Ấn tượng từ Nhà thi đấu Gia Lâm

Những ngày diễn ra nội dung thi đấu môn vật tại SEA Games 31 (từ ngày 17 đến 19-5) ở Nhà thi đấu Gia Lâm, sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chức với sự hỗ trợ từ Liên đoàn Vật thế giới đã được thể hiện rõ, không khỏi khiến nhiều người bất ngờ.

a-1-1653132426.jpg
Khu vực thi đấu môn vật SEA Games 31 được đầu tư chuyên nghiệp.

Cách đây vài tháng, phía Ban tổ chức môn vật của SEA Games 31, trong đó có Liên đoàn Vật Việt Nam, đã đề nghị Liên đoàn Vật thế giới hỗ trợ tổ chức và được tạo điều kiện tối đa.

Ông Đới Đăng Hỷ, Phó Chủ tịch Liên đoàn Vật Việt Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội kể rằng, cách bài trí, sắp xếp khu vực làm việc của quan chức, kỹ thuật, trọng tài, đội ngũ điều hành… đều thực sự lạ mắt, lần đầu có ở Việt Nam.

Điều này đến từ những yêu cầu của Liên đoàn Vật thế giới khi môn vật tại SEA Games 31 thuộc hệ thống thi đấu của Liên đoàn Vật thế giới. Theo đó, công tác tổ chức, máy móc, thiết bị điện tử, các khu vực làm việc tại địa điểm thi đấu đều phải theo đúng chuẩn của Liên đoàn Vật thế giới. Đương nhiên, để được coi là giải đấu thuộc hệ thống thi đấu của Liên đoàn Vật thế giới, các vận động viên tham dự đều phải đóng lệ phí là 100 franc Thụy Sĩ mỗi người.

a-2-1653132426.jpg
Khu vực điều hành môn vật SEA Games 31 thực sự hiện đại, đáp ứng chuẩn của Liên đoàn Vật thế giới.

Nhưng đổi lại, Liên đoàn Vật thế giới hỗ trợ từ quan chức điều hành, trọng tài quốc tế, chuyên gia vận hành thiết bị điện tử. Cũng phải kể thêm, hệ thống máy móc, bảng điện tử ở môn vật được Liên đoàn Vật thế giới hỗ trợ bằng cách vận chuyển từ Thái Lan sang và có đội ngũ vận hành riêng gồm 4 chuyên gia. Chỉ riêng việc này đã giải bài toán về thiết bị điện tử cho Ban tổ chức SEA Games 31 môn vật. Điều này cũng giúp Ban tổ chức SEA Games 31 môn vật tập trung lo các phần việc khác, thay vì lo thủ tục để có thiết bị máy móc, điện tử phục vụ tổ chức thi đấu rồi làm quen với việc vận hành các thiết bị...

Tổng cộng, ngoài hệ thống máy móc điện tử hiện đại, có 15 chuyên gia được Liên đoàn Vật thế giới đưa sang Việt Nam hỗ trợ Ban tổ chức SEA Games 31 môn vật. Ở đây cũng mang đến một góc nhìn khác về sự vận dụng tốt các mối quan hệ quốc tế của các liên đoàn thể thao quốc gia, các chuyên gia quản lý môn này với Liên đoàn Thể thao thế giới. Từ đó, hóa giải những bài toán khó trong công tác tổ chức.

a-3-1653132425.jpg
Các vận động viên hào hứng tranh tài trong không gian thi đấu hiện đại.

Cũng nhờ vậy, những ngày diễn ra SEA Games 31, người đến Nhà thi đấu Gia Lâm thực sự choáng ngợp về cách bày trí khu vực điều hành thi đấu, trang thiết bị hiện đại đúng chuẩn thế giới. Điều đó được ông Đào Quốc Thắng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội nhận định, việc này đã góp phần nâng tầm SEA Games, để thấy rằng SEA Games đã phát triển lên tầm mức mới về khâu tổ chức.

Minh Hà