Liên đoàn Bóng đá Việt Nam nhận tài trợ 90 tỷ đồng, V.League bán bản quyền 62 tỷ đồng

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa ký hợp đồng tài trợ trị giá trên 90 tỷ đồng với Tập đoàn Động lực trong 4 năm tới. Số tiền và hiện vật gồm bóng thi đấu tiêu chuẩn, trang phục cho trọng tài… được dùng cho các giải đấu và chương trình phát triển bóng đá Việt Nam.

Tập đoàn Động lực sẽ tiếp tục là nhà tài trợ của bóng đá Việt Nam trong 4 năm, từ 2022-2025 với tổng số tiền tài trợ lên tới trên 90 tỷ đồng, gồm cả tiền mặt và hiện vật. Các sản phẩm tài trợ gồm bóng thi đấu Cobra, mẫu đạt tiêu chuẩn cao nhất của FIFA cho các giải chuyên nghiệp quốc gia, gồm V.League; bóng thi đấu futsal đạt tiêu chuẩn FIFA Quality Pro; trang phục trọng tài…

dl-1666668185.jpg
Hợp đồng tài trợ giữa Tập đoàn Động Lực và Liên đoàn bóng đá Việt Nam, Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam có giá trị lên tới 90 tỷ đồng

Trong hơn 25 năm qua, Tập đoàn Thể thao Động lực luôn đồng hành cùng VFF và VPF tại rất nhiều giải đấu trong hệ thống bóng đá chuyên nghiệp và ngoài chuyên nghiệp như: Giải Bóng đá vô địch quốc gia (V.League 1); Giải Bóng đá hạng Nhất Quốc gia (V.League 2); Giải Bóng đá Cúp Quốc gia; Giải hạng Nhì, hạng Ba; Bóng đá nữ Quốc gia, Futsal vô địch quốc gia; Futsal Cup Quốc gia… Tổng Thư ký VFF Lê Hoài Anh đánh giá cao sự hợp tác của Tập đoàn Động lực và những đóng góp cho thể thao và bóng đá Việt Nam trong thời gian vừa qua rất đáng trân trọng.

Cũng trong chiều ngày 24/10, Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã công bố hợp đồng bán bản quyền truyền hình các giải đấu chuyên nghiệp Việt Nam từ năm 2023 đến 2026 cho đối tác FPT. Theo đó, giá trị bản quyền được nâng lên gấp 20 lần, vào khoảng 2,5 triệu USD cho mỗi mùa giải.

ban-quyen-truyen-hinh-v-league-hon-20-nam-qua-khong-duoc-khai-thac-dung-gia-tri-thuc-1666668244.jpg
Bản quyền truyền hình V.League hơn 20 năm qua không được khai thác đúng giá trị thực

Cụ thể, FPT sẽ trả cho VPF khoảng 300 tỷ đồng bằng tiền mặt để sở hữu gói bản quyền truyền hình cho 5 mùa giải, bắt đầu thực hiện từ năm 2023. Tuy đã được định giá và bán được ở mức cao, nhưng so với các giải chuyên nghiệp khác trong khu vực có quy mô và chất lượng tương đương, số tiền thu được từ việc bán bản quyền truyền hình V.League vẫn còn thấp.

Năm 2010, VFF từng bán bản quyền truyền hình V.League cho truyền hình AVG với giá chỉ khoảng 6 tỉ đồng mỗi mùa bóng. Sau đó, Next Media trả cho VPF khoảng 2 tỉ đồng tiền mặt kèm tiền thu được từ quảng cáo để sở hữu toàn bộ bản quyền truyền hình V.League, giải hạng Nhất, Cúp Quốc gia từ năm 2017 đến hết mùa giải 2022.

Với hợp đồng vừa ký với FPT, số tiền thu được từ việc bán bản quyền truyền hình đã tăng lên đáng kể, mở ra cơ hội cho các câu lạc bộ sẽ được chia sẻ một phần kinh phí để trang trải cho các hoạt động.

Hưng Yên