Vòng chung kết U23 châu Á 2022: U23 Việt Nam chỉ đá nửa trận để đoạt vé vào tứ kết

Trong trận đấu cuối cùng tại bảng C vòng chung kết U23 châu Á 2022, đội tuyển U23 Việt Nam đã dễ dàng đánh bại đối thủ U23 Malaysia để đoạt vé vào tứ kết. Thầy trò huấn luyện viên Gong Oh-kyun chỉ mất 45 phút để định đoạt trận đấu với hai bàn thắng ghi được…

Thậm chí, huấn luyện viên Gong Oh-kyun còn tính xa hơn khi quyết định thay gần nửa đội hình so với trận đấu trước đó, dù buộc phải thắng U23 Malaysia để tự định đoạt tấm vé vào tứ kết. Sở dĩ ông Gong có thể mạo hiểm bởi trên thực tế, đối thủ đã bị loại và có dấu hiệu sa sút cả về tinh thần và thể lực sau hai trận thua rất đậm. Xuất phát với đội hình có nhiều thay đổi, đặc biệt là hàng tiền vệ với những gương mặt mới như Quang Nho, Hai Long và hai cầu thủ lần đầu ra sân là Thanh Nhân, Văn Công… nhưng U23 Việt Nam vẫn dễ dàng áp đặt thế trận và dồn ép đối thủ. Số liệu thống kê cho thấy, các tuyển thủ U23 Việt Nam có tỷ lệ kiểm soát bóng lên tới 77% và tung ra tới 26 cú sút về phía khung thành U23 Malaysia.

tien-dao-nham-manh-dung-pha-nat-hang-thu-u23-malaysia-va-ghi-ban-mo-ty-so-1654741646.jpg
Tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng phá nát hàng thủ U23 Malaysia và ghi bàn mở tỷ số

Trên thực tế, thầy trò huấn luyện viên Gong Oh-kyun chỉ mất 45 phút để giải quyết trận đấu. Sự khác biệt về trình độ và ưu thế vượt trội đã giúp U23 Việt Nam có một hiệp 2 nhàn nhã khi chơi ở thế hơn người trước U23 Malaysia hoàn toàn suy sụp và rệu rã chỉ đủ sức co cụm đá phòng ngự bên phần sân nhà. Với thế trận một chiều, U23 Việt Nam hoàn toàn có thể ghi thêm bàn thắng, nhưng với ông Gong có vẻ như hai bàn là quá đủ khi quyết định lần lượt cho những cầu thủ trụ cột ra nghỉ để dành sức cho những trận đấu khó khăn hơn từ vòng tứ kết.

Một trận thắng dễ dàng cho đội tuyển U23 Việt Nam và hơn thế, huấn luyện viên Gong Oh-kyun còn có cơ hội để thực hiện toan tính đường dài. Đối thủ của U23 Việt Nam ở vòng tứ kết là đội bóng dẫn đầu bảng D, nhiều khả năng sẽ là U23 Nhật Bản hoặc U23 Saudi Arabia. Theo ông Gong, gặp đối thủ nào ở vòng tứ kết cũng đều là thử thách với U23 Việt Nam khi nhìn vào thực tế, các đội bóng ở bảng D đều rất mạnh. “Tôi đã nghĩ về trận tứ kết nên phải lên kế hoạch chuẩn bị thật kỹ cho trận đấu này. Còn quá sớm để ăn mừng và bây giờ là lúc các cầu thủ cần phải được nghỉ ngơi, hồi phục thể lực thật tốt để chuẩn bị cho những trận đấu khó khăn phía trước…”

huan-luyen-vien-gong-oh-kyun-da-nang-tam-cac-tuyen-thu-u23-viet-nam-1654741480.jpg
Huấn luyện viên Gong Oh-kyun đã nâng tầm các tuyển thủ U23 Việt Nam

Đây không phải lần đầu tiên đội tuyển U23 Việt Nam lọt vào vòng tứ kết U23 châu Á, nhưng so với 4 năm trước tại Thường Châu, Trung Quốc thành tích của thầy trò huấn luyện viên Gong Oh-kyun còn thuyết phục hơn nhiều sau 3 trận bất bại ở vòng bảng và ghi được tới 5 bàn thắng. Lối chơi tấn công đa dạng cùng khả năng gây áp lực, kể cả khi phải thi đấu với những đối thủ mạnh như đương kim vô địch U23 Hàn Quốc đã giúp U23 Việt Nam trở nên mạnh mẽ và gặt hái được những thành quả ấn tượng.

Năm 2018, đội tuyển U23 Việt Nam với lứa cầu thủ tài năng Quang Hải, Xuân Trường, Công Phượng, Hoàng Đức, Thành Chung… đã mang về ngôi á quân tại vòng chung kết U23 châu Á. U23 Việt Nam ở thời điểm hiện tại cũng đem đến nhiều cung bậc cảm xúc cho người hâm mộ bằng sự tươi mới và cả khát vọng vươn cao dưới sự dẫn dắt của tân huấn luyện viên Gong Oh-kyun.

Việt Hưng