VPF thí điểm VAR trong năm 2023, lên kế hoạch dùng tiền bản quyền truyền hình

Ông Trần Anh Tú - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) cho biết: Công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) sẽ được thí điểm trong một số trận đấu ở Việt Nam tại năm 2023, nhằm giúp các trọng tài triển khai vận hành. Ngoài ra, VPF cũng lên kế hoạch sử dụng cũng như chia doanh thu bản quyền truyền hình cho các câu lạc bộ thuộc hạng Nhất và V.League.

VPF đã ký kết hợp tác chiến lược trong 5 mùa liên tiếp (từ 2023 đến 2027) với một tập đoàn công nghệ tại Việt Nam. Theo đó, VPF sẽ cùng đơn vị này sẽ thúc đẩy phát triển hình ảnh và khai thác thương mại 3 giải đấu hàng đầu mà VPF đang quản lý, tổ chức và điều hành, bao gồm: V.League, hạng Nhất, Cúp Quốc gia trong 5 mùa giải liên tục, từ 2023 đến 2027, trên đa nền tảng. Tổng giá trị ước tính lên tới 300 tỷ đồng trong 5 mùa.

vpf-thi-diem-1667350660.jpeg

Theo ông Trần Anh Tú - Chủ tịch HĐQT VPF, hợp đồng xoay quanh bản quyền truyền hình đã giúp VPF vững tin hơn trong việc triển khai VAR. Ông Trần Anh Tú nói: “Trong năm 2023, lần đầu tiên trong lịch sử, V.League có tới 2 mùa giải. Các bạn cũng biết là V.League 2022 sẽ khép lại vào tháng 11/2022. Và V.League 2023 sẽ khởi tranh sau Tết Nguyên đán 2023. VPF sẽ phải triển khai nhiều đầu việc.

Một trong số đó là VAR. Chúng tôi đã được FIFA phê chuẩn kế hoạch phát triển VAR trong thời gian tới. VPF cùng VFF và đặc biệt là Ban Trọng tài cũng sẽ triển khai đào tạo trọng tài sử dụng VAR. Tiếp đến, chúng tôi cũng sẽ nhập thiếp bị. Ngoài ra, một số trận đấu sẽ được đưa VAR vào thí điểm, giúp các trọng tài triển khai vận hành. Phải nói rằng, hợp đồng ký kết với đối tác giúp chúng tôi vững tin hơn trong việc triển khai VAR”.

Ông Trần Anh Tú nói tiếp: “Trong hợp đồng giữa VPF và đối tác có quy định số lượng máy quay trong trận đấu. Tôi nhớ có con số 8 (đồng nghĩa với 8 góc máy theo tiêu chuẩn sử dụng VAR - PV)”.

vpf-thi-diem-var-1667350641.jpeg

Liên quan đến doanh thu bản quyền truyền hình cho các câu lạc bộ tại V.League và giải hạng Nhất Quốc gia, ông Trần Anh Tú - Chủ tịch HĐQT VPF - cho hay: “Đại hội đồng cổ đông VPF sẽ quyết định đến mức doanh thu từ bản quyền truyền hình mà các câu lạc bộ tại giải hạng Nhất và V.League được hưởng.

Ở những mùa giải trước, VPF cũng đã có những khoản san sẻ cho các câu lạc bộ của V.League và hạng Nhất. Trong đó, các đội tại V.League sẽ được nhận nhiều hơn ở giải hạng Nhất. Ở mùa tới, xu hướng có lẽ cũng sẽ như vậy. Thậm chí thứ hạng các đội tại V.League và hạng Nhất dựa theo Bảng xếp hạng cũng ảnh hưởng đến sự khác nhau về doanh thu được hưởng. Tôi xin nhấn mạnh khả năng là như vậy. Còn quyền quyết định thuộc về Đại hội đồng cổ đông VPF”.

Minh Anh