Arsenal chạm mốc buồn

Thất bại trước Liverpool ở vòng 3 FA Cup đêm 7/1 khiến Arsenal chạm cột mốc đáng buồn sau 15 năm. Sau trận thua này, ông thầy Mikel Arteta cũng đã bày tỏ sự thất vọng với màn trình diễn của các học trò.

Trên sân Emirates hôm 7/1, "Pháo thủ" nhập cuộc tưng bừng và liên tiếp tạo sóng gió về phía khung thành Alisson Becker. "Pháo thủ" suýt mở tỷ số ở phút 12, khi tiền vệ đội trưởng Martin Odegaard sút trúng xà ngang trong thế trống trải. Sau đó, lần lượt Reiss Nelson, Bukayo Saka, Kai Havertz hay Ben White đều không thể tận dụng cơ hội.

Phung phí những tình huống ngon ăn, Arsenal phải trả giá. Pha phản lưới của Jakub Kiwior cùng cú sút căng của Luiz Diaz trong 10 phút cuối khiến Arsenal để thua Liverpool với tỉ số 0-2 ngay tại sân nhà Emirates. Như vậy, đây đã là mùa giải thứ tư liên tiếp "Pháo thủ"không thể vô địch giải đấu lâu đời nhất hành tinh.

thua-tran-1704681257.jpg
Arsenal đã chia tay danh hiệu thứ hai trong mùa giải năm nay sau thất bại trước Liverpool

Với trận thua trước Liverpool, Arsenal đã chia tay danh hiệu thứ hai ở mùa này. Trước đó, họ bị West Ham loại khỏi Carabao Cup với tỷ số 1-3. "Pháo thủ" sẽ dồn toàn lực vào 2 đấu trường còn lại là Premier League và Champions League. Tại đấu trường Ngoại hạng Anh, họ đang xếp thứ tư với 40 điểm, kém ngôi đầu của Liverpool 5 điểm. Còn tại UEFA Champions League, đội bóng Bắc London đã lọt vào vòng 1/8 và sẽ chạm trán Porto (22/2 và 13/3).

Arsenal kết thúc năm 2023 bằng 2 thất bại liên tiếp - thua West Ham 0-2 và Fulham 1-2 tại Ngoại hạng Anh - rồi khởi đầu năm 2024 cũng bằng 1 trận thua. Trong 3 trận này, "Pháo thủ" dứt điểm 61 lần với chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) là 6,47, nhưng chỉ ghi 1 bàn.

Không những vậy, Arsenal còn tái lập 1 cột mốc đáng buồn. Cụ thể, đây là lần đầu tiên sau 15 năm, "Pháo thủ" thất bại 2 trận liên tiếp tại Emirates trên mọi đấu trường với cách biệt từ 2 bàn trở lên. Trước đó, trên sân nhà của mình, đoàn quân của huấn luyện viên Mikel Arteta đã thua West Ham ở vòng 19 Premier League cũng với tỉ số 0-2.

Trong khi đó, cách đây 15 năm, vào tháng 5/2009, Arsenal cũng đã “làm được” điều không mong muốn này. Pháo thủ thua Man United 1-3 ở bán kết lượt về Champions League hôm 5/5. Sau đó 5 ngày, các học trò của ông Arsene Wenger lại thất bại trước Chelsea với tỉ số 1-4 ở vòng 36 Premier League. 2 trận thua này đều diễn ra tại sân nhà Emirates.

Chiến thắng gần nhất của Arsenal tại Emirates là trận thắng Brighton 2-0 ở vòng 17 Premier League. Đây cũng là thắng lợi duy nhất của "nửa đỏ" Bắc London ở 7 trận gần nhất trên mọi đấu trường (1 thắng, 2 hòa, 4 thua). Theo thống kê, đây là thành tích tệ nhất của Pháo thủ trong phạm vi 7 trận kể từ ngày được tiếp quản bởi huấn luyện viên Mikel Arteta vào tháng 12/2019.

that-vong-1704681257.jpg
Ông thầy Arteta thất vọng với màn trình diễn của các học trò

Sau thất bại trước Liverpool đêm 7/1, huấn luyện viên Mikel Arteta thừa nhận việc phung phí cơ hội đã trở thành vấn đề tâm lý của Arsenal: "Bóng không muốn vào lưới. Trong 6 tháng qua, tôi không thấy câu lạc bộ nào tạo nhiều cơ hội như Arsenal trong hai trận gần đây. Nhưng chúng tôi không thể tận dụng cơ hội, không chỉ hôm nay, mà còn nhiều trận gần đây. Đó là lý do Arsenal không thể thắng".

"Thật bực bội, nhưng chúng ta có thể làm gì? Tôi không thể bảo toàn đội hãy đá tệ, đừng dứt điểm, Liverpool sẽ đá phản lưới nhà và chúng tôi sẽ thắng. Tôi không biết cách lên kế hoạch như vậy, điều đó là không thể. Arsenal dứt điểm 18 lần trước Liverpool, trận kế tiếp chúng tôi phải sút 35 và liên tục làm điều đó, rồi bóng sẽ đi vào lưới. Chúng tôi sẽ tạo ra động lực và chắc chắn sẽ thắng nhiều trận", ông Arteta bày tỏ.

Khi được hỏi về việc phung phí cơ hội đã trở thành vấn đề tâm lý, nhà cầm quân 41 tuổi thừa nhận: "Nó có lẽ đã xảy ra, đặc biệt là sau hôm nay, nhiều hơn so với trận gặp Fulham và West Ham. Đó là lý do chúng tôi cần thiết lập lại, với quãng nghỉ đến vào thời điểm thích hợp".

Tuy nhiên, ông Arteta cho rằng hàng công hiện tại vẫn đủ tốt, nên ám chỉ sẽ không mua thêm tiền đạo như làn sóng kêu gọi từ đông đảo người hâm mộ Arsenal. "Tăng cường lực lượng lúc này là không thực tế. Nhiệm vụ của tôi là ủng hộ, tiếp tục tin tưởng và giúp các học trò cải thiện", ông nói.

Tuần này, Arsenal sẽ sang Dubai, UAE tập huấn trước khi trở lại bằng trận gặp Crystal Palace ở vòng 21 Ngoại hạng Anh trên sân Emirates ngày 20/1.

Hoàng Anh (tổng hợp)