Vòng chung kết ASIAN Cup 2023: Thái Lan chưa thể xô đổ kỷ lục của đội tuyển Việt Nam

Sau thất bại của đội tuyển Thái Lan trước Uzbekistan ở vòng 1/8, đội bóng xứ Chùa Vàng là đội bóng cuối cùng của Đông Nam Á phải chính thức nói lời chia tay với Vòng chung kết ASIAN Cup 2023, với thất bại trên bóng đá Đông Nam Á đã không thể tạo nên được kì tích ở giải đấu lần này…

doi-tuyen-viet-nam-lam-nen-ki-tich-khi-vao-vong-tu-ket-asian-cup-2019-sau-khi-dnahs-bai-jordan-1706755284.jpg
Đội tuyển Việt Nam làm nên kì tích khi vào Vòng tứ kết ASIAN Cup 2019 sau khi đánh bại Jordan

Cách đây 4 năm trước tại kỳ ASIAN Cup 2019, đội tuyển Việt Nam đã làm nên kì tích khi đã có lần thứ hai tiến vào Vòng tứ kết của giải đấu lớn nhất châu Á, sau khi đánh bại Jordan với tỉ số 4-2 trên chấm phạt đền. Tại giải đấu năm đó đội tuyển Việt Nam chính là đại diện Đông Nam Á duy nhất góp mặt trong ở Vòng tứ kết và chỉ chịu thua khi phải đối đầu với một Nhật Bản hùng mạnh, tuy để thua nhưng thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo đã để lại những kỉ niệm khó quên cho người hâm mộ Việt Nam cũng như là Đông Nam Á.

Trở lại với giải đấu ASIAN Cup 2023, cả 4 đội bóng Đông Nam Á gồm: Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Indonesia được kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo nên kì tích. Thế nhưng chỉ sau 2 lượt trận, đội tuyển Việt Nam và Malaysia đã phải sớm nói lời chia tay giải đấu, trong đó đoàn quân của huấn luyện viên Philippe Troussier là đội có thành tích tệ nhất trong 4 đội Đông Nam Á, khi phải để thua 3 trận liền với 0 điểm, ghi được 4 bàn, để thủng lưới 8 bàn và phải đứng cuối bảng D. Khác với Việt Nam, đội tuyển Malaysia cũng để thua cả 2 lượt trận đầu, tại lượt trận cuối họ đã cầm hòa Hàn Quốc với tỉ số 3-3 trong trận đấu mà có nhiều sự hoài nghi đặt ra bên phía Hàn Quốc

doi-tuyen-thai-lan-du-rat-no-luc-nhung-van-nhan-that-bai-truoc-uzbekistan-1706755429.webp
Đội tuyển Thái Lan dù rất nỗ lực những vẫn không thể vượt qua Uzbekistan

Về phía Indonesia, họ dành tấm vé vào vòng 1/8 một cách sít sao nhờ vào việc mình là 1 trong 4 đội xếp vị trí thứ ba có thành tích tốt nhất, nhưng trước một đối thủ quá mạnh như Australia tại vòng 1/8, Indonesia đã phải thảm bại với tỉ số 4-0 trước đối thủ. Với Thái Lan dù là đội có thành tích tốt nhất trong 4 đội, khi kết thúc giai đoạn vòng bảng với chuỗi 3 trận bất bại và không để thủng lưới bàn nào, tại vòng 1/8 ‘‘Voi chiến’’ được kỳ vọng sẽ làm nên kì tích như đội tuyển Việt Nam đã từng làm tại ASIAN Cup 2019, thế nhưng, dù rất cố gắng nhưng họ vẫn để thua với tỉ số 2-1 trước Uzbekistan.

Tại giải đấu lần này, các đội bóng Đông Nam Á dù đã nhiều lần tạo nên bất ngờ trước các đội bóng lớn, đặc biệt đội tuyển Việt Nam đã có màn trình diễn ấn tượng trước Nhật Bản và Iraq hay Thái Lan xuất sắc cầm hòa Saudi Araria. Thế nhưng, đó vẫn là chưa đủ, bóng đá Đông Nam Á cần phải có những thay đổi về tư duy, sự ổn định, tập trung và sự chuyên nghiệp để có thể bắt kịp với các nền bóng đá khác trên thế giới.

Giải đấu lần này cũng chính là bài học để các cầu thủ trui rèn, tích lũy kinh nghiệm chuẩn bị cho các giải đấu, đặc biệt là Vòng loại World Cup 2026 vào tháng 3 sắp tới đây, các đội bóng Đông Nam Á phải cần nỗ lực hơn nữa để thoát khỏi cái mác ‘‘vùng trũng’’ của bóng đá thế giới.

Hoàng Long