Bảng A COPA America 2024: Argentina thể hiện sự vượt trội

Bảng A COPA America 2024 là bảng đấu được coi là tương đối dễ với đương kim vô địch Argentina. Các đối thủ của họ là Peru, Chile thì không có phong độ tốt trong giai đoạn thi đấu Vòng loại World Cup 2026. Đối thủ còn lại là Canada mới chỉ có lần đầu tiên góp mặt tại giải.

Kể từ sau chức vô địch World Cup 2022, Argentina tiếp tục thể hiện phong độ cực tốt khi đứng đầu tại Vòng loại World Cup 2026. Họ chỉ thua đúng 1 trận trong chuỗi 14 trận diễn ra kể từ sau khi họ lên ngôi vô địch tại Qatar, đó là thất bại trước đối thủ kình địch Uruguay 0-2 trên sân nhà hồi tháng 11 năm ngoái.

Với phong độ cực tốt so với các đối thủ còn lại trong bảng, ngôi đầu cũng khó thoát khỏi tay của La Albiceleste. Nhưng điều mà người hâm mộ quan tâm chính là việc liệu Lionel Messi có thể sẽ cùng Argentina bảo vệ thành công danh hiệu vô địch đã đạt được cách đây 3 năm về trước ngay trên đất Brazil.

messi-1718793867.jpg
Messi sẽ tiếp tục cùng Argentina chinh phục thêm danh hiệu vô địch?

Mặc dù đã ở tuổi 37, nhưng Lionel Messi vẫn chưa có dấu hiệu muốn dừng lại và bản thân anh cũng không tiết lộ rằng COPA America 2024 có phải là giải đấu cuối cùng hay không. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với ESPN, Messi chia sẻ rằng: “Tôi hiểu khoảnh khắc mà mình không thể thi đấu, không thấy thích thú với bóng đá, rằng tôi không giúp đỡ đồng đội của mình thì tôi sẽ dừng lại”.

Chức vô địch World Cup 2022 gần như đã là quá đủ để khẳng định rằng Lionel Messi chính là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất của bóng đá thế giới qua mọi thời đại. Sẽ không có gì bất ngờ nếu Argentina lên ngôi vô địch COPA America dưới sự dẫn dắt của El Pulga.

Trong khi đó, những đối thủ khác như Peru, Chile và Canada gần như yếu hơn hẳn so với nhà đương kim vô địch COPA America và World Cup. Thậm chí, cả Peru và Chile đều trải qua giai đoạn đầu của Vòng loại World Cup 2026 với những kết quả đáng quên. Sau 6 lượt trận tại Vòng loại World Cup 2026 khu vực Nam Mỹ, Chile chỉ xếp thứ tám và Peru đứng cuối bảng. Cả 2 đều không lọt vào tốp 7 đội có cơ hội dự World Cup khi ngay cả đội xếp thứ bảy vẫn có cơ hội tham dự vòng play-off Liên lục địa.

Dù trải qua chuỗi trận thất vọng, nhưng Peru đã có sự chuẩn bị tốt phần nào trước thềm giải đấu khi đã bất bại 4 trận liên tiếp trong giai đoạn đầu năm 2024 (3 thắng 1 hòa). Nhưng trong 3 chiến thắng của thầy trò huấn luyện viên Jorge Fossati, đó đều là những chiến thắng trước các đội bóng yếu hơn đến từ Bắc Trung Mỹ là Nicaragua, Cộng hòa Dominican và El Salvador. Trận hòa duy nhất của họ là trước Paraguay cũng có phong độ không tốt.

Trong khi đó, Chile không còn là một đội tuyển mạnh như trong giai đoạn họ có 2 lần liên tiếp lên ngôi vô địch COPA America vào các năm 2015 và 2016. Mặc dù vậy, những cầu thủ dày dặn kinh nghiệm như: Claudio Bravo, Mauricio Isla, Alexis Sanchez và Eduardo Vargas vẫn sẽ tiếp tục đồng hành cùng đội tuyển Chile tại COPA America 2024. Kinh nghiệm của những cầu thủ kỳ cựu sẽ là một trong những yếu tố có thể giúp đội tuyển Chile thi đấu khởi sắc hơn tại giải đấu năm nay.

chile-1718793986.jpg
Chile cùng Peru và Canada sẽ cạnh tranh cho tấm vé còn lại vào Vòng tứ kết COPA America 2024

Đối thủ còn lại của bảng A COPA America 2024 là đội tuyển Canada. Đây cũng mới là lần đầu tiên họ được góp mặt tại giải đấu với tư cách là một trong 6 đội tuyển đến từ khu vực Bắc Trung Mỹ. Đội tuyển Canada sẽ dựa nhiều vào cầu thủ "ngôi sao" đẳng cấp như Alphonso Davies và cũng chính anh với vai trò là đội trưởng sẽ truyền lửa cho những người đồng đội chinh chiến ở giải đấu diễn ra trên đất Mỹ. COPA America 2024 cũng là giải đấu để họ có dịp cọ xát trước thềm World Cup 2026 diễn ra trên sân nhà của họ.

Về thực lực, Peru, Chile và Canada đều tương đương nhau. Nên bảng A là bảng đấu mà Argentina tỏ ra vượt trội hoàn toàn so với 3 cái tên còn lại. Cuộc đua cho tấm vé còn lại vào Vòng tứ kết sẽ là sự đua tranh của 3 đội tuyển vừa nêu trên.