Andorra - Anh > 0-5: "Tam sư" giữ vững ngôi đầu

Trong cuộc đối đầu giữa Andorra với Anh tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu, đội bóng xứ sở sương mù đã tỏ rõ sức mạnh vượt trội khi trút "cơn mưa bàn thắng" vào lưới đối thủ, qua đó, giữ vững ngôi đầu bảng I trước sự đeo bám gắt gao của Albania và Ba Lan.

Do đối thủ chỉ là một Andorra quá nhỏ bé có trình độ phát triển bóng đá thuộc vào diện kém nhất châu Âu nên huấn luyện viên Southgate hiển nhiên chẳng việc gì phải tung ra sân đội hình mạnh nhất bởi đây chính là cơ hội quá tốt để ông cho những tuyển thủ chỉ đóng vai trò "dự bị chiến lược" được thử sức mình.

Chính xác so với trận thi đấu quốc tế gần nhất (hòa Ba Lan 1-1 vào ngày 9/9), "Tam sư" thay đến 10 vị trí trong danh sách xuất phát và trung vệ John Stones là cái tên duy nhất được giữ lại. Một loạt trụ cột hàng đầu của tuyển Anh vào lúc này như Harry Kane, Sterling, Grealish, Mount, Declan Rice, Walker, Pickford,....đều chỉ ngồi trên băng ghế dự bị.

Trước Andorra, đội "Anh B" chơi bùng nổ

Với sức mạnh vượt trội, Anh dễ dàng tạo ra sức ép lớn về phía cầu môn Andorra. Chẳng có gì ngạc nhiên khi Anh tấn công áp đảo ngay sau tiếng còi khai cuộc còn Andorra thì gần như chỉ tập trung toàn bộ quân số bên phần sân nhà để ra sức chống đỡ với mục tiêu thua ít nhất có thể. Phải đến phút 17, đội khách mới có tình huống nguy hiểm đầu tiên nhưng lại được chuyển hóa ngay thành bàn thắng. 

Phil Foden quất đường bóng dài vào khu vực 16m50 và Jadon Sancho thoát xuống tiếp ứng, bình tĩnh khống chế rồi nhả bóng ra sau thuận lợi cho Ben Chilwell vung chân hết lực, phá lưới Andorra. Ban đầu, trọng tài biên phất cờ báo lỗi việt vị của Sancho nhưng sau khi check VAR, trọng tài chính đã công nhận bàn thắng. Cần lưu ý tổ trọng tài điều khiển trận này đều là nữ.

Ở quãng thời gian sau đó, Anh tiếp tục chơi nửa sân song phải tới phút 40, họ mới tìm được bàn nhân đôi cách biệt sau pha ra chân ở góc hẹp của Bukayo Saka. Theo thống kê, hiệp 1 Anh kiểm soát bóng đến 89% thời lượng thi đấu, tung ra 9 cú dứt điểm các loại và có 2 bàn.

Dĩ nhiên ưu thế tuyệt đối của người Anh chẳng thể suy chuyển trong hiệp 2. Đây thực sự là một trận đá tập đúng nghĩa với "Tam sư" bởi đối thủ quá yếu. Phút 59, bàn thứ 3 đến với đội khách khi Jadon Sancho tạt bóng khó chịu từ cánh trái và Tammy Abraham lao vào dễ dàng dứt điểm thành bàn, một phần do thủ môn đối phương quá chần chừ trong quyết định cản phá.

Phút 77, Jack Grealish bị đốn ngã trong vòng cấm giúp Anh kiếm về một quả penalty. Cú đá của James Ward-Prowse bị thủ thành phía Andorra đẩy ra, nhưng tiền vệ thuộc biên chế Southampton ngay lập tức đá bồi sửa sai tung lưới đội chủ nhà. Jack Grealish là người khép lại chiến thắng tưng bừng cho Anh ở phút 86 sau một pha phản công thần tốc. 

Anh có thắng lợi dễ dàng và đậm đà

5-0 là tỷ số chung cuộc của trận đấu. Như vậy, Anh tiếp tục vững vàng trên ngôi đầu bảng I với 19 điểm sau 7 trận cùng hiệu số +21. Ở lượt đấu sắp tới, nếu đánh bại Hungary trên sân nhà thì thầy trò huấn luyện viên Southgate coi như nắm chắc tấm vé trực tiếp tới Qatar dự Vòng chung kết World Cup 2022. Mục tiêu đó trong tầm tay của người Anh vì Hungary không phải đối thủ xứng tầm với họ.

Ở các cặp đấu còn lại của bảng đấu này, Ba Lan dễ dàng vượt qua "kho điểm" San Marino 5-0, trong khi Albania hạ Hungary 1-0. Chính điều này khiến bảng I trở nên khó lường bởi cách biệt điểm số là không quá lớn. Vào ngày 13/10 tới, Anh sẽ tiếp đón Hungary.

Kết quả thi đấu Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu:

Ngày 9/10:

20h00: Lithuania 3-1 Bulgaria
20h00: Kazakhstan 0-2 Bosnia & Herzegovina
23h00: Azerbaijan 0-3 CH Ireland
23h00: Georgia 0-2 Hy Lạp
23h00: Thụy Điển 3-0 Kosovo
23h00: Phần Lan 1-2 Ukraine
23h00: Scotland 3-2 Israel

Ngày 10/10:
01h45: Luxembourg 0-1 Serbia
01h45:Thụy Sĩ 2-0 Bắc Ireland
01h45: Quần đảo Faroe 0-2 Áo
01h45: Moldova 0-4 Đan Mạch
01h45: Andorra 0-5 Anh
01h45: Hungary 0-1 Albania
01h45: Ba Lan 5-0 San Marino

Bảo Ngọc