Wimbledon công bố những khoản tiền thưởng khổng lồ

Sẽ không có điểm xếp hạng nào kiếm được tại giải Quần vợt Wimbledon năm nay, nhưng nếu tham dự, các tay vợt sẽ có cơ hội bỏ túi số tiền thưởng lớn là 40,3 triệu bảng Anh (50,5 triệu USD). Một con số hấp dẫn hơn bao giờ hết…

wim-1654853102.jpg

Sau khi Hiệp hội Quần vợt nam (ATP) và Hiệp hội Quần vợt nữ (WTA) cùng nhau đi đến quyết định sẽ không tính điểm cho các tay vợt tham dự giải quần vợt Wimbledon năm nay, theo đó, việc họ có đạt thành tích thế nào cũng không ảnh hưởng tới vị trí trên bảng xếp hạng ATP cũng như WTA, Wimbledon từ một giải Grand Slam danh giá chỉ còn là một giải giao hữu quy mô lớn… Nguyên nhân dẫn tới sự “tẩy chay” của ATP và WTA đối với Wimbledon xuất phát từ việc Ban tổ chức quyết định loại các tay vợt Nga và Belarus khỏi giải đấu này. Ban tổ chức Wimbledon khẳng định, lệnh cấm là lựa chọn khả thi duy nhất theo hướng dẫn của chính phủ Anh liên quan tới chính sách tẩy chay Nga và Belarus vì hành động quân sự của Nga tại Ukraine. Đây là lần đầu tiên Wimbledon loại các tay vợt vì lý do quốc tịch của họ kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai, khi các tay vợt Đức và Nhật Bản bị cấm.

Lệnh cấm của Wimbledon không nhận được sự ủng hộ trong giới quần vợt. Nhiều tay vợt hàng đầu thế giới đã lên tiếng phản đối ngay sau khi Wimbledon công bố quyết định của mình. "Thật không công bằng cho các đồng nghiệp người Nga của tôi. Cuộc chiến đang diễn ra không phải do lỗi của họ", Rafael Nadal - người từng 2 lần vô địch Wimbledon và 22 lần vô địch Grand Slam, chia sẻ quan điểm sau khi Wimbledon công bố lệnh cấm hồi cuối tháng 4. Liên đoàn Quần vợt quốc tế (ITF) cũng cho biết, họ sẽ không cấp điểm xếp hạng cho Wimbledon năm nay đối với các nội dung quần vợt dành cho lứa tuổi trẻ và quần vợt xe lăn.

Tuy nhiên, Ban Tổ chức Wimbledon vẫn quyết duy trì sự hấp dẫn cho giải đấu. Trong tuyên bố mới nhất, Wimbledon tiết lộ, các nhà vô địch đơn nam và đơn nữ mỗi người sẽ nhận được 2 triệu bảng tiền thưởng cho chức vô địch. Ban Tổ chức "tiếp tục coi trọng việc hỗ trợ người chơi trong những vòng đầu của sự kiện” khi tăng phần thưởng cho các tay vợt đơn ở vòng đầu tiên lên 50.000 bảng, cao hơn 11% so với năm 2019. Tiền thưởng trong các sự kiện dành cho xe lăn cũng tăng 40% so với năm 2019. Ông Ian Hewitt - Chủ tịch Hội các Câu lạc bộ quần vợt Anh - cho biết: “Việc phân phối tiền thưởng năm nay, từ vòng đầu tiên của cuộc thi vòng loại cho đến khi tìm ra nhà vô địch, là sự phản ánh tầm quan trọng của các tay vợt đối với giải đấu...”.

Tổng số tiền thưởng năm ngoái là hơn 35 triệu bảng, với Novak Djokovic và Ashleigh Barty bỏ túi mỗi người 1,7 triệu bảng sau khi đăng quang. Còn năm nay, Wimbledon sẽ cung cấp tổng số tiền kỷ lục là 40,3 triệu bảng. Tổng số tiền thưởng không bao gồm công tác phí lên tới con số kỷ lục 38,9 triệu bảng Anh, theo như Hội các Câu lạc bộ Quần vợt Anh công bố hôm 9/6. Dù cá nhân nhà vô địch các giải đơn nam và nữ sẽ kiếm được 2 triệu bảng mỗi người, tăng 17,6% so với năm ngoái, song con số này vẫn thấp hơn 14,9% so với năm 2019. Tổng số tiền thưởng tăng 11% so với năm ngoái, khi sức chứa của đám đông bị giảm do các hạn chế về coronavirus và tăng 5,4% so với năm 2019.

Giải Grand Slam lâu đời nhất này sẽ bắt đầu khởi tranh vào ngày 27/6 và các nhà tổ chức đã nêu rõ kế hoạch để cuộc thi đấu trên sân cỏ hoạt động hết công suất lần đầu tiên sau 3 năm. Giải đấu năm 2020 đã bị hủy bỏ vì đại dịch COVID-19. Trận chung kết đơn nam - trận đấu cuối cùng, sẽ diễn ra vào ngày 10/7.

Minh Tuấn