Arsenal: Đừng “thấy đỏ tưởng là chín”

Sau 2 trận hòa đầy tiếc nuối trên sân của Liverpool và West Ham, Arsenal đã tự đẩy mình vào thế khó trong cuộc đua vô địch với Man City. Đây là điều dễ hiểu bởi “Pháo thủ‘’ không còn giữ được thứ vũ khí lợi hại nhất…

arsenal-1682681875.jpg
Sự thất vọng trên gương mặt các cầu thủ Arsenal.

Ở giai đoạn mang tính quyết định của mùa giải, Man City đã lao lên như một chiếc F1. Đó là bản lĩnh và đẳng cấp của đội bóng đã vô địch Premier League ở 4/5 mùa giải gần nhất. Nhiều người đã dự đoán kịch bản này bởi Pep vốn rất cao tay ở khoản “núp gió”. Đua tranh với đối thủ như vậy, mọi lợi thế chỉ mang tính tham khảo.

Nếu không tin, hãy hỏi Arsenal! ‘’Pháo thủ’’ có lợi thế về lịch thi đấu bởi chỉ còn tập trung cho cuộc chiến ở Premier League, trong khi Man City đang căng sức cho 3 mặt trận. Nhưng khi đạt phong độ cao nhất, dàn sao The Citizens đã thắng như chẻ tre với chuỗi 10 trận ca khúc khải hoàn liên tiếp trên mọi đấu trường. Còn với Arsenal, họ đã “ném đi” 4 điểm với 2 trận hòa liên tiếp trên sân của Liverpool và West Ham. Phải dùng từ “ném đi” bởi 2 trận đấu vừa qua của Arsenal diễn ra với kịch bản rất giống nhau. ‘’Pháo thủ’’ sớm dẫn trước 2 bàn nhưng rốt cuộc chỉ thu về 1 điểm.

Ở các mùa giải trước, 1 điểm giành được trên sân Liverpool và West Ham không phải kết quả tệ với Arsenal. Nhưng ở thời điểm hiện tại, nó như quả tạ, ghìm chân thầy trò huấn luyện viên Arteta trong cuộc đua vốn luôn bị coi là quá sức với đối thủ như Man City.

Sau 2 trận hòa liên tiếp, Arsenal vẫn dẫn đầu Bảng xếp hạng Premier League nhưng chỉ còn hơn Man City 4 điểm. Điều đáng bàn là ‘’Pháo thủ" đã thi đấu nhiều hơn 1 trận và vẫn còn màn đụng độ trực tiếp với The Citizens. Nếu toàn thắng 8 trận còn lại, thầy trò huấn luyện viên Guardiola sẽ lên ngôi vô địch cho dù họ đã đứng sau Arsenal trong phần lớn thời gian ở mùa giải này.

Đây sẽ là cái kết cay đắng với Arsenal nhưng là điều không bất ngờ. Có chăng, cổ động viên của ‘’Pháo thủ‘’ sẽ hụt hẫng bởi giấc mơ vô địch Premier League có thời điểm đã tới rất gần. Cần nhấn mạnh rằng, họ đã chờ đợi gần 20 năm qua.

Vấn đề của Arsenal chính là “giấc mơ” đó. Nó trở thành gánh nặng với thầy trò huấn luyện viên Arteta, nhất là khi mùa giải đi tới giai đoạn quyết định. Nghe có vẻ mơ hồ nhưng tất cả đều cảm nhận rõ áp lực của ‘’Pháo thủ’’ ở 2 vòng đấu gần nhất. Vũ khí lợi hại nhất của Arsenal ở mùa giải này là sự táo bạo. Họ chơi tấn công không biết sợ hãi trước mọi đối thủ, kể cả Man City. Chính điều đó đã giúp ‘’Pháo thủ’’ ghi tới 74 bàn thắng sau 31 vòng đấu, chỉ kém 4 bàn so với Man City. Cần nhấn mạnh rằng ở cả 5 mùa giải gần nhất, tối đa Arsenal cũng chỉ ghi 74 bàn sau 38 trận.

Sự táo bạo trong cách chơi đã biến Arsenal trở thành chú ngựa non đầy năng lượng. Họ vụt đi như mũi tên với mục tiêu ban đầu chỉ là tấm vé dự Champions League mùa tới. Thậm chí, đến huấn luyện viên Arteta có lẽ cũng chẳng dám đặt mục tiêu tốp 4 trong bối cảnh cuộc cải tổ nhân sự vẫn đang diễn ra ở Emirates.

Arsenal thăng hoa vì thực sự, họ chẳng có gì để mất. Các cầu thủ trẻ của Arteta rất tự tin trình diễn, đưa người hâm mộ bóng đá Anh đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác. Nhưng hiện tại, Arsenal đã đánh mất thứ vũ khí lợi hại nhất của mình là sự táo bạo trong cả lối chơi và cách nghĩ. Đơn giản vì họ sợ mất chức vô địch vốn được tạo nên từ lợi thế về điểm số trong cuộc đua với Man City. Với người không ưa Arsenal, họ coi đó là sự ảo tưởng. Nhưng với Arteta, đơn giản là Arsenal đã có sự chuyển đổi về lối chơi mà chính ông cũng không thể kiểm soát.

Không phải ngẫu nhiên mà sau trận derby với West Ham, ông Arteta đã cay đắng nói rằng: “Arsenal đáng ra phải tàn nhẫn với West Ham, thay vì để đối thủ thắp lên hy vọng”.

Nói luôn dễ hơn làm! Khi ra sân với tinh thần chẳng có gì để mất, mọi thứ sẽ khác. Còn với Arsenal, họ đang ở trong nỗi sợ. Họ sợ mất điểm sau khi tạo ra lợi thế lớn. Và trong thế trận như vậy, Liverpool và West Ham đều đã tận dụng thành công cơ hội để giật lại 1 điểm.

Hai trận hòa tức tưởi trên sân của Liverpool và West Ham có thể cũng sẽ trở thành hình ảnh biểu trưng cho Arsenal ở cả mùa giải này. Đấy là đội bóng vươn lên đầy khát khao, mạnh mẽ nhưng không thể bảo toàn thành quả vì sự chuyển đổi về cách nghĩ và lối chơi.

Đây là điều rất bình thường với những đội bóng vốn ít kinh nghiệm trong cuộc đua vô địch. Họ dễ chịu ảnh hưởng về tâm lý bởi các tác động của ngoại cảnh. Nó khác với Man City, đội bóng đã thiết lập thế thống trị ở Premier League dưới thời huấn luyện viên Pep Guardiola.'

Đua vô địch với đội bóng như Man City vốn đã bị xem là bất lợi. Nói như huấn luyện viên Arteta, Arsenal không chỉ cần ra sân với 200% khả năng mà đôi khi còn phải cần tới may mắn. Chẳng ai dám chắc “Pháo thủ’’ sẽ còn đứng đầu Bảng xếp hạng sau ít vòng đấu nữa. Nhưng ngay cả khi thất bại, đây vẫn được coi là trải nghiệm bổ ích cho thầy trò ông Arteta. Họ cần tích lũy kinh nghiệm và bản lĩnh để trở lại ngai vàng bóng đá Anh…
Kim Ngân