ASIAN Cup 2023: Nhật Bản dừng bước ở tứ kết, chủ nhà Qatar đi tiếp

Trong 2 trận tứ kết còn lại tại ASIAN Cup 2023, Nhật Bản thất bại trước Iran và chính thức dừng bước tại vòng đấu này. Đội chủ nhà Qatar là cái tên cuối cùng điền tên mình vào Vòng bán kết khi đánh bại Uzbekistan sau những loạt sút luân lưu.

Trận đấu giữa Iran gặp Nhật Bản cũng được đánh giá là trận cầu cân tài cân sức. Nhưng Iran là đội chủ động chơi phòng ngự và để Nhật Bản có quãng thời gian cầm bóng nhiều hơn. "Samurai xanh" gặp nhiều khó khăn trong việc đưa bóng đến khu vực 16m50 trước lối chơi phòng ngự chắc chắn đến từ đội bóng Tây Á.

Đội tuyển Nhật Bản khai thông thế bế tắc với bàn thắng mở tỷ số ở phút thứ 28 khi Hidemasa Morita lập công. Cầu thủ thuộc biên chế của Sporting CP thực hiện pha solo đi qua 3 hậu vệ Iran trước khi tung cú sút trúng người thủ môn Beiranvand đi vào lưới. Trong suốt cả hiệp 1, Nhật Bản là đội chơi tốt hơn và họ giữ được thành quả của mình trong 45 phút đầu tiên của trận đấu.

nhat-ban-1707007459.jpg
Nhật Bản dừng bước tại tứ kết bởi sai lầm của hàng thủ

Sang hiệp 2, đội tuyển Iran chơi bùng nổ hơn và cũng đã có bàn thắng quân bình tỷ số 1-1 do công của Mohammad Mohebi ở phút thứ 55. Đây là tình huống mà thủ thành Zion Suzuki mắc sai lầm nghiêm trọng khi phá bóng hỏng tạo điều kiện để Mohebi ghi bàn. Sau bàn gỡ hòa, Iran là đội chơi hay hơn và không còn nhường thế trận cho đối phương như trong hiệp 1.

Dù tạo ra được nhiều cơ hội hơn, nhưng cũng phải đợi đến phút bù giờ thứ sáu của hiệp 2 đội tuyển Iran mới có bàn thắng ấn định tỷ số 2-1. Hậu vệ Itakura phạm lỗi với Kanani trong vòng cấm và quả phạt đền dành cho đội tuyển Iran. Alireza Jahanbakhsh không bỏ lỡ cơ hội để ghi bàn ấn định chiến thắng cho đội tuyển Iran. Qua đó, họ sẽ gặp đội thắng trong cặp tứ kết cuối cùng giữa Qatar gặp Uzbekistan.

Đội chủ nhà Qatar tiếp tục chơi thực dụng trước đối thủ được đánh giá thấp hơn một chút là Uzbekistan. Nhưng chính Uzbekistan lại là đội có thành tích đối đầu tốt hơn khi thắng đến 8 trong 10 lần đối đầu gần nhất. Qatar cũng có bàn mở tỷ số khi thủ thành Utkir Yusupov có pha phản lưới nhà ở phút thứ 27 của trận đấu.

qatar-1707007459.jpg
Qatar giành vé vào bán kết sau khi đánh bại Uzbekistan qua những loạt sút luân lưu

Thậm chí, Qatar tiếp tục chơi lấn lướt hơn và suýt có bàn thắng thứ hai ở cuối hiệp 1 nếu trung vệ Almahdi Ali Mukhtar đánh đầu thành bàn khi bị thủ môn Yusupov cản phá. Sau đó, khi hiệp 2 diễn ra, Uzbekistan có bàn thắng gỡ hòa 1-1 khi Odiljon Hamrobekov là người lập công ở phút thứ 59. Trong thời gian còn lại của 2 hiệp chính lẫn cả 30 phút của 2 hiệp phụ, cả 2 đội đều duy trì thế giằng co và đưa trận đấu đến những loạt sút luân lưu.

Trong loạt "đấu súng" cân não, thủ thành Meshaal Barsham của Qatar chơi xuất sắc khi thực hiện 3 pha cản phá quả 11m của các cầu thủ Uzbekistan. Qua đó, Qatar giành chiến thắng chung cuộc 3-2 trước Uzbekistan sau những loạt sút luân lưu và giành vé vào Vòng bán kết. Đối thủ của đội chủ nhà là đội tuyển Iran.

Kết quả thi đấu Vòng tứ kết ASIAN Cup 2023:

Tajikistan 0-1 Jordan

Australia 1-2 Hàn Quốc

Iran 2-1 Nhật Bản

Qatar 1-1 (pen 3-2) Uzbekistan

Vĩnh Toàn (tổng hợp)