''Choáng'' với bản quyền truyền hình World Cup 2022 tại Việt Nam

World Cup 2022 đang đến gần và câu hỏi được người hâm mộ bóng đá ở Việt Nam quan tâm nhất lúc này là bản quyền giải đấu sẽ diễn ra tại Qatar cuối năm nay.

Bản quyền phát sóng các giải đấu lớn trên thế giới luôn là vấn đề được khán giả đặc biệt quan tâm và World Cup cũng không phải ngoại lệ. Gói bản quyền World Cup trên toàn thế giới thuộc quyền sở hữu Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) và ở mỗi khu vực, FIFA lại có một đại lý khác nhau để thay mặt rao bán cho các nước của khu vực đó.

Theo thông tin mới nhận, đại lý sở hữu bản quyền World Cup 2022 của khu vực châu Á - Thái Bình Dương mới đây đã sang Việt Nam và có cuộc làm việc với một số đài, cũng như đơn vị truyền thông trong nước để đánh giá khả năng chi trả gói bản quyền truyền hình ở Vòng chung kết World Cup lần này. Trước đó, đại lý này đã đưa ra giá bán ở thị trường Việt Nam với con số gây sốc: 15 triệu USD (hơn 350 tỉ đồng).

Trước tình thế này, các đài truyền hình Việt Nam đang có ý tưởng thiết lập liên minh để cùng đàm phán mua bản quyền World Cup 2022. Sau đó sẽ cùng khai thác thương mại, quyền lợi của mỗi đơn vị sẽ tùy thuộc vào số tiền mà đơn vị đó bỏ ra.

banquyenwc-1658981823.jpeg
Bản quyền World Cup 2022 tăng phi mã tại Việt Nam

Nếu bỏ ra 15 triệu USD, đơn vị mua bản quyền truyền thông World Cup 2022 trên lãnh thổ Việt Nam sẽ có những quyền lợi, trong đó có quyền truyền hình và radio: độc quyền truyền hình (mặt đất, cáp, vệ tinh, IVTV) và không độc quyền phát thanh trên lãnh thổ Việt Nam. Quyền truyền phát trên di động và internet (bao gồm OTT): độc quyền trên lãnh thổ Việt Nam...

Trong gói này, FIFA cũng yêu cầu các đài bắt buộc phải phát trên kênh quảng bá một số trận đấu nhất định, như trận khai mạc, bế mạc…; để đạt tối thiểu bao nhiêu phần trăm dân số của nước (đã mua thành công bản quyền) được xem những trận này. Các điều khoản nói trên đều được đưa vào hợp đồng.

Ở khu vực Đông Nam Á, hiện tại đã có một số quốc gia như Indonesia, Brunei, Campuchia, Malaysia và Philippines cũng đã có bản quyền truyền hình World Cup 2022. Tại World Cup 2018, Việt Nam là quốc gia cuối cùng trong khu vực sở hữu bản quyền giải đấu với mức phí được cho vào khoảng 5 triệu USD.

Cách đây 4 năm, Việt Nam là quốc gia cuối cùng của khu vực châu Á mua được bản quyền World Cup 2018 với giá 10 triệu USD. Trước đó, VTV (Đài truyền hình Việt Nam) đã mua được bản quyền World Cup 2014 và 2010 với giá lần lượt là 7 triệu USD và 3,5 triệu USD.

Câu chuyện bản quyền truyền thông World Cup 2018 đã trở thành đề tài thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận bởi hành trình đàm phán giữa VTV với đại lý diễn ra khá căng thẳng trong một khoảng thời gian khá dài (gần 2 năm). Chỉ ít ngày trước khi World Cup 2018 khởi tranh, VTV mới tuyên bố trở thành đơn vị sở hữu bản quyền phát sóng giải đấu này, nhưng với sự hỗ trợ của 2 doanh nghiệp lớn trong nước.

Bảo Ngọc