Bạn Huỳnh Nhất - ở Bà Rịa - Vũng Tàu hỏi: Xin cho biết Cầu mây có nguồn gốc từ đâu và lợi ích khi chơi môn thể thao này?

Cùng thethaovietnamplus.vn tìm hiểu về nguồn gốc và lợi ích mà môn Cầu mây mang lại nhé.

Cầu mây (sepak takraw) là môn thể thao đối kháng có nguồn gốc từ Đông Nam Á, môn thể thao này xuất hiện lần đầu tiên dưới thời vương triều Srivijaya (thuộc Malaysia ngày nay) vào khoảng thế kỷ XV. Sau đó nó được du nhập vào Xiêm (Thái Lan) và theo thời gian Cầu mây được cải tiến dần về luật cũng như cách chơi để trở thành môn thể thao phổ biến tại khu vực ASEAN và vươn tầm thế giới như ngày nay. Thái Lan hiện được xem là quốc gia mạnh nhất về bộ môn này.

cau-may-1713323890.jpg
Ảnh minh họa

Quả cầu mây được sử dụng trong môn thể thao này có kích thước nhỏ và trọng lượng cũng khá nhẹ. Mỗi trận đấu cầu mây sẽ có 2 đội tham gia, mỗi đội có khoảng 2 - 3 người chơi. Trong quá trình thi đấu, người chơi sẽ thực hiện đánh cầu mây qua lưới và khiến cho nó rơi sang phía sân của đội đối thủ hoặc làm cho các cầu thủ đội bạn phải ra ngoài biên bắt cầu.

Cần sử dụng đôi chân một cách khéo léo để kiểm soát và điều khiển cầu, đặc biệt cần biết phối hợp và vận dụng phần cổ chân, khớp gối… để kẹp và dừng cầu cùng lúc, không được để nó rơi xuống đất. Hình thức chơi của Cầu mây gần giống với môn Bóng chuyền nhưng thay vì dùng tay thì chúng ta lại dùng chân, chính vì thế nhiều người còn gọi Cầu mây là môn “Bóng chuyền đá”.

Ngoại trừ không được phép dùng tay, các cầu thủ có thể chạm vào cầu bằng chân, đầu hoặc vai. Để giữ được cầu ở trên không, người chơi cũng cần phải phối hợp thực hiện rất nhiều động tác khác nhau như nhào lộn, sút cầu…

Lợi ích của đá Cầu mây

Đá cầu mây không chỉ là một cách giúp mọi người thư giãn mà môn thể thao này còn mang lại rất nhiều lợi ích như:

- Giúp rèn luyện thể chất và tăng cường sức khỏe: Đá cầu mây sẽ làm các bộ phận cơ thể ngày càng thêm dẻo dai, linh hoạt đồng thời giúp chúng ta khỏe mạnh hơn.

- Cải thiện khả năng tập trung và quan sát: Trong thi đấu Cầu mây, chúng ta không được phép dùng tay đỡ cầu cũng như phải cố gắng hết sức để cầu không rơi xuống sân của đội mình. Điều này yêu cầu người chơi phải có sự tập trung cao độ và chú ý quan sát kỹ từng tình huống nhằm phán đoán chính xác hướng đi và tình huống cầu để có thể đỡ cầu hay cứu cầu.

- Hỗ trợ đốt cháy calo và mỡ thừa: Môn thể thao này yêu cầu mọi người phải vận động và di chuyển liên tục. Việc này sẽ giúp tiêu hao nhiều calo và mỡ thừa trong cơ thể hơn từ đó mang đến cho bạn một thân hình cân đối, săn chắc.

- Giảm stress và nâng cao tinh thần: Đá cầu mây được xem là một trong những cách giúp giải tỏa căng thẳng, giảm lo âu nhanh chóng và hiệu quả nhất. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn rất nhiều khi cùng đồng đội tham gia chơi bộ môn này.

- Giúp kết nối và tạo dựng các mối quan hệ xã hội, nâng cao khả năng làm việc nhóm: Đây là môn thể thao đồng đội nên khi chơi các thành viên trong đội phải đoàn kết và phối hợp ăn ý với nhau để cùng nhau giành chiến thắng. Việc này giúp bạn có thể quen biết thêm nhiều người bạn mới trong quá trình tập luyện và thi đấu, những người có cùng đam mê chơi Cầu mây.

Thethaovietnamplus.vn