Bạn Vũ Huynh - ở Thái Bình hỏi: Xin cho biết, nên cho trẻ học môn Bóng rổ ở lứa tuổi nào là tốt nhất?

Bóng rổ là môn thể thao đồng đội, không chỉ giúp trẻ giải tỏa căng thẳng sau giờ học mà mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe. Nếu ba mẹ khuyến khích con chơi bóng rổ ngay từ nhỏ, không chỉ giúp trẻ tăng cường thể lực, xây dựng tinh thần đồng đội mà giúp trẻ tự tin hơn. Theo các nghiên cứu khoa học, độ tuổi trẻ có thể bắt đầu chơi bóng rổ là từ 5 đến 6 tuổi.

5 đến 6 tuổi là giai đoạn cơ thể trẻ cứng cáp hơn, cơ xương khớp đang phát triển từng ngày. Lúc này, thể chất của trẻ có đủ điều kiện để chịu được các động tác như chạy, nhảy, bật nhảy, ném bóng,… mà môn Bóng rổ yêu cầu. Ngoài ra, chơi bóng rổ thường xuyên còn đem lại những lợi ích sau:

Phát triển cơ bắp

Cường độ hoạt động cao bao gồm các kỹ năng chạy, nhảy, phối hợp tay mắt, rê bóng, chuyền và ném bóng. Sự vận động liên tục trong khi chơi sẽ giúp tăng thể lực và phát triển cơ bắp cho trẻ. 

bong-ro-1726021891.png
Ảnh minh họa

Cải thiện chiều cao

Trẻ đang trong độ tuổi phát triển thể chất, chơi bóng rổ có tác dụng tăng chiều cao cực kỳ hiệu quả. Mặc dù, gen tự nhiên quyết định chiều cao của mỗi người, nhưng chơi thể thao như bóng rổ giúp trẻ phát triển nhờ các chuyển động cơ thể như chạy, nhảy, bật cao,... 

Đốt cháy nhiều calo 

Giảm cân luôn là thử thách lớn với trẻ thừa cân nhưng trẻ có thể dễ dàng làm điều đó bằng cách giảm lượng calo dư thừa khi chơi bóng rổ mỗi ngày. Bóng rổ yêu cầu người chơi phải nhảy, chạy và di chuyển liên tục. Những hoạt động này giúp giảm một lượng calo đáng kể. Chơi bóng rổ trong 1 giờ có thể đốt cháy tới 600 calo mỗi ngày. 

Chắc khỏe xương

Xương bắt đầu phát triển hơn khi trẻ bắt đầu lớn lên và hoạt động thể chất giúp tăng cường sức mạnh của xương. Vì bóng rổ liên quan đến rất nhiều hoạt động thể chất và chuyển động nên xương cũng trở nên chắc khỏe và linh hoạt hơn. 

Tốt cho tim mạch

Lợi ích của việc chơi bóng rổ còn giữ cho trái tim của trẻ luôn khỏe mạnh. Vì hoạt động liên tục khiến nhịp tim tăng lên, máu lưu thông tốt hơn. Điều này rất cần thiết cho một trái tim khỏe mạnh. Từ đó giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa các bệnh tim mạch. 

Tăng cường hệ miễn dịch

Lợi ích của bóng rổ có khả năng làm tăng sức miễn dịch của cơ thể, điều này đã được chứng minh. Khi trẻ chơi bóng rổ thường xuyên, khả năng miễn dịch của cơ thể được tăng lên.

Tăng cường trao đổi chất 

Bóng rổ giúp giảm lượng calo trong cơ thể, kích hoạt quá trình trao đổi chất. Ngoài ra, vận động thường xuyên giúp cải thiện quá trình trao đổi chất.

Bóng rổ là một môn thể thao đòi hỏi rất nhiều về thể chất. Trẻ cần vận động hầu hết các nhóm cơ của cơ thể để chạy, nhảy, xoay người, chuyền bóng, ném bóng vào rổ,… Vì vậy, nếu không nạp đủ năng lượng trước khi chơi, trẻ sẽ bị mất sức. Hãy cho trẻ ăn nhẹ để có đủ năng lượng vận động.

thethaovietnamplus.vn