Arsenal đạt thỏa thuận mua thủ môn Setford

"Pháo thủ" thành London đã đạt thỏa thuận với câu lạc bộ Ajax để chiêu mộ thủ môn trẻ người Anh - Tommy Setford.

setford-1721036150.jpeg
Thủ môn trẻ Tommy Setford sẽ gắn bó với Arsenal tới năm 2028

Arsenal đang tìm cách tăng cường chiều sâu cho vị trí thủ môn trong mùa hè này và đã bị từ chối lời đề nghị 50.000 bảng cho thủ môn Dan Bentley của Wolves. Tuy nhiên, họ sắp thành công trong việc theo đuổi Setford khi chấp thuận mức phí khoảng 860.000 bảng cho cầu thủ 18 tuổi. Sau khi kích hoạt điều khoản mua đứt David Raya từ Brentford với giá 27 triệu bảng và bổ sung thêm tài năng trẻ người Đan Mạch - Lucas Nygaard - "Pháo thủ" sẽ có thêm tài năng 18 tuổi Setford đến mùa hè năm 2028, thay thế Arthur Okonkwo đã ra đi và có cơ hội trở thành người kế nhiệm Aaron Ramsdale trong tương lai không xa.

Setford sinh ra ở Hà Lan và trưởng thành từ hệ thống trẻ của Ajax nhưng đủ điều kiện thi đấu cho đội tuyển xứ sở sương mù do cha anh là người Anh. Ông Chris Setford là một golf thủ chuyên nghiệp. Ông chuyển sang sinh sống ở Hà Lan do nơi đây tốt hơn cho sự phát triển sự nghiệp của ông. Anh trai của Tommy - Charlie, cũng là một thủ môn và đang chơi cho Ajax. Sinh ra tại thành phố Haarlem của Hà Lan, Setford gia nhập Học viện Ajax từ khi 8 tuổi. Anh ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên vào năm 2022 ở tuổi 16. Thủ môn sinh năm 2006 dần vươn lên trở thành trụ cột của đội U18, ra sân 33 trận và giữ sạch lưới 14 lần. Setford cũng có kinh nghiệm thi đấu ở UEFA Youth League, ra sân 3 trận trong mùa giải 2022-2023 gặp Liverpool, MK Budapest và Sporting Lisbon, nhưng để lọt lưới 4 bàn trước đội đầu tiên và 5 bàn trước đội cuối. 

Sự phát triển của Setford bị ảnh hưởng bởi chấn thương cổ tay trong mùa giải đó, nhưng anh đã giữ sạch lưới 6 lần trong 15 trận đấu trên mọi đấu trường ở mùa giải 2023-2024, đồng thời có mặt trên băng ghế dự bị của đội U21 ở Keuken Kampioen Divisie, giải hạng Hai Hà Lan. Mặc dù, Setford và anh trai đều chơi ở vị trí thủ môn cho đội trẻ Ajax, nhưng cầu thủ 18 tuổi này cho biết trong một cuộc phỏng vấn với trang web của câu lạc bộ rằng, họ hoàn toàn khác nhau và khẳng định, anh dựa vào "bản năng" trong khi anh trai của mình "tính toán" hơn.

Setford cao 1m85 nhưng chiều cao này không phải là nổi trội so với các cầu thủ khác. Điều này có thể khiến anh dễ bị bắt nạt trong các tình huống cố định, mặc dù anh cao hơn một chút so với thủ môn số một hiện tại của Arsenal là Raya - người có khả năng bắt bóng bổng tuyệt vời. Là một thủ môn thuận chân phải, Setford luôn tỏ ra hoàn toàn thoải mái khi rời khỏi vòng cấm để đối mặt với một quả bóng dài vượt qua đỉnh đầu, đôi khi anh thích phá bóng lên phía trên trước khi chạm bóng và cố gắng chuyền cho đồng đội khi đường chuyền có thể thực hiện.

Về khả năng bắt bóng, điểm mạnh của một thủ môn, Setford trải rộng cơ thể để ngăn cản các cuộc tấn công ở cự ly gần, đồng thời thể hiện sự nhanh nhẹn, khả năng dự đoán tốt và kỹ năng bắt bóng chắc chắn. Anh thường đưa ra quyết định dứt khoát khi lao ra khỏi khung thành để đối đầu với những quả bóng bổng vào khu vực cấm địa. 

Sinh ra ở Hà Lan với cha là người Anh, Setford đủ điều kiện đại diện cho cả Anh và Hà Lan ở cấp độ đội tuyển quốc gia, nhưng anh đã chọn đại diện cho các đội trẻ của Anh trong những năm qua. Cầu thủ 18 tuổi này đã được tiếp cận để đại diện cho các đội trẻ của Hà Lan, nhưng anh giải thích rằng không thấy lý do gì để chuyển đổi quốc tịch, vì các huấn luyện viên của Anh "đánh giá cao" kỹ năng của mình và nhìn thấy "rất nhiều tiềm năng" trong sự nghiệp của anh. Sau thời gian ngắn ở đội U16 Anh, Setford đã nổi lên trên trường quốc tế với đội U17, tham dự giải vô địch châu Âu và World Cup dành cho lứa tuổi này vào năm 2023. Setford giúp Anh vào tứ kết Giải vô địch U17 châu Âu - nơi đội tuyển trẻ của Anh kết thúc ở vị trí thứ năm nhờ chiến thắng quyết định trước Thụy Sĩ và anh giữ được vị trí của mình tại World Cup ở Indonesia cùng năm. Anh được triệu tập lên đội U20 lần đầu tiên vào tháng 6 vừa qua, có mặt trên băng ghế dự bị trong các trận giao hữu với Thụy Điển và Cộng hòa Ireland.

Hoàng Anh (The Sun)