Vòng loại World Cup 2026 khu vực Nam Mỹ: Argentina giành chiến thắng trước Brazil

Dù phải thi đấu trên sân khách nhưng đội tuyển Argentina đã có chiến thắng quan trọng trước đại kình địch Brazil ở trận đấu Vòng loại World Cup 2026 khu vực Nam Mỹ.

Trận đấu được ví von là "kinh điển" của bóng đá Nam Mỹ giữa Brazil và Argentina đã nóng từ trước giờ bóng lăn. Trên một góc khán đài sân vận động Maracana, cổ động viên 2 đội ẩu đả với nhau. Nguyên nhân được cho là fan của đội tuyển Argentina hát lại bài hit của World Cup 2022 và fan bên phía Brazil la ó đáp trả. Cảnh sát phải can thiệp, lập hàng rào đứng giữa ngăn cách 2 bên.

Để phản đối hành động bạo lực cảnh sát Brazil nhắm vào người hâm mộ Argentina, Messi và các đồng đội đã bỏ vào phòng thay đồ. Sự cố khiến trận đấu diễn ra chậm hơn khoảng 30 phút so với dự kiến. Cảnh sát Brazil đã bắt 8 cổ động viên liên quan.

thi-dau-1700624397.jpg
Trận đấu trên sân Maracana căng thẳng từ trên khán đài đến dưới sân

Ở trận này, đội tuyển Argentina vận hành theo hệ thống 4-4-2, thay vì 4-3-3 như thường thấy, với bộ đôi tấn công Messi - Alvarez. Bên kia chiến tuyến, Brazil chơi theo sơ đồ 4-2-3-1 với Gabriel Jesus đá tiền đạo cắm. Ba cầu thủ hỗ trợ Gabriel Jesus trên hàng công là Raphinha, Rodrygo và Martinelli.

Sau tiếng còi khai cuộc, diễn biến trên sân cũng căng thẳng không kém. Các cầu thủ Brazil và Argentina thi đấu đầy bạo lực trên sân. Cầu thủ 2 đội, đặc biệt là các "ngôi sao" Brazil liên tục phạm lỗi, khiến trận đấu thường xuyên gián đoạn. Theo thống kê, đội bóng xứ Samba đã phạm lỗi 16 lần trong hiệp 1, con số này của đội bóng xứ Tango là 6.

Theo đó, cả 3 thẻ vàng trong hiệp 1 đều thuộc về đội chủ nhà Brazil. Gabriel Jesus phải nhận thẻ vàng đầu tiên, sau pha vung chân trúng mặt De Paul ngay phút thứ năm. Sau đó 9 phút, Raphinha cũng phải nhận thẻ vàng do phạm lỗi với De Paul. Đến phút 33, hậu vệ cánh Carlos Augusto bị phạt do ngăn cản cầu thủ bên phía Argentina phản công.

Pha bóng đáng chú ý nhất ở hiệp đấu đầu tiên là cú dứt điểm của Martinelli ở phút 43. Cú đá của "ngôi sao" Arsenal đã đánh bại thủ môn Martinez nhưng bị 1 hậu vệ Argentina cản phá trước khung thành.

Sau giờ giải lao, 2 đội mới đá mạnh dạn, chấp nhận mạo hiểm hơn để tìm bàn thắng. Brazil chủ động cầm bóng ép sân trước. Tuy nhiên, trong 2 lần sút về phía khung thành, Raphinha và Gabriel Jesus đều không thắng được thủ môn Emiliano Martinez.

Giữa hiệp 2, các cầu thủ Argentina bắt đầu chiếm ưu thế. Phút 63, đón cú treo bóng từ tình huống phạt góc của Lo Celso, Otamendi bật cao đánh đầu tung lưới Alisson, đưa Argentina vượt lên dẫn trước. Otamendi đã ghi 2 bàn ở Vòng loại World Cup 2026.

an-mung-1700624398.jpg
Messi cùng các đồng đội ăn mừng chiến thắng trên sân của Brazil

Sau bàn thua, Brazil buộc phải đẩy cao đội hình chơi tấn công. Trong bối cảnh tấn công bế tắc, Selecao chịu thiệt hại lớn vì nhân dự do Joelinton bị phạt thẻ đỏ sau khi phạm lỗi với De Paul. Chơi thiếu người, Brazil không thể cầm bóng và không thể gây nguy hiểm cho khung thành Argentina, qua đó để thua với tỷ số 0-1 chung cuộc.

Thất bại trước đại kình địch Argentina là trận thua thứ ba liên tiếp của Selecao tại vòng loại World Cup 2026. Đây là trận thứ tư liên tiếp không thắng của họ tại Vòng loại World Cup 2026 (thua 3, hoà 1).

Bị đẩy xuống vị trí thứ sáu Bảng xếp hạng Vòng loại World Cup 2026 sau trận thua đối thủ truyền kiếp ngay trên sân nhà, thầy trò huấn luyện viên Fernando Diniz khép lại năm 2023 theo cách không thể buồn hơn. Trong khi đó, về phía Argentina, chiến thắng trước Brazil giúp các nhà đương kim vô địch thế giới đòi lại vị trí đầu bảng Vòng loại World Cup 2026 khu vực Nam Mỹ đã mất ít giờ trước đó vào tay Uruguay.

Vòng loại khu vực Nam Mỹ gồm 10 đội, đá vòng tròn 2 lượt tính điểm. 6 đội dẫn đầu sẽ giành vé đến thẳng Vòng chung kết World Cup 2026. Trong khi đó, đội xếp thứ bảy phải tranh vé vớt với đại diện châu lục khác.

bxh-vong-loai-1700624398.jpg
Bảng xếp hạng các đội sau lượt trận sáng ngày 22/11
Kim Anh (tổng hợp)