Xây dựng Lối "Sống xanh" góp phần bảo vệ môi trường ở Nam Định

Nhằm bảo vệ sức khỏe, giảm thiểu tác động xấu tới môi trường, thời gian qua, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Nam Định đã thay đổi nhận thức, thói quen sinh hoạt thường ngày, hình thành lối “sống xanh” - lối sống thân thiện với môi trường.

Xã Xuân Vinh (huyện Xuân Trường - tỉnh Nam Định) từ lâu đã đầu tư 2 khu xử lý rác thải tập trung. Tuy nhiên, tình trạng rác thải trên địa bàn xã ngày càng nhiều, quỹ đất dành cho việc chôn lấp ngày càng hạn hẹp, công nghệ xử lý rác vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế đã gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân. Bên cạnh đó, các xóm chưa thực hiện phân loại, xử lý rác tại nguồn; vẫn còn tình trạng người dân để rác chưa đúng nơi quy định, xả rác ra sông ngòi, nơi công cộng.

trong-cay-xanh-1655974038.jpg

Trước thực trạng trên, để giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường trên địa bàn, UBND xã Xuân Vinh đã xây dựng Đề án phân loại, xử lý rác thải tại nguồn với mục đích phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình nhằm giảm khối lượng rác thải sinh hoạt từ hộ gia đình; tăng cường tái sử dụng chất thải hữu cơ, tạo nguồn phân bón sạch cho cây trồng, tạo môi trường xanh - sạch - đẹp. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng gia đình văn hóa, xóm văn hóa, khu dân cư kiểu mẫu. Sau khi khảo sát thực tế, đầu năm 2022, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên xã phối hợp tổ chức làm điểm, ra mắt mô hình “Chi hội sống xanh” tại chi hội xóm đội 10 nhằm truyền thông, hướng dẫn phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình. “Chi hội sống xanh” có 135 thành viên nòng cốt tham gia mô hình nhằm nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường, thu gom và để rác đúng nơi quy định, không xả rác bừa bãi. Qua thời gian hoạt động, mô hình đã khẳng định hiệu quả, người dân có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Thời gian qua, phong trào bảo vệ môi trường, các cấp hội, đoàn thể trên địa bàn tỉnh Nam Định đã phát động cán bộ, hội viên, đoàn viên hưởng ứng. Hội Phụ nữ với mô hình “Phụ nữ chủ động phân loại, xử lý rác thải từ hộ gia đình” với nhiều hoạt động như: “Ngày Chủ nhật xanh”, chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa; Đoàn Thanh niên các cấp tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường… Tại các trường học, nhiều hoạt động nhằm lan tỏa hành vi “sống xanh” cho học sinh như: đưa nội dung phân loại rác thải tại nguồn vào các buổi sinh hoạt ngoại khóa để nâng cao nhận thức, tạo thói quen, nếp sống giữ gìn vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp; xây dựng tiểu phẩm bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng… Nhiều trường mầm non, tiểu học tổ chức các hoạt động trải nghiệm ý nghĩa cho các em như học cách gieo hạt, cách chăm sóc cây, thực hành ủ phân hữu cơ từ thức ăn thừa, thu hoạch rau hữu cơ… tại các vườn rau xanh.

Để bảo vệ môi trường, nhiều cửa hàng, hệ thống siêu thị trên địa bàn tỉnh Nam Định cũng lựa chọn những sản phẩm an toàn, thân thiện, không gây nguy hại với môi trường. Từ nhiều năm nay, hệ thống siêu thị VinMart luôn khích lệ người mua sắm trở thành “khách hàng xanh” qua việc sử dụng túi phân hủy sinh học, giới thiệu các sản phẩm tự nhiên từ “nhà cung cấp xanh”. Chuỗi cửa hàng Tokyo Life sử dụng túi vải gấp gọn, nói không với túi ni-lon sử dụng một lần… Ban đầu khi triển khai hoạt động này, nhiều khách hàng có phần bỡ ngỡ nhưng sau một thời gian, nhiều khách hàng, nhất là các bạn trẻ đều ủng hộ thay đổi này.

thay-1655973836.jpg
Dùng túi giấy thay túi nilon ở siêu thị

Ngoài tham gia các phong trào của các tổ chức, đoàn thể, nhiều người tham gia “sống xanh” bắt đầu từ những thay đổi nhỏ của bản thân như: Hạn chế sử dụng túi nilon, đồ nhựa dùng 1 lần… hoặc xây dựng một trạng thái cân bằng, thoải mái và ổn định về thể chất, tinh thần để sống khỏe; tích cực với các hoạt động cộng đồng; thay đổi cách ăn uống, thói quen sinh hoạt hàng ngày để cơ thể được tái tạo, khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng cho cuộc sống hiện đại; tiết kiệm năng lượng, trồng nhiều cây xanh…

“Sống xanh” bắt nguồn từ những hành động nhỏ mỗi ngày. Đó đơn giản là tiết kiệm nguồn nước, tắt thiết bị điện không cần thiết khi ra khỏi nhà, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, phân loại, xử lý rác thải tại nguồn… Rất nhiều việc nhỏ mà nếu thay đổi một chút trong lối sống sẽ tạo ra sự thay đổi lớn giúp bảo vệ môi trường. Khi ấy, chúng ta sẽ có một không gian sống trong lành, sức khỏe được cải thiện, chất lượng cuộc sống được nâng lên. Vì vậy, mỗi người đều có thể biểu hiện nếp sống văn minh qua những hành động nhỏ nhất để bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân.

Hồng Minh