Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á: Việt Nam tranh ngôi đầu với Iraq

Cùng có 3 điểm sau lượt trận mở màn, đội tuyển Việt Nam sẽ gặp đối thủ mạnh nhất tại bảng F để tranh ngôi đầu trong trận đấu được dự báo rất khó khăn dù được chơi trên sân vận động Mỹ Đình.

vn-ir-1700446761.jpg
Đội tuyển Việt Nam từng gặp Iraq 4 lần 

Trong quá khứ, đội tuyển Việt Nam từng gặp Iraq 4 lần và đã phải nhận 3 thất bại và chỉ có 1 trận hòa khi tiếp đón đội bóng đến từ Tây Á trên sân Mỹ Đình năm 2015 trong khuôn khổ Vòng loại thứ hai World Cup 2018 khu vực châu Á. Đặng Văn Lâm, Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Đỗ Hùng Dũng… hẳn vẫn còn nhớ rõ, lần gặp nhau gần nhất tại ASIAN Cup 2019, đội tuyển Việt Nam đã có màn rượt đuổi tỷ số nghẹt thở khi 2 lần vượt lên dẫn trước đối thủ, nhưng vẫn để thua chung cuộc với tỷ số 2-3 đầy tiếc nuối.

Đội tuyển Iraq từng góp mặt tại Vòng chung kết FIFA World Cup 1986, trong khi đội tuyển Việt Nam mới có lần đầu lọt vào tới Vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á và vẫn đang trong hành trình chinh phục tấm vé dự World Cup. Ngay trong trận đấu mở màn tại bảng F, thầy trò huấn luyện viên Jesus Casas Garcia đã có màn ra mắt ấn tượng trên sân Basra với trận thắng tưng bừng 5-1 trước đội bóng Đông Nam Á, Indonesia sau hơn 20 năm phải thi đấu xa nhà.

d0fc3352241ecd40940f-1700447030.jpg
Iraq vừa có trận thắng tưng bừng 5-1 trước Indonesia để tạm dẫn đầu bảng F

Tương tự như huấn luyện viên Philippe Troussier của đội tuyển Việt Nam, ông Jesus Casas mới tiếp quản đội tuyển Iraq từ cuối năm 2022. Từng là trợ lý của huấn luyện viên Luis Enrique của đội tuyển Tây Ban Nha, ông Jesus Casas được kỳ vọng sẽ giúp đội tuyển Iraq giành vé tham dự Vòng chung kết World Cup 2026 tại Mỹ, Mexico và Canada. Cùng nằm tại bảng F với 3 đội bóng Đông Nam Á, đội tuyển Iraq được coi là ứng cử viên nặng ký nhất, khi đang xếp hạng 68 trên Bảng xếp hạng FIFA, hơn đội tuyển Việt Nam 26 bậc.

Với dàn cầu thủ chất lượng, hầu hết đang thi đấu ở châu Âu, huấn luyện viên Jesus Casas có rất nhiều sự lựa chọn với những gương mặt xuất sắc như: Al Amari, Mohanad Ali, Osama Rashid, Youssef Amyn, Al Saad, Rasan, Aymen Hussein hay tài năng trẻ Ali Jasim - tiền vệ 19 tuổi đã ghi được 4 bàn thắng cho câu lạc bộ Al-Quwa Al-Jawiya và đang là ''ngôi sao'' mới nổi tại AFC Champions League 2023-2024. Phong độ của đội tuyển Iraq thời điểm hiện tại cũng rất tốt. Trong 6 trận đấu gần nhất, thầy trò huấn luyện viên Jesus Casas đã thắng 4 trận, hòa 1 trận và chỉ thua duy nhất 1 trận trước đội tuyển Colombia.

vff-7-3-1700447141.jpg
Áp lực dành cho thầy trò huấn luyện viên Troussier là rất lớn dù vừa giành thắng lợi 2-0 trước Philippines

Áp lực dành cho thầy trò huấn luyện viên Troussier là rất lớn dù được thi đấu trên sân Mỹ Đình. Tuy giành thắng lợi 2-0 trước Philippines, nhưng rõ ràng, lối chơi của đội tuyển Việt Nam vẫn chưa thực sự nhịp nhàng và hiệu quả. Thậm chí, hàng phòng ngự còn bộc lộ những sai sót. Trước các cầu thủ Iraq chơi tấn công mạnh mẽ và sắc sảo, chắc chắn huấn luyện viên Troussier sẽ phải gia cố lại hàng thủ và có phương án đánh chặn cả ở trung lộ và 2 cánh. Indonesia đã phải trả giá đắt với 5 bàn thua khi không thể hạn chế được sức mạnh tấn công của đội bóng Tây Á.

Để đánh bại Iraq ở thời điểm hiện tại là rất khó khăn, dù đội tuyển Việt Nam có lợi thế sân nhà. Tuy nhiên, nếu chơi đúng sức và với chiến thuật hợp lý, “biết người, biết ta”, thầy trò huấn luyện viên Troussier vẫn có cơ hội giành điểm, thậm chí, giành được ngôi đầu từ chính đối thủ cạnh tranh đáng gờm nhất. Tuấn Hải, Văn Toàn, Tuấn Anh, Việt Anh, Văn Lâm đã cho thấy phong độ và bản lĩnh, trong khi những nhân tố trẻ như: Đình Bắc, Thái Sơn, Tuấn Tài, Minh Trọng… đều chơi tốt và chứng tỏ được tiềm năng. Huấn luyện viên Troussier vẫn còn sự lựa chọn chất lượng khi để Hùng Dũng, Hoàng Đức, Quế Ngọc Hải… nghỉ ngơi, dưỡng sức ở trận đấu trước và sẵn sàng tạo ra bất ngờ trong trận đấu với Iraq vào tối 21/11 trên sân Mỹ Đình.

Việt Hưng