Arsenal có nguy cơ trắng tay ở mùa giải năm nay

Từ tham vọng giành cú đúp ở mùa giải năm nay nhưng Arsenal lại đang đối diện nguy cơ trắng tay sau trận thua Bayern Munich trong khuôn khổ lượt về vòng Tứ kết Champions League.

Ở trận làm khách Bayern Munich thuộc lượt về tứ kết Champions League rạng sáng 18/4, dù thi đấu quyết tâm nhưng "Pháo thủ" thua với tỷ số 0-1 (Joshua Kimmich là người ghi bàn duy nhất trận đấu). Với kết quả này, Arsenal bị loại khỏi đấu trường Champions League khi thất bại chung cuộc với tỷ số 2-3 sau hai lượt trận. Trước đó, ở lượt đi trên sân Emirates, hai đội bất phân thắng bại với tỉ số 2-2.

Sau trận đấu, huấn luyện viên Mikel Arteta cho rằng, Arsenal thiếu những khoảnh khắc tỏa sáng của các cá nhân để tạo khác biệt trong trận đấu. "Đây là trận đấu mà một sai lầm, một khoảnh khắc tỏa sáng cá nhân hoặc một khoảnh khắc kỳ diệu sẽ quyết định cục diện. Khác biệt là rất nhỏ. Chúng tôi đã không bảo vệ tốt vòng cấm trong bàn thua. Sau đó, chúng tôi nỗ lực, thử mọi cách, nhưng không đủ để ghi bàn và đi tiếp", ông Arteta nói.

ghi-ban-1713410747.jpg
Kimmich (số 6) ghi bàn thắng duy nhất cho Bayern Munich

Theo huấn luyện viên Arteta, việc Arsenal thủng lưới 2 bàn ở lượt đi vì những sai lầm cá nhân đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới cơ hội đi tiếp. Dù vậy, nhà cầm quân người Tây Ban Nha tự hào với cách toàn đội nỗ lực ở trận lượt về, đặc biệt trong hiệp 1. Ông cũng đánh giá Bayern Munich liên tục thích nghi với cục diện trên sân và thực hiện những thay đổi để phòng ngự sâu hơn sau khi vượt lên.

"Rất hiếm khi có những cơ hội lớn được tạo ra trong những trận cầu đỉnh cao ở giai đoạn này của Champions League. Nhưng đây là lúc để ở bên các cầu thủ, để biết ơn về hành trình mà chúng tôi đã cùng nhau trải qua. Thật không may và đau đớn, khi hành trình đó kết thúc hôm nay, nhưng chúng tôi phải rút kinh nghiệm từ nó", huấn luyện viên Arteta nói tiếp.

Khi được hỏi liệu trận đấu có quá sức với đội hình hiện tại của Arsenal, huấn luyện viên Arteta chỉ ra việc câu lạc bộ không dự Champions League trong 7 năm và không đá tứ kết của giải trong 14 năm. Vì thế, ông cho rằng, Arsenal còn phải tiếp tục phát triển, cần thêm nhiều thời gian nếu muốn tiến sâu và vô địch Champions League. "Nhìn vào lịch sử, để đạt được những giai đoạn nhất định, nhiều CLB phải mất bảy, tám, thậm chí mười năm", vị chiến lược gia 42 tuổi nói.

Thống kê cho thấy, đây là lần thứ 12 liên tiếp Arsenal dừng bước tại Champions League kể từ sau khi giành quyền chơi trận chung kết ở mùa 2005-2006 (thua Barca). Trong 12 lần này "Pháo thủ" 3 lần bị loại tại tứ kết, 1 ở bán kết và 8 tại vòng 1/8. Đáng chú ý, trong 12 mùa kể trên, Arsenal bị Bayern Munich loại 4 lần (3 ở vòng 1/8 vào các mùa 2012-2013, 2013-2014 và 2016-2017, 1 ở tứ kết 2023-2024).

Ở mùa giải năm nay, không chỉ bị Bayern Munich loại, Arsenal còn thất bại trong cuộc đua giành vé dự FIFA Club World Cup 2025, giải đấu theo thể thức mới được tổ chức tại Mỹ vào hè năm tới. Theo thể lệ, mỗi đội dự giải sẽ nhận ngay 50 triệu euro tiền thưởng.

trang-tay-1713410747.jpg
Arsenal đối diện nguy cơ trắng tay ở mùa giải năm nay

Như đã biết, vì thứ hạng kém trên Bảng xếp hạng hệ số của UEFA nên Arsenal phải vô địch Champions League mùa này để giành vé FIFA Club World Cup 2025 (đội giành ngôi quán quân sẽ giành 1 suất dự FIFA Club World Cup 2025). Tuy nhiên, Arsenal đã vỡ mộng giành ngôi quán quân cũng như lần đầu tiên lên đỉnh Champions League sau trận thua Bayern Munich.

Không chỉ bị loại ở Champions League và thất bại trong cuộc chiến giành vé FIFA Club World Cup 2025, Arsenal còn đối mặt nguy cơ trắng tay. Đội quân của huấn luyện viên Arteta đã thất bại ở Carabao Cup, FA Cup và vừa mất ngôi đầu bảng Premier League vào tay Man City.

Hiện tại, Arsenal đứng thứ hai Bảng xếp hạng với 2 điểm kém Man City (71 so với 73). Trong 3 đội thuộc tốp 3 (Man City, Arsenal và Liverpool), "Pháo thủ" có Lịch thi đấu nặng nhất ở 6 vòng cuối. Họ sẽ chạm trán 3 đối thủ lớn Chelsea, Tottenham và Man United.

Kim Anh (tổng hợp)