ASIAN Cup 2023: Nhật Bản và Iran giành 2 tấm vé cuối cùng vào tứ kết

Nhật Bản và Iran là 2 đội bóng cuối cùng điền tên mình vào vòng tứ kết theo 2 cách khác nhau. Trong khi Nhật Bản có chiến thắng không mấy vất vả trước Bahrain thì Iran lại lách qua khe cửa hẹp khi đánh bại Syria sau loạt sút luân lưu trong tình thế phải chơi thiếu người.

Trước trận gặp Bahrain, Nhật Bản phải chịu sức ép không nhỏ sau màn trình diễn không quá tốt tại vòng bảng. Đội bóng được đánh giá thấp hơn là Bahrain đã phải chơi phòng ngự trong phần lớn thời gian thi đấu. Hiệp 1 dù có bàn thắng khi Ritsu Doan ghi bàn mở tỷ số ở phút thứ 31, nhưng nhìn chung là một hiệp đấu tẻ nhạt bởi phần lớn thời gian cả 2 đội đều ru ngủ khán giả.

Sang hiệp 2, thầy trò huấn luyện viên Hajime Moriyasu chơi tưng bừng khi có bàn thắng tiếp theo do công của Takefusa Kubo. Anh ghi bàn trong tư thế việt vị nhưng khi trọng tài xem lại tình huống bằng công nghệ VAR thì xác định rằng Kubo nhận bóng khi bóng bật trúng chân hậu vệ của Bahrain và anh không việt vị. Bàn thắng được công nhận và Nhật Bản nâng tỷ số của trận đấu thành 2-0.

nhat-ban-1706750776.jpg
Nhật Bản thắng không quá nhọc nhằn trước Bahrain để vào vòng tứ kết

Điểm nhấn trong trận đấu lại đến từ pha phản lưới nhà tai hại của thủ môn Zion Suzuki. Thủ môn có ngoại hình giống với Onana - thủ môn của Man United đã có tình huống phản lưới sau pha phối hợp không ăn ý với Ayase Ueda và giúp Bahrain rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 ở phút 64. Nhưng cũng chỉ sau đó chừng 8 phút, chính Ueda lấy công chuộc tội ấn định chiến thắng 3-1 cho Nhật Bản.

Chiến thắng với tỷ số 3-1 giúp Nhật Bản giành vé vào vòng tứ kết ASIAN Cup 2023 và sẽ gặp đội tuyển Iran, đội đã giành chiến thắng trước Syria sau loạt sút luân lưu cân não ngay ở trận đấu diễn ra sau đó không lâu.

Trước trận đấu còn lại tại vòng 1/8, Iran được đánh giá cao hơn nhiều so với Syria, thậm chí là còn có bàn thắng mở tỷ số trước ngay ở phút thứ 34 do công của Mehdi Taremi. Thế nhưng, mọi chuyện không hề suôn sẻ với thầy trò huấn luyện viên Amir Ghalenoei khi chính cầu thủ đang chơi cho Porto nhận thẻ vàng thứ hai và bị truất quyền thi đấu ngay phút bù giờ cuối trận.

Về phía Syria, họ chơi phòng ngự trong phần lớn thời gian thi đấu và rình rập phản công. Sang đến hiệp 2, Syria mới đẩy cao đội hình và những nỗ lực của họ được đền đáp khi Paolo Sabbag bị phạm lỗi trong vòng cấm và được hưởng quả 11m. Trên chấm phạt đền, Omar Khribin không bỏ lỡ cơ hội nào để ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho Syria ở phút 64.

medhi-taremi-1706750776.jpg
Iran đánh bại Syria sau loạt sút luân lưu để trở thành đội cuối cùng giành vé vào tứ kết

Việc phải chơi thiếu người khiến Iran chịu tổn thất lớn và Syria tràn lên tấn công trong ít phút bù giờ cuối cũng như trong cả 2 hiệp phụ. Trong loạt sút luân lưu cân não, Iran giành chiến thắng với tỷ số 5-3 để trở thành đội bóng cuối cùng góp mặt tại vòng tứ kết ASIAN Cup 2023.

Như vậy, 8 đội bóng lọt vào vòng tứ kết ASIAN Cup 2023 là Australia, Tajikistan, Jordan, Qatar, Uzbekistan, Hàn Quốc, Nhật Bản và Iran. Vòng tứ kết Asian Cup sẽ diễn ra vào các ngày 2/2 và 3/2.

Kết quả thi đấu vòng 1/8 Asian Cup 2023

Australia 4-0 Indonesia

Tajikistan 1-1 (pen 5-3) UAE

Iraq 2-3 Jordan

Qatar 2-1 Palestine

Uzbekistan 2-1 Thái Lan

Ả Rập Saudi 1-1 (pen 2-4) Hàn Quốc

Bahrain 1-3 Nhật Bản

Iran 1-1 (pen 5-3) Syria

Vĩnh Toàn (tổng hợp)