Vòng chung kết ASIAN Cup 2023: Iraq trắng tay phút bù giờ

Thất bại trước Jordan tại vòng 1/8, đội tuyển Iraq chấp nhận dừng bước tại ASIAN Cup năm nay với cảm giác không mấy dễ chịu. Trận thua này đã gợi lên nhiều kí ức và cảm xúc cho người hâm mộ...

419318381-694609072873009-2187661245724455728-n-1706668319.jpg
Đội tuyển Việt Nam rất hay để thua tuyển Iraq ở phút cuối

Chắc hẳn, người hâm mộ Việt Nam vẫn chưa quên được những trận thua đầy cay đắng trước Iraq - một đối thủ khó chịu, luôn biết cách ghi bàn vào lưới chúng ta ở những phút cuối trận. Tại vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, chúng ta bị đánh bại ở phút bù giờ thứ bảy sau tình huống ghi bàn của Mohanad Ali. Lần gần đây nhất, cũng chính tại ASIAN Cup năm nay, dù là một trận đấu mang tính thủ tục và chơi khá tốt, nhưng chúng ta vẫn phải nhận thất bại với bàn thua ở phút bù giờ thứ 12. Người hâm mộ Iraq chắc chắn cũng không ngờ được sẽ có một ngày, đội tuyển của họ phải chịu cảm giác tương tự như đội tuyển Việt Nam. Và cũng thật trùng hợp, lần này họ lại thất bại trước chính bại tướng của Việt Nam ở vòng 1/8 ASIAN Cup 2019.

Trận đấu giữa Jordan và Iraq đã diễn ra kịch tính từ đầu cho đến những giây cuối cùng. Đến phút 90, nhiều người tin rằng Iraq đã cầm chắc tấm vé vào vòng tứ kết khi đang dẫn trước 2-1. Thế nhưng, đúng là trong bóng đá, mọi bất ngờ đều có thể xảy ra, chỉ vài giây thôi cũng đủ để thay đổi kết cục cả trận đấu. Những nỗ lực không biết mệt mỏi của Jordan đã được đền đáp. Chỉ trong vòng 3 phút, họ đã ghi liên tiếp 2 bàn, chính thức đánh bại Iraq để tiến vào vòng tứ kết trong sự ngỡ ngàng của người hâm mộ. Iraq đã mất tất cả chỉ trong vài phút bù giờ, điều mà có nằm mơ họ cũng chưa bao giờ dám nghĩ tới. Trận thua này càng khó chấp nhận khi trước trận, họ được đánh giá cao hơn rất nhiều so với đối thủ. Đặc biệt là tại giải đấu năm nay, họ đang có phong độ cực cao với 3 trận toàn thắng, trong đó có trận thắng đầy thuyết phục trước ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch là Nhật Bản. Sau trận thua, chắc hẳn Aymen Hussein là người nuối tiếc nhất khi chính anh là người có pha ăn mừng khiêu khích, dẫn đến thẻ đỏ, gián tiếp khiến đội nhà bị loại.

gfa5jtpa8aajcix-1706668247.webp
Aymen Hussein nhận thẻ đỏ vì hành vi chế giễu đối thủ

Những bàn thắng ở phút cuối luôn mang đến cảm giác đặc biệt cho người xem. Có người gục ngã, tiếc nuối, cũng có người vui sướng, thoả mãn. Ngược về quá khứ, đã từng có một Việt Nam luôn mang đến sự kịch tính trong mỗi trận đấu. Đặc biệt là tại Thường Châu năm ấy, những lúc tưởng chừng như đã hết hy vọng thì các “Chiến binh Sao Vàng” lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu. Những bàn thắng ở phút cuối và trong thời gian hiệp phụ đã trở thành những khoảnh khắc không bao giờ quên đối với người hâm mộ Việt Nam. Còn nhớ trong trận đấu với U23 Iraq tại Vòng chung kết giải U23 châu Á năm 2018, tưởng chừng bàn thắng ở phút 94 của Aymen Hussein đã là dấu chấm hết cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang Seo, thế nhưng Phan Văn Đức và Hà Đức Chinh đã lần lượt ghi 2 bàn trong hiệp phụ, sau đó là bàn thắng quyết định của Bùi Tiến Dũng trong loạt luân lưu cân não, giúp U23 Việt Nam tiến vào bán kết. Và trong trận bán kết với U23 Qatar, bàn thắng phút 88 của Quang Hải đã tiếp tục đưa Việt Nam đến loạt luân lưu và tại đây, Văn Thanh với cú sút quyết đoán giúp U23 Việt Nam tiếp tục viết tiếp giấc mơ. Trận chung kết năm đó, ngỡ rằng siêu phẩm tuyệt đẹp của Quang Hải ở hiệp phụ sẽ một lần nữa giúp U23 Việt Nam làm nên kì tích thì bàn thắng ở phút cuối của Andrey Sidorov đã chấm dứt tất cả. Dù không thể trở thành nhà vô địch nhưng có lẽ đó là giải đấu mang lại nhiều cảm xúc và kỷ niệm ngọt ngào nhất cho người hâm mộ Việt Nam.

Tinh thần đoàn kết, chiến đấu hết mình, không bao giờ bỏ cuộc, luôn biết chắt chiu từng cơ hội dù là nhỏ nhất để ghi bàn trong những thời khắc quan trọng nhất, đó chính là thứ người hâm mộ đang rất nhớ và muốn thấy lại ở các “Chiến binh Sao Vàng” trong thời gian tới.

Công Nguyên