5 năm tập bơi đã có “vàng” SEA Games

Tuổi 16, Trần Hưng Nguyên đã là niềm tự hào của Thể thao Quân đội nói riêng và Thể thao nước nhà nói chung khi giành 2 huy chương vàng (HCV) cá nhân, cùng  huy chương đồng (HCĐ) đồng đội nội dung 4x100m tự do ở SEA Games 30 năm 2019. SEA Games 31 lần này, chắc chắn Trần Hưng Nguyên còn muốn chinh phục những cột mốc đỉnh cao khác trên “đường đua xanh”.

Vào Trung tâm Thể dục thể thao (TDTT) Quốc phòng 5 tập luyện từ năm 11 tuổi, Trần Hưng Nguyên được thầy Trương Ngọc Tuấn huấn luyện tập cơ bản 4 kỹ thuật: Bơi bướm, bơi ngửa, bơi ếch, bơi tự do. Sau một thời gian khổ luyện, một trong những sở trường của Hưng Nguyên là nội dung hỗn hợp cá nhân. Năm 2021, Trần Hưng Nguyên lần đầu được dự giải vô địch thế giới hồ ngắn (25m), đạt kết quả 1 phút 56 giây 44 tại cự ly 200m ngửa, qua đó phá kỷ lục quốc gia là 1 phút 57 giây 72, tồn tại 5 năm trước.

hungnguyen1-bmbv-1650679975.jpg

Cũng giống như người đồng đội, người đàn anh Nguyễn Huy Hoàng ở đội tuyển bơi quốc gia, gia cảnh nhà Trần Hưng Nguyên khá khó khăn. Chính vì cuộc sống có phần cơ cực nên năm 11 tuổi, Trần Hưng Nguyên đã theo người thân vào thành phố Hồ Chí Minh để mong cái bụng “được ấm” và sau là tìm kiếm cơ hội có việc làm. Thế nhưng, nghiệp bơi đã gắn với chàng trai xứ Quảng từ hồi đó dẫu rằng với cậu học sinh THCS Trần Hưng Nguyên, bơi là thế giới cực kỳ xa lạ.

Nếu chưa từng trò chuyện cùng Trần Hưng Nguyên, có lẽ ai cũng nghĩ đây là “rái cá”, rồi “thần đồng” làng bơi, thậm chí biết bơi trước khi biết đi... nhưng, thật ra khi vào thành phố mang tên Bác, Nguyên mới tập bơi, với mục tiêu rõ ràng: Giúp gia đình thoát nghèo.

Vào Nam, Trần Hưng Nguyên tập bơi như học sinh tập đánh vần. Nhưng nhờ có tố chất đặc biệt, nên Nguyên bơi rất tốt, chính vì thế các thầy giáo ở Trung tâm TDTT Quốc phòng 5 đã hướng cho Nguyên tập chuyên sâu ở nội dung hỗn hợp 200m, 400m.

Không phụ lòng các thầy ở Trung tâm TDTT Quốc phòng 5, cũng như huấn luyện viên (HLV), chuyên gia ở Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Cần Thơ, tại SEA Games 2019, Trần Hưng Nguyên đã xuất sắc giành 2 HCV ở nội dung 200m hỗn hợp, 400m hỗn hợp (đồng thời phá kỷ lục Đại hội với thông số 4 phút 20 giây 65), 1 HCĐ đồng đội nội dung 4x100m tự do.

Trong thành công của Hưng Nguyên, không thể không nhắc đến HLV Trương Ngọc Tuấn. Với con mắt tinh tường, nhận thấy tố chất và thể trạng lý tưởng từ cậu bé Trần Hưng Nguyên, thầy Tuấn đã về tận nhà, trao đổi cùng gia đình để Nguyên gia nhập đội bơi Quân đội của Trung tâm TDTT Quốc phòng 5.

Chuẩn bị cho SEA Games 31, trong Nguyên lại ùa về những kỷ niệm. Anh nhớ về những ngày mới tập luyện ở Trung tâm TDTT Quốc phòng 5, nhớ nhà, nhớ mẹ, thèm được ăn bữa cơm rau với gia đình. Nhà vô địch SEA Games Trần Hưng Nguyên hồi tưởng: “Lúc mới vào thành phố Hồ Chí Minh, em hào hứng lắm nhưng được vài ngày đã nhớ nhà nên cứ đòi về. Ở nhà em vẫn ngủ với mẹ, vào trong Nam phải ngủ một mình. Những đêm đầu, em gần như không ngủ được, chỉ muốn ra bến, bắt xe về Quảng Bình ngay lập tức. Các thầy ở Trung tâm động viên khuyên bảo em cố gắng luyện tập, sau này thành tài có thể giúp đỡ gia đình, làm rạng danh cho Thể thao Quân đội, thể thao nước nhà. Lời các thầy quả không sai”.

hung-nguyen-1650679975.jpg
16 tuổi, Trần Hưng Nguyên đã khiến “đường đua xanh” ở SEA Games 30 dậy sóng. Ảnh: Sport

SEA Games 30, khi giành được HCV, đứng trên bục cao nhìn lá quốc kỳ Việt Nam tung bay, Nguyên nhớ ba mẹ ghê gớm. Nguyên thương ba trưa hè nắng nóng vẫn nhẫn nại, mỏi mòn ngóng khách chạy xe ôm. Thương ba mẹ, Nguyên lại càng cảm ơn các thầy, các HLV đã giúp em thành tài. Nguyên tâm sự: “Em mới theo nghiệp bơi được 5 năm mà đã có thành tích ở SEA Games 30, đó là nhờ công lao của các thầy, các chuyên gia. SEA Games 31, em sẽ cố gắng để thi đấu thật tốt, để cống hiến thành tích cho Thể thao Quân đội”.

Tết Nguyên đán Nhâm Dần vừa qua, Nguyên không về quê cùng gia đình, mà đón giao thừa và ăn tết ngay tại nơi tập huấn Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Cần Thơ với các đồng đội ở đội tuyển bơi quốc gia. Trung bình mỗi ngày Nguyên bơi 16km, chia làm 2 buổi. Ngoài ra, trong tuần anh và các thành viên đội tuyển bơi quốc gia còn có 3 buổi tập thể lực trên cạn. Nguyên nhận xét: Trước thềm SEA Games 31, tôi và các đồng đội cảm thấy rất sung sức. Tất cả các tuyển thủ đều được nhận những giáo án tập luyện tốt nhất của các HLV, được đi tập huấn ở nước ngoài cũng giúp chúng tôi hưng phấn hơn, tự tin hơn. Tôi cần cải thiện kỹ thuật, cũng như phải đạt được ý chí quyết tâm cao nhất khi xuống bể tranh tài. Khó khăn lớn nhất với tôi là việc phải vượt qua chính mình.

Trần Hưng Nguyên chia sẻ: “Tôi có được thành công như hôm nay là nhờ vào công lao rất lớn của các thầy, các chuyên gia trong Ban huấn luyện đội tuyển bơi quốc gia, Trung tâm TDTT Quốc phòng 5 Hải quân. Tôi sẽ luôn nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa, để giành thành tích cao ở SEA Games 31 và các giải đấu quốc tế. Tôi sẽ không phụ lòng tin của Ban huấn luyện, người hâm mộ cũng như muốn có nhiều cơ hội để giúp đỡ ba mẹ bớt vất vả”.

Tại SEA Games 31, Nguyên được giao chỉ tiêu giữ vững thành tích đạt 2 HCV như kỳ Đại hội trước. “Kình ngư” khoác áo lính tin tưởng có nhiều cơ hội hoàn thành mục tiêu bởi: “Tôi được tập luyện trong ngành Thể thao Quân đội và ở đội tuyển quốc gia, đây là những môi trường rất chuyên nghiệp, đòi hỏi ý thức tự giác, chấp hành kỷ luật của vận động viên phải rất cao. Chính kỷ luật của Quân đội giúp tôi trưởng thành”.

Hà Thành