AFC gia hạn chót đăng ký sân nhà với VFF

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã đưa ra quyết định, yêu cầu các liên đoàn thành viên tham dự Vòng loại thứ ba FIFA World Cup 2022 khu vực châu Á phải đăng ký sân nhà trước ngày 16/7, đồng thời đăng ký thêm 1 sân trung lập để làm phương án dự phòng.

Rút ra bài học kinh nghiệm từ việc Trung Quốc bất ngờ thay đổi sân nhà sang UAE để thi đấu giai đoạn còn lại Vòng loại thứ hai World Cup 2022, ông Windsor John - Tổng Thư ký AFC ra quyết định, yêu cầu các liên đoàn thành viên tham dự Vòng loại thứ ba phải đăng ký sân nhà trước ngày 16/7, đồng thời đăng ký thêm 1 sân trung lập để làm phương án dự phòng. Việc AFC ấn định thời gian phải báo cáo địa điểm sân nhà, sân trung lập gây ra không ít khó khăn với Việt Nam.

AFC ra hạn chót đăng ký sân nhà với VFF là ngày 16/7.

Hiện tại, tình hình dịch bệnh tại Việt Nam vẫn đang diễn ra khá phức tạp. Trong khi đó, những quy định khắt khe từ AFC khiến Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đứng trước thách thức lớn. Được biết, VFF đã báo cáo lên các cơ quan có thẩm quyền về việc tổ chức các trận đấu của đội tuyển Việt Nam ở Vòng loại thứ ba trên sân nhà, nhưng mọi thứ vẫn phải chờ. 

Ngày 16/7 tới đây, VFF phải có câu trả lời với AFC là có đủ điều kiện tổ chức hay không. Nếu Việt Nam không đáp ứng tiêu chí do AFC đưa ra, VFF buộc phải chọn sân nước ngoài làm sân nhà của tuyển Việt Nam.

Theo quy định về an toàn y tế tại Việt Nam, khi nhập cảnh, các đội nước ngoài phải cách ly từ 14 hoặc 21 ngày (tùy vào điều kiện đội đó đã tiêm vaccine COVID-19 hay chưa). Nếu Việt Nam áp dụng quy định này, sẽ không được AFC và các đội đồng ý. Do đó, như đã nói ở trên, Việt Nam phải có cơ chế đặc biệt để được AFC chấp thuận.

Nếu phải thuê sân ở nước ngoài, kinh phí có thể lên đến vài tỉ đồng. Và việc tổ chức ở nước ngoài cũng rất phức tạp bởi còn liên quan đến vấn đề phòng chống COVID-19. Mới đây, có thông tin, VFF sẽ thuê sân tại Thái Lan nhưng theo một quan chức VFF cho biết, đây là thông tin chưa chính xác.

Việc tổ chức trận đấu của ĐT Việt Nam ở nước ngoài cũng rất phức tạp vì còn liên quan đến vấn đề phòng chống COVID-19.

Cũng về vấn đề này, đội tuyển U23 Việt Nam cũng đang tìm lời giải. Ngày 9/7, AFC đã tiến hành bốc thăm vòng loại U23 châu Á 2022. Theo đó, đội U23 Việt Nam sẽ sang Đài Loan thi đấu vòng loại này từ ngày 23-31/10 (bảng I gồm các đội U23 Việt Nam, Hong Kong, U23 Myanmar và chủ nhà Đài Loan ).

Nếu trường hợp xấu nhất xảy ra, các cấp có thẩm quyền không phê duyệt cơ chế đặc biệt dành cho đội tuyển Việt Nam, thì sau khi thi đấu xong trận gặp đội Oman tại Vòng loại thứ ba World Cup 2022 vào ngày 12/10 trên sân khách, thầy trò ông Park trở về nước (vào ngày 13/10) phải cách ly 14 ngày. Tức là phải đến ngày 27/10 mới hoàn tất thời gian cách ly.

Trong khi vòng loại U23 châu Á khởi tranh tại Đài Loan vào ngày 23/10. Ông Park hoặc từ Oman bay thẳng sang Đài Loan ngay… từ ngày 13/10 rồi ở đây khoảng 1 tuần, chờ học trò bay sang. Hoặc vẫn về Việt Nam rồi di chuyển sang Đài Loan muộn khi đội U23 Việt Nam đã thi đấu.

Thật là bài toán khó cho VFF và HLV Park Hang-seo nếu những tình huống trên xảy ra. Bởi thế, ngành TDTT và VFF mong muốn, các cơ quan có thẩm quyền đồng ý cho đội tuyển Việt Nam được hưởng cơ chế đặc biệt về y tế để không ảnh hưởng đển một loạt những nhiệm vụ quan trọng của bóng đá Việt Nam.

Vinh Quang