gặp lại đối thủ này ở trận chung kết, thầy trò Calisto đã gục ngã. Bàn đá phản lưới nhà của trung vệ Xuân Hợp ở những phút cuối trận đã dập tắt giấc mơ lần đầu đăng quang ngôi vô địch bóng đá tại SEA Games.

Tất nhiên trong những thất bại trước người Mã, ngoài những sai lầm cá nhân do chính chúng ta tạo ra còn có nguyên nhân từ sự chủ quan, đánh giá sai đối thủ. Malaysia rõ ràng đã quá hiểu lối chơi của các cầu thủ Việt Nam và đã rút ra được những bài học bổ ích sau những thất bại. Với lối đá áp sát không ngại va chạm, cộng với và khả năng gây sức ép liên tục khiến đối thủ dễ rơi vào trạng thái mất tập trung và căng cứng về tâm lý. U23 Thái Lan đã “sập bẫy” theo đúng kịch bản như vậy khi trung vệ Jonathan Khemdee phải nhận tấm thẻ đỏ sau pha phạm lỗi thô thiển. Từ chỗ đang dẫn trước đối thủ và chơi lấn lướt, U23 Thái Lan phải co cụm phòng ngự khi chỉ còn 10 cầu thủ trên sân và để thua ngược 1-2 trước U23 Malaysia.

Dưới sự dẫn dắt của Brad Maloney, tại SEA Games 31 dù U23 Malaysia không sử dụng 3 cầu thủ quá tuổi, nhưng vẫn chứng tỏ được bản lĩnh và sự nguy hiểm trong lối chơi. Ngoài nền tảng thể lực sung mãn với những pha bứt phá tốc độ của các cầu thủ tấn công, khả năng tranh chấp tốt và tinh thần thi đấu quyết liệt chính là điểm mạnh của U23 Malaysia. Dù không được đánh giá cao như Thái Lan hay có nhiều duyên nợ với bóng đá Việt Nam như Indonesia, nhưng trên thực tế Malaysia vẫn luôn là đối thủ rất khó chịu với đội tuyển và cả U23 Việt Nam.

u23-viet-nam-co-nhieu-loi-the-de-vuot-qua-u23-malaysia-1652852419.jpg
U23 Việt Nam có nhiều lợi thế để vượt qua U23 Malaysia

Cũng không thể nhìn vào trận hòa vất vả trước U23 Campuchia ở lượt trận cuối để đánh giá sức mạnh của U23 Malaysia, khi huấn luyện viên Brad Maloney tung vào sân rất nhiều cầu thủ dự bị để các trụ cột dưỡng sức cho trận bán kết. Việc không thể giữ được ngôi đầu và phải gặp U23 Việt Nam ở bán kết, với thầy trò huấn luyện viên Brad Maloney cũng không phải là vấn đề quá lớn khi mục tiêu của U23 Malaysia không chỉ giành thành tích tốt ở SEA Games 31 mà xa hơn còn hướng tới Vòng chung kết U23 châu Á vào tháng 6 tới.

Trong một trận đấu mang tính quyết định tại bán kết, huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ phải có những tính toán để U23 Việt Nam có thể phát huy hết sức mạnh trước đối thủ. Lợi thế đang nghiêng hẳn về phía thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo bởi trong những lần gặp nhau gần đây nhất, đội tuyển U23 Việt Nam đều giành chiến thắng. Bản thân huấn luyện viên Park Hang-seo cũng chưa từng thất bại trước các đội bóng Malaysia. Dù vậy, cảnh giác không bao giờ thừa.

Việt Hưng