Bài hát chính thức của SEA Games 31: Hãy tỏa sáng - Let’s Shine!

Ngày 28/2/2022, tại Hội nghị Truyền thông Quốc tế lần thứ nhất tổ chức ở Hà Nội, Ban Tổ chức SEA Games 31 đã ra mắt bản thu âm ca khúc chính thức của SEA Games 31. Bài hát “Hãy tỏa sáng” (tên tiếng Anh: Let’s Shine) của nhạc sĩ Huy Tuấn lần đầu tiên được công bố với báo giới trong và ngoài nước.

“Hãy tỏa sáng” có nội dung thể hiện niềm vinh quang trong thể thao, tạo niềm tự hào về đất nước con người Việt Nam, bản sắc văn hóa, con người Việt Nam, đề cao tinh thần thể thao, sự vinh quang, sự cố gắng không ngừng nghỉ để đạt được thành tích cao nhất.

Bên cạnh đó, bài hát cững gửi đến thông điệp về sự phát triển, đoàn kết, thân thiện giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế cùng khẩu hiệu của SEA Games 31 - Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn.

Ngay sau khi ra mắt, nhạc sĩ Huy Tuấn sẽ tiếp tục hoàn thiện bản thu âm, phối khí và dự kiến sẽ hoàn thiện phần nhạc chính thức trong tuần đầu tiên của tháng 3. Dự kiến, video ca nhạc sẽ được quay tại 3 thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh.

Thời gian dự kiến hoàn thành và ra mắt chính thức của Let's Shine là đúng 31 ngày trước Lễ khai mạc SEA Games 31 (12/5/2022 tại sân Mỹ Đình - Hà Nội).

Đây cũng là thời điểm dự kiến tổ chức Lễ Rước đuốc. Ngọn đuốc sẽ đi từ Đền Hùng (Phú Thọ), qua 11 tỉnh/thành trước khi về Hà Nội để tiếp lửa vào ngọn lửa chính thức, báo hiệu cho một kỳ SEA Games công bằng, gay cấn nhất được bắt đầu.

Được biết, ca khúc "Hãy tỏa sáng" được nhạc sĩ Huy Tuấn viết trong 2-3 ngày với thông điệp về sự mến khách, đoàn kết.

Quá trình sáng tác, nhạc sĩ Huy Tuấn đối diện với một chút thử thách khi viết phần lời bằng tiếng Anh. Khó khăn ở đây là làm thế nào vừa phải truyền tải được thông điệp thật rõ ràng về sự đoàn kết của các nước trong khu vực, vừa phải lan tỏa sự nhiệt huyết, tinh thần thể thao. Quan trọng nhất, ca từ phải dễ nhớ, dễ hát, đi vào lòng người.

Lời bài hát chính thức của SEA Games 31: Hãy tỏa sáng - Let's Shine

Nhưng cuối cùng, nhạc sỹ Huy Tuấn cũng hoàn thành được những yêu cầu đó và ca khúc demo đã cho thấy sự quyết tâm của anh.

Ca khúc được viết với thể loại âm nhạc khá phổ cập trên thế giới, kết hợp giữa nhạc dance với pop, vừa có tính cổ động, vừa gửi gắm thông điệp rõ nét.

Nhạc sĩ Huy Tuấn cho biết, bài hát được anh viết từ cách đây 3-4 tháng khi dịch bệnh bùng phát mạnh tại Hà Nội. Đó cũng là thời điểm đội tuyển Việt Nam thi đấu vòng loại. Có khá nhiều tâm trạng được nhạc sĩ đưa vào bài hát. Do đó, khi Ban Tổ chức phát động các nhạc sĩ viết bài hát cho SEA Games 31, anh lập tức hưởng ứng.

Nhạc sĩ Huy Tuấn chia sẻ: "Tôi vốn là một người hâm mộ trung thành của thể thao. Một sự kiện lớn như SEA Games 31 mang lại nguồn hứng khởi không chỉ với riêng tôi mà với tất cả những người dân Việt Nam. Đây là một sự kiện có tầm vóc, quy mô lớn. Quá trình viết ca khúc, tôi đặt cảm xúc của mình vào tâm thế các cổ động viên khi chứng kiến chiến thắng của những vận động viên đỉnh cao. Cảm hứng sáng tác của tôi cũng bắt nguồn từ sự thán phục các vận động viên thể thao đã hi sinh tuổi trẻ để phấn đấu hết mình vì màu cờ sắc áo, mang lại sự vẻ vang cho dân tộc".

Anh nói thêm: “Dù sao đây cũng là sự kiện thể thao quốc tế. Do đó, nếu chỉ viết tiếng Việt thì ý nghĩa sẽ không đầy đủ. Trong sự kiện có bạn bè quốc tế, tôi muốn bài hát thể hiện sự hiếu khách và đoàn kết của người dân Đông Nam Á. Sự đoàn kết để cùng nhau tỏa sáng có thể đem đến những thành tích bất ngờ mà nhiều khi chúng ta không nghĩ tới. Do đó, phần lời tiếng Anh khiến tôi khá suy nghĩ”.

Trong bản demo, nhạc sĩ Huy Tuấn chọn Tùng Dương thể hiện. Do đó, Tùng Dương là ca sỹ chắc chắn tham gia thu âm bài hát. Về danh sách ca sĩ khác thể hiện bài hát, nhạc sĩ Huy Tuấn cho biết, anh chưa quyết định bởi phụ thuộc vào vấn đề kỹ thuật, thời gian… Không chỉ thu âm, ca sỹ phải cam kết tham gia nhiều sự kiện trong khuôn khổ SEA Games 31, chẳng hạn ngày khai mạc, bế mạc.

Nhạc sỹ Huy Tuấn tác giả ca khúc Hãy tỏa sáng - Let's Shine

Ngay sau khi ra mắt bản demo, nhạc sĩ Huy Tuấn sẽ tiếp tục hoàn thiện việc thu âm, phối khí. Dự kiến khoảng 15 ngày nữa, bản chính thức của ca khúc "Hãy tỏa sáng" sẽ được hoàn thành.

Nhạc sĩ Huy Tuấn đang cùng Ban Tổ chức xây dựng kịch bản quay MV để làm sao truyền tải trọn vẹn nhất thông điệp bài hát cũng như sự hân hoan, tâm thế của nước chủ nhà. MV cũng phải thể hiện được tinh thần thể thao với sự xuất hiện của những vận động viên tiêu biểu và cảnh quay hùng vĩ của đất nước Việt Nam. Theo nhạc sĩ, đây là MV đáng chờ đợi bởi được chuẩn bị kỹ lưỡng dù thời gian khá eo hẹp.

“Chỉ còn khoảng 3 tháng để thực hiện nhưng chúng tôi đang cố gắng để có được MV hoành tráng và chỉn chu. Đây là dịp đón bạn bè quốc tế cũng là cơ hội để các vận động viên có cơ hội thể hiện bản thân sau quãng thời gian dài đầu tư công sức, thậm chí hy sinh tuổi trẻ với khát khao mang lại chiến thắng, niềm tự hào cho người dân Việt Nam. Tôi đặt mình vào tâm thế của người hâm mộ và chứng kiến những gì họ đã nỗ lực, hy sinh khi thực hiện bài hát”, nhạc sĩ Huy Tuấn tâm sự.

Hiện tại, danh sách tất cả các ca sĩ hát ca khúc vẫn chưa được công bố. Nhạc sĩ Huy Tuấn cho biết, Ban Tổ chức vẫn đang thương thảo, chưa chốt danh sách cuối cùng.

Nhạc sĩ cho biết thêm: "Chúng ta không thiếu các ca sỹ thể hiện được bởi tính đại chúng của ca khúc. Điều quan trọng hơn, ngoài bản thu âm, ca sỹ còn phải sắp xếp được thời gian biểu quay MV, xuất hiện trong những buổi lễ chính thức của SEA Games 31".

Trước đó, vào tháng 8/2019, Tổng cục Thể dục thể thao, Ủy ban Olympic Việt Nam đã công bố cuộc thi sáng tác biểu trưng, biểu tượng vui, bài hát và khẩu hiệu của SEA Games 31. Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân.

Dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng nước chủ nhà Việt Nam tự tin tổ chức SEA Games 31 thành công, cùng các quốc gia hướng tới tinh thần hợp tác phát triển, thắt chặt đoàn kết vượt qua đại dịch COVID-19.

SEA Games 31 ban đầu dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 21/11 đến 2/12/2021. Tuy nhiên, vì dịch bệnh diễn biến phức tạp nên đã được hoãn đến năm nay.

SEA Games 31 diễn ra từ ngày 12 đến 23/5, tại 12 tỉnh và thành phố gồm Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Ninh Bình, Nam Định, Phú Thọ, Bắc Giang, Hòa Bình, Hà Nam và Hải Dương. Đại hội tranh tài 40 môn thi với 526 nội dung, khoảng 10.000 vận động viên. Lễ khai mạc được tổ chức trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình tối 12/5.

Đ.H