Bế mạc Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2021

Ngày 17/11, tại Nhà hát Tháng Tám - thành phố Hải Phòng đã diễn ra Bế mạc Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2021. Hội đồng nghệ thuật đã đề nghị Ban Chỉ đạo tặng 6 huy chương vàng, 3 huy chương bạc, 7 huy chương đồng cho các vở diễn và các Giải xuất sắc nhất cho tác giả, đạo diễn, nhạc sĩ, họa sĩ.

Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2021 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hải Phòng tổ chức.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu Bế mạc Liên hoan.

Phát biểu tại Lễ Bế mạc, Thứ Trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông bày tỏ vui mừng khi Liên hoan lần này có nhiều vở diễn đạt chất lượng cả về nghệ thuật và hấp dẫn công chúng, đặc biệt có nhiều vở sáng tạo, mới mẻ đến từ tác giả, đạo diễn, nghệ sỹ, diễn viên và thiết kế mỹ thuật, âm nhạc đã được quan tâm, đầu tư có chất lượng cao.

Liên hoan với nhiều thể loại, đề tài, từ lịch sử đến hiện đại, từ thời chiến đến thời bình, từ nông thôn đến thành thị đã được các nghệ sĩ dự thi đã thỏa sức sáng tạo, mang đến cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc, truyền đi những thông điệp đậm tính nhân văn. 14 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp, 20 vở diễn đặc sắc đã mang đến cho Liên hoan những giá trị đẹp đẽ và ấn tượng. 

Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh: "Trong thời gian tổ chức Liên hoan, qua những hình tượng trên sân khấu, chúng ta cảm nhận sâu sắc lòng yêu nghề từ các diễn viên. Họ đã biết gạt những vấn đề mưu sinh hàng ngày để đến với liên hoan bằng tất cả sự đam mê".

Thứ trưởng Tạ Quang Đông trao huy chương vàng cho các vở diễn.

Những nghệ sĩ của Kịch nói tham dự liên hoan lần này, phần lớn vừa có năng khiếu bẩm sinh, lại được học hành bài bản, có tình yêu nghề nghiệp nồng cháy, được rèn luyện qua thực tiễn nên những sáng tạo của họ luôn chân thực. Nhìn chung các đơn vị với sự thể hiện nghiêm túc của các diễn viên dự liên hoan dù có những thành công khác nhau, nhưng tất cả đều được các thể hiện nghiêm túc, sáng rõ về chủ đề tư tưởng, hấp dẫn về hình thức, đậm tính nhân văn, thời sự, hữu ích cho xã hội.

Căn cứ Quy chế của Liên hoan hơn 300 diễn viên trong bảng phân vai đã được Hội đồng nghệ thuật đề xuất Ban Chỉ đạo trao 28 huy chương vàng, 42 huy chương bạc và 16 huy chương đồng cho các diễn viên.

Căn cứ vào chất lượng nghệ thuật của các Vở diễn Hội đồng nghệ thuật đã đề nghị Ban Chỉ đạo tặng 6 huy chương vàng, 3 huy chương bạc, 7 huy chương đồng cho các vở diễn và các Giải xuất sắc nhất cho tác giả, đạo diễn, nhạc sĩ và họa sĩ.

6 vở diễn được huy chương vàng: “Hố đen” (Nhà hát Kịch nói Quân đội); “Làng song sinh” (Nhà hát Kịch Hà Nội); “Thiên mệnh” và “Điều còn lại” (Nhà hát Kịch Việt Nam); “Con đò của mẹ” (Đoàn kịch, Nhà hát Công an nhân dân) và “Làm vua” của Công ty TNHH sân khấu Lệ Ngọc.

PT