Arsenal mất ngôi đầu Bảng xếp hạng Premier League, huấn luyện viên Mikel Arteta bất bình

Sau thất bại của Arsenal trên sân của Aston Villa, huấn luyện viên Mikel Arteta bất bình và ám chỉ các học trò mất bàn thắng vì VAR.

Tâm điểm của vòng 16 Premier League là màn so tài giữa Aston Villa và Arsenal. Trước trận đấu này, "Pháo thủ" đã bị Liverpool chiếm ngôi đầu bảng. Thầy trò huấn luyện viên Arteta cần giành chiến thắng để trở lại vị trí số 1. Nhưng bên kia chiến tuyến, Aston Villa được đánh giá rất cao với chuỗi 14 trận thắng liên tiếp tại sân nhà ở Premier League.

Trước sự cổ vũ của khán giả nhà, Aston Villa đã chủ động đẩy cao đội hình gây sức ép. Trước sự hưng phấn của The Villa, Arsenal buộc phải chơi chậm chắc. Cơ hội đầu tiên được Arsenal tạo ra ở phút thứ sáu với đường chuyền của Martinelli cho Bukayo Saka. Tuy nhiên, tài năng trẻ người Anh không thể theo kịp đường chuyền để tung ra cú dứt điểm. Với lối chơi đôi công, Aston Villa đã nhanh chóng ghi bàn mở tỉ số ở phút thứ bảy sau pha chồng biên đẹp mắt. Với pha xoay người dứt điểm gọn gàng, John McGinn đã đưa Aston Villa vượt lên dẫn trước 1-0.

aston-villa-1702175362.jpg
Aston Villa tiếp tục tạo nên bất ngờ tại Premier League

Sau bàn thua, Arsenal buộc phải tấn công. Tuy nhiên, "Pháo thủ" không thể đẩy đội hình quá cao vì Aston Villa tỏ ra rất lợi hại trong các pha phản công tốc độ. Trong khoảng 15 phút cuối hiệp 1, Arsenal đã gây sức ép lớn hơn. Phút 32, Bukayo Saka tung cú cứa lòng nhưng không đủ hiểm để đánh bại Martinez. Tới phút 36, Martinelli được đặt vào thế đối mặt Martinez. Tiền đạo người Brazil quyết định lốp bóng ở góc hẹp nhưng sau đó, hậu vệ của Aston Villa đã can thiệp kịp thời.

Cơ hội đáng kể nhất của Arsenal trong hiệp 1 là cú dứt điểm của Martin Odegaard ở phút 39. Tiền vệ người Na Uy bình tĩnh lựa chọn góc sút nhưng không thể đánh bại Martinez.

Không chấp nhận thất bại, Arsenal đã chủ động đẩy cao tốc độ của trận đấu khi bước vào hiệp 2. Khung thành của Aston Villa lập tức bị đặt vào thế báo động đỏ. Phút 47, Gabriel Jesus khống chế bóng bổng trong vòng cấm và bị tiền vệ đồng hương Douglas Luiz đá vào phần bắp chân. Tiền đạo Brazil ngã xuống đòi phạt đền, nhưng trọng tài chính Jarred Gillett không cắt còi và để trận đấu tiếp tục. Khi bóng ra ngoài sân, VAR vào cuộc và không thay đổi quyết định trên sân.

Phút 57, thủ thành Martinez và Watkins phối hợp không tốt trong tình huống chống phạt góc. Rất may cho Aston Villa là không cầu thủ nào của Arsenal kịp đá bồi vào lưới trống. 1 phút sau đó, Kai Havertz căng ngang rất thuận lợi từ cánh trái vào vòng cấm. Martin Odegaard tung cú sút trong thế rất thoải mái nhưng bóng lại đi chệch cột dọc.

Ở những phút sau đó, lối chơi áp sát khó chịu của Aston Villa đã gây nhiều khó khăn cho Arsenal. Trong thế phản công, Aston Villa cũng tạo ra một số tình huống nguy hiểm buộc David Raya phải trổ tài.

hlv-mikel-arteta-1702175362.jpg
Huấn luyện viên Mikel Arteta bị cấm chỉ đạo, phải ngồi trên khán đài sân Villa Park

Sức nóng của trận đấu được đẩy lên ở thời điểm cuối trận. Phút 90, từ tình huống bóng dài, Kai Havertz sau tình huống tranh chấp đã đưa bóng vào lưới của Aston Villa. Tuy nhiên, trọng tài đã không công nhận bàn thắng. Sau khi tham khảo tư vấn từ phòng VAR, trọng tài xác định Havertz đã để bóng chạm tay trước khi ghi bàn. Các cầu thủ Arsenal đã phản ứng dữ dội. Theo quy định của FA, bàn thắng sẽ không được công nhận nếu cầu thủ ghi bàn ngay sau khi để bóng chạm tay hoặc cánh tay, ngay cả khi vô tình.

Trận đấu được bù giờ 8 phút nhưng Arsenal vẫn bất lực trước hàng thủ kiên cố của Aston Villa. Chung cuộc, Aston Villa giành chiến thắng với tỉ số 1-0. Đây là trận thắng thứ 15 liên tiếp của The Villa tại sân nhà thuộc giải Premier League. Họ đã thiết lập kỉ lục mới cho riêng mình. Thầy trò huấn luyện viên Unai Emery vẫn đứng thứ ba trên Bảng xếp hạng nhưng đã chứng minh họ là kẻ thách thức đáng gờm trong cuộc đua vô địch Premier League mùa này. Về phần mình, với thất bại ở Villa Park, Arsenal đã để mất ngôi đầu bảng vào tay Liverpool, đội bóng đã ngược dòng hạ Crystal Palace ở trận đấu sớm vòng 16.

Sau trận, khi được hỏi về quyết định khước từ bàn thắng của Havertz, Arteta nói: "Tôi không muốn bình luận". Huấn luyện viên Tây Ban Nha cũng không hài lòng về quyết định không thổi phạt Luiz khi phạm lỗi với Gabriel Jesus trong vòng cấm, đồng thời ám chỉ tình huống này "thậm chí còn rõ ràng hơn". Khi tiếp tục được hỏi về quan điểm về 2 tình huống này, Arteta đáp: "Rõ ràng và hiển nhiên. Đó là ý kiến của tôi. Đó là tất cả những gì tôi có thể nói".

Arteta vốn đã bị FA cáo buộc vi phạm quy tắc E3.1 vì "những bình luận cấu thành hành vi sai trái vì xúc phạm các trọng tài và/hoặc gây bất lợi cho trận đấu và/hoặc khiến trận đấu bị mang tiếng xấu" vì chỉ trích trọng tài sau trận thua trên sân Newcastle hôm 4/11. Nhưng FA vẫn chưa ra phán quyết cuối cùng về trường hợp này.

Arteta cho rằng, kết quả không phản ánh diễn biến trận đấu và cho rằng Arsenal là câu lạc bộ thi đấu tốt nhất tại Villa Park từ khi họ thắng 4-2 trên sân Aston Villa hồi tháng 2/2023. Huấn luyện viên Tây Ban Nha không hài lòng vì các học trò lỡ nhiều cơ hội, nhưng nhận trách nhiệm về thiếu sót này. Ông cũng xem Aston Villa là ứng viên vô địch khi đang đứng thứ ba Ngoại hạng Anh.

Ngày 13/12, Arsenal làm khách của PSV ở lượt cuối bảng B Champions League. Do "Pháo thủ" chắc chắn đi tiếp với ngôi đầu, Arteta có thể toán tính lực lượng cho trận kế tiếp gặp Brighton ở vòng 17 Ngoại hạng Anh trên sân Emirates ngày 17/12.

bxh-premier-league-1702174454.jpg
Bảng xếp hạng Premier League sau lượt trận rạng sáng ngày 10/12

Kết quả và Lịch thi đấu vòng 16 Premier League:

Ngày 9/12:

19h30: Crystal Palace 1-2 Liverpool

22h00: Brighton 1-1 Burnley

22h00: Man United 0-3 Bournemouth

22h00: Sheffield Utd 1-0 Brentford

22h00: Wolverhampton 1-1 Nottingham

Ngày 10/12:

00h30: Aston Villa 1-0 Arsenal

21h00: Everton - Chelsea

21h00: Fulham - West Ham

21h00: Luton Town - Man City

23h30: Tottenham - Newcastle

Kim Anh (tổng hợp)