Vòng chung kết U23 châu Á 2022: U23 Malaysia có cản nổi thầy Gong?

Lượt trận cuối cùng tại bảng C, U23 Việt Nam sẽ gặp lại U23 Malaysia, đối thủ vừa phải nhận thất bại 0-1 trong trận bán kết SEA Games 31. Dù không còn cơ hội đi tiếp, nhưng U23 Malaysia vẫn có thể gây khó dễ cho thầy trò huấn luyện viên Gong Oh-kyun…  

u23-malaysia-vua-phai-nhan-that-bai-0-1-truoc-u23-viet-nam-tai-sea-games-31-1654573740.jpg
U23 Malaysia vừa phải nhận thất bại 0-1 trước U23 Việt Nam tại SEA games 31

Bảng C đang chứng kiến cuộc đua đầy kịch tính giữa 3 đội bóng đang có cơ hội cạnh tranh suất vé để lọt vào tứ kết. Về lý thuyết, U23 Thái Lan với 4 điểm nhờ ưu thế về chỉ số fair-play đang tạm dẫn đầu và giữ quyền tự quyết khi chỉ cần thêm 1 trận hòa trước đội nhì bảng, U23 Hàn Quốc là chắc suất đi tiếp. Trong khi U23 Việt Nam với 2 điểm hiện có, buộc phải thắng U23 Malaysia mới có hy vọng cạnh tranh một suất vé vào tứ kết.

Cục diện là vậy, nhưng trên thực tế, cơ hội dành cho thầy trò huấn luyện viên Worrawoot Srimaka đang trở nên vô cùng khó khăn khi phải đối đầu với đương kim vô địch U23 Hàn Quốc. Đội bóng của huấn luyện viên Hwang Sun-hong là ứng cử viên sáng giá của chức vô địch dù vừa phải nhận 1 trận hòa trước U23 Việt Nam, nhưng vẫn có đủ cả thế và lực để tự đoạt lại ngôi đầu bảng C. Tự lượng sức khó có thể giành điểm trước đối thủ “cứng cựa” nên Worrawoot mới phải tính đến khả năng “bất chiến tự nhiên thành” một khi U23 Malaysia có thể cản bước thầy trò huấn luyện viên Gong Oh-kyun để mở đường cho U23 Thái Lan vào tứ kết.

Thật chớ trêu bởi trong tình cảnh đã bị loại, U23 Malaysia với thực lực hiện có cũng không dễ cản bước U23 Việt Nam. Chưa kể, việc bị loại sớm sau hai trận thua rất đậm chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới tinh thần chiến đấu của các cầu thủ trẻ. Nhìn vào tương quan lực lượng, rõ ràng lợi thế đang nghiêng hẳn về phía U23 Việt Nam. Lứa cầu thủ trẻ trong tay huấn luyện viên Gong Oh-kyun đã cho thấy sức mạnh và sự tiến bộ nhanh chóng khi buộc U23 Thái Lan rượt đuổi tỷ số đến tận phút cuối mới có được 1 trận hòa may mắn và đặc biệt là màn trình diễn đầy ấn tượng để giành lại 1 điểm trước U23 Hàn Quốc. Huấn luyện viên Gong Oh-kyun đã đem đến luồng gió mới cho đội tuyển U23 Việt Nam với lối chơi đầy thuyết phục và sự trưởng thành rõ rệt của những gương mặt trẻ qua từng trận đấu.

u23-vn-1654573617.jpg
U23 Việt Nam đang cho thấy diện mạo mới với sự tự tin và mạnh mẽ dưới thời huấn luyện viên Gong Oh-kyun

Tình thế buộc U23 Việt Nam phải giành chiến thắng ở lượt trận cuối để mở ra hy vọng vào bán kết, trong khi U23 Malaysia rõ ràng không còn nhiều động lực sau những thất bại liên tiếp và sớm bị loại. Tâm lý thi đấu thiếu ổn định, đặc biệt hàng phòng ngự thường không giữ được sự tập trung khi bị đối phương dồn ép là những tử huyệt khiến U23 Malaysia phải trả giá bằng 7 bàn thua chỉ sau 2 trận đấu. Đây chính là cơ hội để thầy trò huấn luyện viên Gong Oh-kyun cho thấy sự lợi hại và sức mạnh với các phương án tấn công đa dạng cả ở hai bên cánh và những miếng đánh trung lộ. Lối chơi đã từng giúp U23 Việt Nam gây ấn tượng mạnh với màn trình diễn thuyết phục trong các trận đấu trước đó.

Thực lực và lợi thế đều đang đứng về phía thầy trò huấn luyện viên Gong Oh-kyun. Trong 4 lần gặp gỡ gần đây nhất, U23 Việt Nam đã giành được 3 trận thắng trước U23 Malaysia, thậm chí có những trận thắng rất đậm 5-1 tại SEA Games 2015. Lần gần nhất, U23 Malaysia có được cảm giác chiến thắng cũng đã cách đây 9 năm khi vượt qua U23 Việt Nam với tỷ số 2-1 tại SEA Games 2013. Bất chấp việc huấn luyện viên Brad Maloney nhiều lần khẳng định, U23 Malaysia sẽ chiến đấu hết mình để có trận thắng danh dự, thực tế tại Vòng chung kết U23 châu Á 2022 vẫn chỉ là thất bại. Cánh cửa vào tứ kết chỉ có thể được mở ra khi đội tuyển U23 Việt Nam đánh bại U23 malaysia và thầy trò huấn luyện viên Gong Oh-kyun có đủ khả năng và sự tự tin để giành chiến thắng trong trận đấu cuối cùng mang tính quyết định.

Đan Phượng