Xác định 3 kỳ thủ tham dự World Cup cờ Vua 2023

Liên đoàn cờ Vua thế giới (FIDE) vừa công bố danh sách sơ bộ các kỳ thủ, quốc gia đủ điều kiện tham dự World Cup cờ Vua 2023. Theo đó, kỳ thủ Nguyễn Thị Mai Hưng, Võ Thị Kim Phụng (nữ) và Lê Tuấn Minh (nam) là 3 đại diện của Việt Nam tranh tài tại World Cup cờ Vua 2023 diễn ra từ 29/7 đến 25/8 tại Azerbaijan.

cv-2-1685681411.jpg
Kỳ thủ Võ Thị Kim Phụng đoạt vé tham dự World Cup cờ Vua 2023 nhờ suất cho nhà vô địch vòng tuyển chọn châu Á

Khá đáng tiếc khi kỳ thủ số 1 Việt Nam, hiện xếp hạng 22 thế giới - Lê Quang Liêm - không có tên. Tuy nhiên, Quang Liêm vẫn có cơ hội ở suất mời dành cho các kỳ thủ có thứ hạng cao trên Bảng xếp hạng FIDE.

Lê Quang Liêm là kỳ thủ Việt Nam có thành tích thi đấu tốt nhất ở World Cup cờ Vua khi vào đến vòng 4 các năm 2013, 2019. Hiện tại, anh đang giữ chức Giám đốc Học viện cờ Vua SPICE kiêm huấn luyện viên trưởng đội tuyển cờ Vua Đại học Webster (Mỹ). Tháng 5 vừa qua, Lê Quang Liêm nhận bằng huấn luyện viên cấp cao của FIDE. Đây là bằng huấn luyện cao nhất mà FIDE công nhận.

Một sự thiếu vắng khác cũng đáng tiếc là kỳ thủ số 2 Việt Nam - Nguyễn Ngọc Trường Sơn - khi anh đang có phong độ khá tốt. Nếu Quang Liêm cùng Trường Sơn dự giải tuyển chọn châu Á 3.3 vừa qua, cơ hội để đoạt vé tham dự World Cup là rất lớn.

Qua trao đổi, ông Nguyễn Minh Thắng - phụ trách bộ môn Cờ (Tổng cục Thể dục thể thao) - cho biết, kỳ thủ Võ Thị Kim Phụng đoạt vé tham dự World Cup cờ Vua 2023 nhờ suất dành cho nhà vô địch vòng tuyển chọn châu Á (khu vực 3.3).

cv-1-1685681411.jpg
Nguyễn Thị Mai Hưng giành tấm vé cuối cùng của cờ Vua Việt Nam

Ở nội dung của nữ, Đại kiện tướng nữ (WGM) Kim Phụng thắng 4, hòa 5 ván, giành 6,5 điểm chung cuộc, để vô địch giải Đông Á (khu vực 3.3 của châu Á) với 0,5 điểm nhiều hơn các kỳ thủ đứng sau - người vô địch có giành vé đến World Cup cờ Vua 2023.

Ở bảng nam, tình huống khó khăn hơn với Đại kiện tướng Nam (GM) Lê Tuấn Minh ở ván cuối. Anh giành 6 điểm qua 9 ván, đứng thứ hai sau Bilguun Sumiya của Mông Cổ, nhưng vẫn có vé do nội dung nam có 2 suất dự giải thế giới.

Tấm vé thứ ba dự World Cup cờ Vua 2023 được FIDE trao cho thành viên đội tuyển cờ Vua nữ Việt Nam nhờ thành tích ở Olympiad (cờ Vua đồng đội thế giới). Á quân giải châu Á 3.3 Nguyễn Thị Mai Hưng là người được lựa chọn.

Như vậy, các kỳ thủ này sẽ có khoảng hơn 1 tháng chuẩn bị hành trang trước khi lên đường sang Azerbaijan tham dự World Cup cờ Vua 2023.

Đ.H