World Cup 2022: Sự lừa dối của công nghệ

Ngay sau trận thua sốc của Argentina, những tín đồ công nghệ hăm hở mổ xẻ những tình huống bắt lỗi việt vị khiến Argentina liên tiếp bị từ chối 3 bàn thắng. Cuối cùng, cũng có người tìm được bằng chứng để “minh oan” cho Messi và đồng đội khi chỉ ra, Lautaro Martinez không hề việt vị. 

cong-nghe-ban-tu-dong-bat-viet-vi-bi-nghi-ngo-da-sai-khi-tu-choi-ban-thang-cua-lautaro-martinez-1669351611.jpg
Công nghệ bán tự động bắt việt vị bị nghi ngờ đã sai khi từ chối bàn thắng của Lautaro Martinez

VAR có thể đã mắc sai lầm trong khi công nghệ bắt lỗi việt vị bán tự động lại bỏ sót một hậu vệ Saudi Arabia đứng chôn chân bên cánh trái. Nếu bàn thắng của Martinez được công nhận, hẳn mọi chuyện đã khác khi Argentina dẫn trước đối thủ 2 bàn và Messi và đồng đội ít ra cũng đã có thể tránh khỏi thất bại đau đớn, thậm chí giành chiến thắng tại Lusail.

Tranh cãi lại bùng lên dữ đội sau trận thua 0-1 của Canada trước Bỉ rạng sáng 24/11 trên sân Ahmed Bin Ali. Trọng tài người Zambia, ông Janny Sikazwe đã có những quyết định gây tranh cãi và bỏ qua ít nhất 2 tình huống có thể thổi phạt đền cho đội tuyển Canada. Sau khi nhận được những tham vấn từ các trọng tài VAR, Sikazwe quyết định thổi phạt đền sau tình huống để bóng chạm tay của hậu vệ Carrasco, nhưng ít phút sau lại từ chối thổi phạt hậu vệ Vertonghen, giẫm vào chân làm tiền đạo Buchanan ngã trong vòng cấm.

buchanan-bi-jan-vertonghen-giam-vao-chan-trong-khu-vuc-16m50-nhung-trong-tai-sikazwe-van-khong-bat-loi-1669351697.jpg
Buchanan bị Jan Vertonghen giẫm vào chân trong khu vực 16m50 nhưng trọng tài Sikazwe vẫn không bắt lỗi

Trên thực tế, VAR hay công nghệ bắt lỗi việt vị bán tự động chỉ có thể hỗ trợ xử lý tình huống một cách chính xác và nhanh chóng hơn chứ không thể đưa ra quyết định và làm thay công việc của các trọng tài. World Cup là một sân chơi lớn, quy tụ các đội tuyển hàng đầu thế giới nên việc đảm bảo tính công bằng và sự cạnh tranh lành mạnh phải được đặt lên hàng đầu. Tất nhiên, sự may rủi vẫn luôn đồng hành với bóng đá ở mọi cấp độ, đem đến nhiều cung bậc cảm xúc và World Cup cũng không tránh khỏi những những sai số với các quyết định gây tranh cãi của trọng tài.

Năm 2014, FIFA đã đưa công nghệ goal-line vào áp dụng và tới World Cup 2018 tại Nga, VAR đã trở thành công cụ được phổ biến rộng rãi. Tại Qatar hiện tại, các trận đấu còn được giám sát kỹ càng hơn bởi trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu cùng những công cụ hỗ trợ tinh vi. Ngay cả quả bóng Al Rihla, do Adidas sản xuất riêng cho World Cup 2022 cũng được lắp đặt cảm biến bên trong để theo dõi di chuyển theo thời gian thực và tích hợp với công nghệ tối tân khác nhằm hỗ trợ cho các trọng tài và giảm thiểu sai sót.

trong-tai-sikazwe-tung-khien-nhieu-nguoi-kinh-ngac-khi-noi-coi-ket-thuc-tran-dau-giua-mali-va-tunisia-o-phut-85-1669351924.jpg
Trọng tài Sikazwe từng khiến nhiều người kinh ngạc khi nổi còi kết thúc trận đấu giữa Mali và Tunisia ở phút 85, tại Cúp bóng đá châu Phi - CAN 2022

Thế nhưng, dù máy móc và công nghệ có tinh vi đến mấy thì cũng không thể thay thế được các trọng tài, người có toàn quyền quyết định mọi vấn đề trên sân. Người hâm mộ phẫn nộ không phải bởi sự dối lừa của công nghệ khiến đội tuyển Canada bị từ chối phạt đền hay bàn thắng của Martinez không được công nhận vì sai lầm trong việc xác định lỗi việt vị mà còn nằm ở chính các trọng tài. Janny Sikazwe từng bị cáo buộc dàn xếp tỷ số và phạm phải những sai lầm hết sức ngớ ngẩn như tại Cúp bóng đá châu Phi - CAN 2022, trong trận đấu giữa đội tuyển Mali và Tunisia đã “nổi hứng” thổi còi hết trận ngay ở phút 85 khiến nhiều người kinh ngạc.

Cổ động viên Canada có lý do để nghi ngờ tính chính xác trong các quyết định của trọng tài Janny Sikazwe, trong khi giới mộ điệu tại Argentina vẫn còn đang thắc mắc khi đội nhà liên tục bị “đứng hình” bởi công nghệ bắt việt vị bán tự động - SOAT. Liên đoàn bóng đá thế giới - FIFA tất nhiên có lý do để bảo vệ các trọng tài khi đã đầu tư bộn tiền để trang bị thêm các công nghệ hiện đại trên sân bóng. “Mục tiêu của chúng tôi là chuẩn bị tốt nhất cho trọng tài để làm tốt nhiệm vụ và không lệ thuộc vào sự hỗ trợ từ công nghệ . Trọng tài cũng là con người và họ có thể mắc sai lầm nên cần có thêm các công cụ để hạn chế rủi ro và đảm bảo các trận đấu diễn ra công bằng và hấp dẫn nhất”- Chủ tịch Ủy ban trọng tài của FIFA, ông Pierluigi Collina khẳng định.

Việt Hưng