Bayern Munich hụt hơi trong cuộc đua vô địch: Trả giá cho những sai lầm?

Việc Bayern Munich hụt hơi trong cuộc đua vô địch Bundesliga được xem là cái giá phải trả cho những sai lầm “Hùm xám” đã mắc phải ở mùa giải năm nay.

Thất bại 1-3 bất ngờ trước RB Leipzig hôm 20/5 đẩy “Hùm xám” xuống vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng, kém đội dẫn đầu Dortmund 2 điểm trong bối cảnh giải đấu số một nước Đức chỉ còn một vòng đấu. Với vị trí hiện tại, đây là lần đầu kể từ mùa giải 2011-2012, Bayern Munich không nắm quyền tự quyết trong cuộc đua vô địch Bundesliga sau vòng 33.

Như vậy, sau khi bị loại khỏi Cúp Quốc gia Đức và Champions League, thất bại trong cuộc đua vô địch Bundesliga mùa giải năm nay được xem là cái giá đắt với đội chủ sân Allianz Arena, bởi chức vô địch giải đấu này từ lâu đã được xem là điều bắt buộc.

bayern-munich-1684811463.jpeg
Bayern Munich đang đối diện nguy cơ trở thành cựu vương tại Bundesliga

Giới chuyên môn đánh giá, Bayern Munich đã phải trả giá cho những sai lầm mắc phải thời gian qua. Theo Goal, vấn đề của Bayern Munich xuất phát từ quyết định thay thế huấn luyện viên Julian Nagelsmann bằng Thomas Tuchel hồi cuối tháng 3. Trước cuộc chuyển giao này, “Hùm xám” còn nguyên cơ hội ăn ba gồm: Bundesliga, Champions League và Cúp Quốc gia Đức. Hiện tại, "Gã khổng lồ" xứ Bavaria nhiều khả năng trắng tay, nếu không tính danh hiệu Siêu Cúp Đức hồi đầu mùa.

Tới trước khi bị sa thải, huấn luyện viên Nagelsmann mới thua 3 trong số 37 trận đã đấu trên mọi đấu trường mùa này. Nhưng mọi thứ đã hoàn toàn thay đổi khi ông Nagelsmann phải ra đi.

Theo đó, phòng thay đồ của Bayern Munich đã trở nên hỗn loạn bởi những vấn đề ngoài chuyên môn. Sadio Mane và Leroy Sane tạo ra vụ bê bối sau trận lượt đi tứ kết Champions League trước Manchester City với đỉnh điểm là việc tiền đạo người Senegal đấm vào mặt đồng đội.

Trước đó, vào đầu tháng 3, những thông tin bí mật về chiến thuật của Bayern còn bất ngờ bị rò rỉ khiến nội bộ “Hùm xám” nghi ngờ lẫn nhau.

Về chuyên môn, phong độ của Bayern Munich tại Bundesliga cũng trồi sụt trong giai đoạn quyết định của mùa giải. Từ lúc huấn luyện viên Tuchel nắm quyền đến nay, "Gã khổng lồ" xứ Bavaria có thể thắng đậm 4-2 trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp Dortmund, hủy diệt Schalke 04 với thắng lợi 6-0, nhưng cũng dễ dàng bị Leipzig hay Mainz 05 lội ngược dòng với cùng tỷ số 1-3.

Nhìn sâu hơn, phong độ kém của Bayern mùa này có thể bắt nguồn từ công tác chuyển nhượng thất bại thời gian gần đây. Hè 2021 và 2022, đội chủ sân Allianz Arena lần lượt chia tay những cái tên tốt nhất trong đội hình như David Alaba và Robert Lewandowski. Đổi lại, “Hùm xám” mang về Dayot Upamecano và Sadio Mane dù được kỳ vọng nhưng những tân binh này đều đã gây thất vọng lớn.

Sai lầm nối tiếp sai lầm trong việc mua sắm cầu thủ và thay thế huấn luyện viên trưởng và lục đục nội bộ không hồi kết được cho tác động đáng kể lên màn trình diễn đáng thất vọng của Bayern tại Bundesliga mùa giải năm nay. Tất cả yếu tố trên khiến "Gã khổng lồ" xứ Bavaria suy yếu và rất có thể sẽ lần đầu lỡ mất đĩa bạc Bundesliga sau 10 năm liên tiếp thâu tóm danh hiệu này.

Kim Ngân