Vòng chung kết U23 châu Á 2022: U23 Malaysia trong cơn khủng hoảng

Trước trận đấu cuối cùng với U23 Việt Nam tại Vòng chung kết U23 châu Á 2022, nội tình của đội tuyển U23 Malaysia đang có dấu hiệu bất ổn khi xuất hiện thông tin, Liên đoàn bóng đá Malaysia (FAM) sẽ sa thải huấn luyện viên Brad Maloney ngay sau khi trở về nước…

Chuỗi thất bại liên tiếp từ giải vô địch U23 Đông Nam Á 2022 tới SEA Games 31 và hiện tại là Vòng chung kết U23 châu Á 2022 đã thực sự đẩy đội tuyển U23 Malaysia lâm vào cơn khủng hoảng. Không chỉ người hâm mộ Malaysia thất vọng với thành tích nghèo nàn của thầy trò huấn luyện viên Maloney mà ngay cả Liên đoàn bóng đá Malaysia cũng không còn đủ niềm tin và sự kiên nhẫn khi phải đối mặt với làn sóng chỉ trích từ dư luận. Thậm chí, có tin FAM đã chuẩn bị sẵn phương án để đưa huấn luyện viên người Tây Ban Nha, Marti Vicente hiện đang làm trợ lý cho ông Kim Pan-gon ở đội tuyển Malaysia lên thay thế.

u23-malaysia-copy-1654657704.jpg

Mặc dù đang đứng trước tình cảnh “trên đe dưới búa”, nhưng huấn luyện viên Maloney vẫn khẳng định sẽ cùng các tuyển thủ U23 Malaysia nỗ lực thi đấu để có được kết quả tốt trước khi chia tay với vòng chung kết. Nói là vậy, nhưng trên thực tế huấn luyện viên người Australia khó vực dậy được tinh thần cho các cầu thủ trẻ Malaysia sau hai trận thua liên tiếp và sớm bị loại. Nhiều khả năng, huấn luyện viên Brad Maloney sẽ buộc phải có những điều chỉnh trong đội hình khi nhiều cầu thủ trụ cột của U23 Malaysia đang có dấu hiệu sa sút phong độ, thể lực và tinh thần sau những thất bại liên tiếp.

Thủ quân đội tuyển U23 Malaysia, tiền đạo Mukhairi Ajmal Mahadi thừa nhận: “Tình cảnh của chúng tôi lúc này thật đáng buồn. U23 Malaysia đã phải trả giá vì sai lầm. Tuy nhiên, tôi hy vọng các cầu thủ sẽ nỗ lực hơn ở trận đấu cuối cùng với U23 Việt Nam”. U23 Malaysia đã trở thành đội bóng đầu tiên phải nói lời chia tay với Vòng chung kết U23 châu Á 2022 sau 2 trận thua rất đậm trước U23 Hàn Quốc và U23 Thái Lan. Vì vậy, trận đấu với U23 Việt Nam chỉ còn mang tính thủ tục với thầy trò huấn luyện viên Brad Manoley.

Tuy được đặt rất nhiều kỳ vọng ở vòng chung kết U23 châu Á, nhưng có vẻ như Brad Maloney đã tính sai đường khi giữ nguyên đội hình vừa tham dự SEA Games 31 để đưa đến Uzbekistan. Đội tuyển U23 Malaysia chỉ bổ sung 3 cầu thủ cho Vòng chung kết U23 châu Á 2022 và ngay trong trận đấu mở màn nhiều cầu thủ đã có dấu hiệu quá tải khi phải thi đấu liên tục mà không có đủ thời gian hồi phục. Đấy cũng là lý do khiến U23 Malaysia dù nhập cuộc tốt nhưng thường bị vỡ trận ở những phút cuối khi các cầu thủ xuống sức và mất tập trung, không thể theo kịp các tình huống. Huấn luyện viên Brad Maloney biết rất rõ điều đó nhưng lại không thể khắc phục và hệ quả là sau trận thua 1-4 trước U23 Hàn Quốc, U23 Malaysia tiếp tục thua đậm 0-3 trước U23 Thái Lan và bị loại.

gong-oh-kyun-1654657908.jpg
Huấn luyện viên Gong Oh-kyun sẽ có chiến thắng đầu tay tại Vòng chung kết U23 châu Á 2022

Khác hẳn với U23 Việt Nam đang cho thấy khát vọng và cả sức mạnh dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Gong Oh-kyun. Sau khi buộc U23 Thái Lan phải trải qua 90 phút chết đi sống lại mới có được trận hòa, U23 Việt Nam tiếp tục gây ấn tượng mạnh khi cầm hòa đương kim vô địch U23 Hàn Quốc 1-1. Chính lối chơi mới với nhiều điểm nhấn trong đội hình của U23 Việt Nam đã đem đến thành công bước đầu và tân huấn luyện viên Gong Oh-kyun có thể tự tin hướng tới thắng lợi đầu tay tại Vòng chung kết U23 châu Á 2022 trước đối thủ đang suy sụp.

Cục diện đua tranh tại bảng C đang rất có lợi cho U23 Việt Nam khi chỉ cần thắng U23 Malaysia sẽ rộng cửa vào tứ kết. Tuy có nhiều kịch bản có thể xảy ra ở lượt trận cuối, nhưng người hâm mộ vẫn tin tưởng thầy trò huấn luyện viên Gong Oh-kyun xứng đáng giành được một suất vé vào tứ kết sau màn trình diễn đầy thuyết phục.

Việt Hưng