Bản quyền truyền hình V-League: Chia thế nào khi không còn là… bánh vẽ

Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) và Công ty TNHH Truyền hình FPT (FPT Play) vừa chính thức ký kết hợp tác chiến lược và công bố gói bản quyền truyền hình lên tới trên 57 tỷ đồng cho mỗi mùa bóng, tăng gấp 20 lần so với trước đây...

v-league-sau-hon-20-mua-bong-chuyen-nghiep-lan-dau-tien-ban-duoc-ban-quyen-voi-gia-tot-1667363751.jpg
V.League sau hơn 20 mùa bóng chuyên nghiệp lần đầu tiên bán được bản quyền với giá tốt.

Quan trọng nhất là việc bản quyền truyền hình từ mùa bóng tới sẽ được bán đàng hoàng với “tiền tươi, thóc thật” chứ không còn tính bằng thời lượng quảng cáo trên truyền hình khiến nhiều người mỉa mai chỉ là… “bánh vẽ”. Đây chính là bước đột phá sau hơn 20 năm làm bóng đá chuyên nghiệp. Nguồn thu từ bán bản quyền truyền hình luôn chiếm phần lớn và giữ vai trò quan trọng ở các giải bóng đá chuyên nghiệp, nhưng riêng với V.League thì lại bị bỏ phí, không khai thác và xác định đúng giá trị thực trong suốt nhiều mùa bóng qua.

Với đối tác mới, VPF đã bán được bản quyền truyền hình với giá cao hơn hẳn những mùa bóng trước là điều đáng mừng, mở ra cơ hội khai thác triệt để các nguồn thu để nâng tầm bóng đá Việt Nam. Dù vẫn chưa thể so sánh với các giải đấu trong khu vực như Thai League có nguồn thu bản quyền truyền hình ước tính lên tới 9 ngàn tỷ đồng trong 8 năm, hay đối tác Telekom phải trả gần 7,3 triệu USD để sở hữu bản quyền giải đấu chuyên nghiệp Malaysia trong 3 năm. Ngay cả cả giải đấu thuộc hàng "sinh sau đẻ muộn" như Singapore (FAS) cũng thu được trên dưới 3,5 triệu USD tiền bán bản quyền phát sóng giải chuyên nghiệp (SPL) trong 5 năm.

ban-quyefn-truyen-hinh-o-thai-league-tang-gia-vun-vut-va-dang-o-muc-gan-mot-ngan-ty-dong-moi-mua-1667363841.jpg
Bản quyền truyền hình ở Thai League tăng giá vùn vụt và đang ở mức gần 1 ngàn tỷ đồng mỗi mùa.

V.League dĩ nhiên là chưa thể giàu ngay với gói bản quyền trên năm chục tỷ đồng mối mùa giải và tăng luỹ tiến thêm 10% mỗi năm kế tiếp, trong 5 năm nhưng như thế cũng có thể coi là thành công sau nhiều năm bị bỏ phí, thậm chí còn bị xem là “bánh vẽ” cho có hương hoa để nhìn chứ không xơi được. Giờ bán được mấy chục tỷ đồng mỗi mùa giải, các câu lạc bộ cũng khấp khởi mừng thầm, chờ xem VPF sẽchia chác như thế nào cho cả nhà đều vui và không bị mang tiếng, cãi nhau vì tiền.

Giữa lúc các câu lạc bộ đang gặp khó khăn sau hai mùa bóng bị ảnh hưởng bởi đại dịch, thậm chí đã có câu lạc bộ vỡ nợ phải giải thể như Quảng Ninh hay đang trong tình cảnh bấp bênh như Cần Thơ, Phù Đổng ở giải hạng Nhất… mấy chục tỷ đồng, chia ra cũng có thể giúp vượt qua cơn ngặt. Ít nhiều gì chưa biết, nhưng nguyên tắc là phải đảm bảo công bằng cho các câu lạc bộ. Theo ông Trần Anh Tú - Chủ tịch HĐQT VPF - việc phân chia tiền bản quyền cho các câu lạc bộ như thế nào sẽ được bàn bạc cụ thể tại Hội nghị cổ đông, sau đó Hội đồng quản trị mới đưa ra quyết định dựa trên sự đồng thuận của các cổ đông.

nhieu-tran-dau-o-v-league-van-chua-thuc-su-thu-hut-duoc-dong-dao-nguoi-ham-mo-1667363751.jpg
Nhiều trận đấu ở V.League vẫn chưa thực sự thu hút đươc đông đảo người hâm mộ.

Tuy nhiên, cũng có những thông lệ và nguyễn tắc chung chứ không thể cào bằng. Những đội bóng chơi ở V.League được đầu tư tốn kém hơn sẽ nhận được nhiều hơn các đội thi đấu tại giải hạng Nhất, những câu lạc bộ có thành tích tốt và thu hút được nhiều người hâm mộ cũng sẽ được nhận nhiều hơn những đội bóng thi đấu làng nhàng, ít người xem. Quan trọng nhất là phải tạo ra động lực thi đấu, nâng cao tính cạnh tranh và chất lượng của giải đấu. VPF sẽ cùng đối tác mới sẽ phải đầu tư, nâng cấp để khai thác thương mại các giải đấu hàng đầu một cách hiệu quả nhất và thu hút được nhiều người quan tâm.

Trong nhiều năm trở lại đây, bóng đá Việt Nam đã liên tục gặt hái được nhiều thành công, ghi dấu ấn đặc biệt trên đấu trường khu vực và châu lục. Nhưng khác với đội tuyển liên tục dẫn đầu Đông Nam Á, V.League vẫn đi chậm mấy bước so với các giải đấu trong khu vực. Với đối tác mới và sự đột phá trong việc khai thác bản quyền, hy vọng các giải đấu chuyên nghiệp của Việt Nam sẽ trở nên hấp dẫn và bùng nổ trong những mùa bóng tới.

Đan Phượng