Vòng chung kết U23 châu Á 2022: Vận may qua tay người khác

Trước lượt trận cuối cùng tại bảng C, U23 Thái Lan tạm vươn lên dẫn đầu nhưng có vẻ như huấn luyện viên Worrawoot Srimaka lại không đủ tự tin vào khả năng giành vé đi tiếp. 

u23-thai-lan-co-nguy-co-bi-loai-neu-de-thua-truoc-u23-han-quoc-1654569442.jpg
U23 Thái Lan có nguy cơ bị loại nếu để thua trước U23 Hàn Quốc

Tuy đang nắm trong tay quyền tự quyết và với 4 điểm hiện có, U23 Thái Lan chỉ cần thêm 1 trận hòa trước U23 Hàn Quốc là đủ để cầm chắc một suất vào tứ kết, nhưng để lặp lại thành tích như U23 Việt Nam là điều không dễ. Thực tế, đương kim vô địch U23 Hàn Quốc với đẳng cấp vượt trội cùng dàn cầu thủ chất lượng vẫn là thử thách cực lớn với các đối thủ tại vòng chung kết năm nay. Sau trận hòa với U23 Việt Nam, huấn luyện viên Hwang Sun-hong thừa nhận đã mắc sai lầm khi không kiểm soát được trận đấu: “U23 Hàn Quốc ghi bàn trước, nhưng sau đó chúng tôi không thể kiểm soát được trận đấu, mà bằng chứng là tấm thẻ đỏ của Lee Jin-yong. Có lẽ một phần tại cầu thủ của tôi không đạt trạng thái thể lực tốt nhất. Lẽ ra chúng tôi phải có kế hoạch ứng phó tốt hơn sau khi chỉ còn 10 người trên sân. Các cầu thủ có chút lúng túng sau chiếc thẻ đỏ và để U23 Việt Nam ghi bàn. Tình thế hiện nay buộc chúng tôi sẽ phải cố gắng tối đa để thắng Thái Lan ở lượt trận cuối cùng để tự quyết định vé đi tiếp.”

Trong cuộc đua giành vé vào tứ kết, đội tuyển U23 Việt Nam đang có đôi chút lợi thế khi gặp đối thủ đã bị loại U23 Malaysia ở lượt trận cuối cùng. Với 2 điểm hiện có, U23 Việt Nam buộc phải giành chiến thắng, thậm chí phải thắng cách biệt mới đảm bảo một suất vào tứ kết. Có lẽ vì vậy mà huấn luyện viên Worrawoot của U23 Thái Lan mới ngỏ lời cảm ơn đối thủ và hy vọng U23 Malaysia có thể đánh bại U23 Việt Nam ở lượt trận cuối. “Tôi biết đội bóng này rất chất lượng. Họ vừa khiến Hàn Quốc cũng như chính chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Nếu chơi tốt, U23 Malaysia có thể đánh bại Việt Nam”, huấn luyện viên Worrawoot Srimaka phát biểu.

huan-luyen-vien-worrawoot-srimaka-cua-u23-thai-lan-hy-vong-u23-malaysa-se-can-buoc-u23-viet-nam-1654569517.jpg
Huấn luyện viên Worrawoot Srimaka của U23 Thái Lan hy vọng U23 Malaysa sẽ cản bước U23 Việt Nam

Tất nhiên, Worrawoot rất chờ đợi vào kịch bản thầy trò huấn luyện viên Brad Maloney sẽ cản được bước tiến của U23 Việt Nam để trao cơ hội cho U23 Thái Lan bởi trong bóng đá, mọi chuyện đều có thể xảy ra. Trong một bảng đấu có tới 3 đội bóng Đông Nam Á, sự cạnh tranh càng trở nên quyết liệt. U23 Malaysia dù đã bị loại sau 2 trận thua rất đậm, nhưng chắc chắn vẫn sẽ thi đấu vì danh dự chứ không phải vì bất cứ điều gì khác. Hơn ai hết, huấn luyện viên Gong Oh-kyun và các tuyển thủ U23 Việt Nam hiểu rõ rằng, chỉ có thể chiến đấu hết mình để giành lấy cơ hội chứ không thể trông chờ vào vận may qua tay người khác. Cho dù, vẫn có khả năng U23 Việt Nam không thể vào tứ kết, nhưng sẽ chẳng có gì phải xấu hổ một khi đã thi đấu hết mình và tận hiến.

Bóng đá trẻ không nhất thiết phải có những toan tính theo kiểu chờ vận may qua tay người khác. Bản thân huấn luyện viên Brad Maloney và các tuyển thủ U23 Malaysia cũng biết phải làm gì để có thể chia tay với vòng chung kết U23 châu Á một cách đàng hoàng. Trước loạt trận cuối cùng tại bảng C, cơ hội vẫn còn cho cả 3 đội bóng nhưng 2 suất vé vào bán kết chỉ dành cho những ai biết cách tận dụng thời cơ và nỗ lực hết mình thay vì những toan tính ngoài lề.

Việt Hưng