COPA America 2024 là màn tổng duyệt để nước Mỹ sẵn sàng đăng cai World Cup 2026

Nước Mỹ coi COPA America 2024 chính là thử thách quan trọng cuối cùng trước khi đảm nhận vai trò chủ nhà World Cup 2026 - kỳ giải đầu tiên mở rộng lên 48 đội tuyển và Mỹ sẽ đăng cai chính bên cạnh 2 chủ nhà khác là Mexico và Canada.

Christian Pulisic - "Ngôi sao" tấn công của tuyển Mỹ - nói: “Một kỳ World Cup trên sân nhà là điều lớn nhất mà bạn biết chúng tôi có thể làm được trong sự nghiệp của mình. Đây là thời điểm đặc biệt cho môn thể thao này ở Mỹ”.

18 cầu thủ trong danh sách tham dự World Cup 2022 đã tham gia Trại huấn luyện trước COPA America 2024. Tuyển Mỹ nằm ở bảng C sẽ đối đầu với Bolivia vào ngày 23/6, gặp Panama sau đó 4 ngày và khép lại vòng bảng với Uruguay vào ngày 1/7.

copa-1718612741.png
Nước Mỹ coi COPA America 2024 là bài kiểm tra cho công tác tổ chức World Cup 2026.

Thầy trò huấn luyện viên Gregg Berhalter cũng coi đây là một bước tiến nữa tới ngày 12/6/2026, khi đội tuyển Mỹ chơi trận mở màn World Cup tại Inglewood - California. “COPA America rất cần thiết cho sự phát triển của đội ngũ này và tôi tin rằng, đây là một giải đấu rất quan trọng đối với chúng tôi với tư cách là một đội. Đây là giải đấu lớn cuối cùng trước World Cup. Chúng tôi sẽ có Cúp vàng, nhưng tầm cỡ của các đội ở giải đấu đó không sánh được với COPA America. Giải đấu này là nền tảng để bạn có thể tự tin bước vào World Cup”, ông Grgg Berhalter nói.

Huấn luyện viên Berhalter đã ra đi khi hợp đồng của ông hết hạn vào cuối năm 2022, ngay sau World Cup ở Qatar - giải đấu chứng kiến tuyển Mỹ thua Hà Lan 1-3 ở vòng 16 đội. Nhưng ông được mời trở lại vào tháng 6 năm ngoái, với nhiệm kỳ mới kéo dài đến sau World Cup 2026.

Đây sẽ là lần tham dự COPA America thứ năm của tuyển Mỹ - đội đã bị loại ở vòng bảng vào các năm 1993 và 2007 và đứng thứ tư vào các năm 1995 và 2016. “Những gì bạn đang thấy trên sân là giờ đây chúng tôi đang hòa hợp nhiều hơn bao giờ hết. Tôi nghĩ, mọi thứ sẽ tiếp tục ngày càng tốt hơn”, tiền vệ Brenden Aaronson nói.

Pulisic, 25 tuổi, đến với giải đấu sau mùa giải tốt nhất của anh - ghi 12 bàn ở Serie A trong mùa giải đầu tiên với AC Milan, cộng thêm 1 bàn ở Champions League và 2 bàn ở Europa League. Bàn gỡ hòa của Pulisic đã giúp tuyển Mỹ có trận giao hữu hòa 1-1 trước Brazil hôm 11/6, trong trận khởi động cuối cùng trước giải đấu. Đó là bàn thắng quốc tế thứ 29 của Pulisic sau 68 lần ra sân. Cựu sao của Borussia Dortmund và Chelsea chắc chắn là niềm hy vọng lớn nhất của tuyển Mỹ tại giải đấu này.

tuyen-my-1718612614.jpeg
Tuyển Mỹ cũng cần một giải đấu cọ sát chất lượng cao nhất để sẵn sàng cho World Cup.

Tiền đạo Haji Wright - đồng đội của Pulisic hiện tại và tại World Cup U17 năm 2015 - đánh giá: “Anh ấy đã gặp một số chấn thương đáng tiếc trên con đường của mình và đã ở một số nơi không thực sự là lựa chọn số 1, nhưng tôi nghĩ, mọi người ở đất nước này đều biết anh ấy tài năng như thế nào. Pulisic thực sự đang tìm lại phong độ ghi bàn của mình. Anh ấy có thể tác động đến trận đấu bằng cách ghi bàn và đóng góp trước khung thành. Và đó là điều anh ấy luôn làm khi chúng tôi còn nhỏ”.

Hậu vệ phải Sergino Dest sẽ bỏ lỡ giải đấu vì chấn thương, nhường chỗ cho cầu thủ 21 tuổi Joe Scally. Chris Richards dường như đã giành được suất xuất phát ở vị trí trung vệ cùng với Tim Ream và có Antonee Robinson ở bên trái. Thủ môn Matt Turner là một lo ngại. Anh đã mất suất bắt chính ở Nottingham Forest mùa này sau khi chơi kém cỏi, và mắc lỗi trong một số bàn thua trong trận giao hữu thua Colombia 1-5 và trận đấu tuần này với Brazil. Nhưng huấn luyện viên Berhalter lạc quan: “Cậu ấy đang có được nhịp điệu của mình. Cậu ấy sẽ ổn vào thời điểm diễn ra giải đấu. Bạn có thể thấy rằng, cậu ấy không được chơi thường xuyên ở câu lạc bộ và sẽ phải mất một chút thời gian để tìm lại cảm giác”.

Trang Trang (Tổng hợp)