Ajax - Liverpool > 0-3: Salah ‘nổ súng’ đưa Liverpool vào vòng 16 đội Champions League

"Ngôi sao" người Ai Cập Mohamed Salah tỏa sáng với bàn thắng khai thông bế tắc, mở ra thắng lợi với tỷ số 3-0 cho Liverpool trước Ajax ở lượt trận thứ 5 bảng A, UEFA Champions League diễn ra rạng sáng nay (27/10).

Liverpool thể hiện bộ mặt thất thường trong những trận qua. Sau khi thua Nottingham Forest ở Ngoại hạng Anh cuối tuần trước, họ thay 3 vị trí khi Darwin Nunez, Trent Alexander-Arnold và đội trưởng Jordan Henderson trở lại đá chính.

Chỉ cần 1 điểm khi làm khách trên sân của câu lạc bộ Ajax là lấy vé vào vòng 1/8 nhưng Salah cùng các đồng đội còn làm tốt hơn nhằm khẳng định sức mạnh. Tuy nhiên, các cầu thủ Liverpool cũng gặp sự kháng cự mạnh mẽ đến từ tham vọng níu kéo cơ hội của Ajax.

salah-1666829305.jpeg
Liverpool vượt qua vòng bảng Champions League lần thứ 6 liên tiếp

Với mục tiêu buộc phải thắng để níu kéo hy vọng vượt qua vòng bảng, Ajax đã chủ động đẩy cao đội hình tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc. Ngay ở phút thứ 3, họ đã khiến các vị khách phải thót tim khi tuyển thủ Hà Lan Steven Berghuis đi bóng cắt ngang khung thành Liverpool trước khi tung ra cú dứt điểm đưa bóng dội cột dọc. Họ còn tạo ra cơ hội tốt hơn thế ở phút 36 với tình huống 3 đánh 1 trong cấm địa. Lần này cú sút của Dusan Tadic bị Alexander-Arnold giật về giải nguy.

Sự chủ động dần trở lại với nhà đương kim á quân Premier League trong nửa sau của hiệp một. Phút 42, Mohamed Salah tỏa sáng đúng lúc với pha chạy chỗ, dứt điểm chuẩn xác sau đường kiến tạo bằng má ngoài của đội trưởng Jordan Henderson.

Đây đã là bàn thắng thứ 6 mà Salah ghi được ở Champions League mùa này. Cùng với Kylian Mbappe của PSG, Salah là 1 trong 2 cầu thủ có thành tích ghi bàn tốt nhất ở giải đấu cấp câu lạc bộ danh giá nhất châu Âu kể từ đầu mùa.

Chỉ 2 phút sau khi Salah lập công, tiền đạo tân binh đắt giá Darwin Nunez suýt nữa thì gia tăng cách biệt cho Liverpool. Rất tiếc là cú đá trong tư thế trống trải của anh lại đưa bóng tìm đến đúng cột dọc.

Cổ động viên "The Kop" không phải tiếc nuối lâu bởi ngay đầu hiệp 2, Nunez đã chuộc lỗi bằng pha đánh đầu hiểm hóc, nhân đôi cách biệt ở phút 49.

Chưa kịp lấy lại bình tĩnh sau khi phải nhận bàn thua thứ 2, đại diện thủ đô Hà Lan tiếp tục phải nhận thêm trái đắng vào phút 52. Lần này Salah không ghi bàn mà sắm vai kiến tạo khi tung ra đường chuyền giúp tiền vệ trẻ Harvey Elliott thoát xuống dứt điểm vào ngay góc gần hạ thủ thành kỳ cựu Remko Pasveer. Như vậy, Elliott đã có trận thứ 2 liên tiếp ghi bàn cho Liverpool ở Champions League. Ở tuổi 19 cộng thêm 205 ngày, anh là cầu thủ trẻ nhất của Liverpool làm được như vậy.

3 điểm trước Ajax giúp Liverpool trở thành đại diện cuối của bảng A sau Napoli giành vé dự vòng 16 đội Champions League 2022-2023. Ở lượt trận cuối, "The Kop" còn cơ hội chiếm ngôi đầu của Napoli nếu giành chiến thắng đậm trước đại diện Serie A trên sân nhà Anfield. Theo Opta, Liverpool đã vượt qua vòng bảng trong cả 6 lần tham dự gần nhất cùng huấn luyện viên Jurgen Klopp. Đây là thành tích chưa từng xuất hiện trong lịch sử đội bóng vùng Merseyside.

Thất bại trên sân nhà khiến Ajax chỉ còn mục tiêu là giữ vị trí thứ ba để dự vòng play-off Europa League. Ở lượt cuối, nhà vô địch Eredivisie chỉ cần trận hòa trước Rangers để làm điều này.

Bảo Ngọc