Vòng chung kết giải Bóng đá U23 châu Á 2024 >

Việt Nam - Malaysia (20 giờ ngày 20/4, sân Khalifa): Giải tỏa sức ì tâm lý và hạn chế sai lầm

Chiến thắng đầu tay giúp thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn có sự khởi đầu thuận lợi, nhưng nếu tiếp tục phạm nhiều sai số và ra sân với tâm lý căng cứng như trong trận đấu mở màn với U23 Kuwait thì đội tuyển U23 Việt Nam có thể phải trả giá đắt trước U23 Malaysia…

435890018-746993844301198-106946776631896741-n-1-1713491159.jpg
Trung vệ Ngọc Thắng bị phạt thẻ đỏ và phải nghỉ thi đấu trong 2 trận tiếp theo

Sai sót của cầu thủ trẻ là khó tránh khỏi, nhưng phạm lỗi thô thiển như trung vệ Ngọc Thắng, vật ngã đối phương trong khu vực 16m50 khiến đội tuyển U23 Việt Nam phải nhận bàn thua từ quả phạt 11m, kèm theo tấm thẻ đỏ trực tiếp là rất khó chấp nhận. Thật đáng lo, bởi đấy không phải là trường hợp cá biệt, trong trận đấu mở màn với U23 Kuwait, các cầu thủ U23 Việt Nam mắc rất nhiều sai số như trường hợp Văn Tùng tranh bóng với Khuất Văn Khang khiến cả 2 phải nằm sân, bỏ lỡ cơ hội ghi bàn hay trung vệ Lương Duy Cương luống cuống với pha phá bóng trong tay Quan Văn Chuẩn.

Hàng phòng ngự của U23 Việt Nam thi đấu thiếu an toàn khi trung vệ trẻ Lê Nguyên Hoàng được bố trí đá ở vị trí trung tâm thường xuyên có những đường chuyền sai địa chỉ, khiến đội nhà chịu bất lợi. May mắn là các cầu thủ U23 Kuwait thi đấu quá hời hợt nên không tận dụng được cơ hội, khai thác triệt để các điểm yếu và cả những sai số của U23 Việt Nam. Nhưng với U23 Malaysia thì có thể câu chuyện sẽ rất khác khi cả 2 đội đều đã gặp nhau nhiều lần nên rất dễ nhận biết những điểm mạnh - yếu và tận dụng các cơ hội từ những sai số.

438129431-746993947634521-1214615823356668940-n-1713491034.jpg
Chiến thắng đầu tay giúp đội tuyển U23 Việt Nam mở ra cơ hội sớm giành vé vào tứ kết

Chiến thắng đầu tay giúp thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn có sự khởi đầu thuận lợi, trong khi đối thủ U23 Malaysia dù chơi không tệ trước U23 Uzbekistan nhưng vẫn phải nhận thất bại với tỷ số 0-2. Điều đáng nói là U23 Malaysia không thua về thế trận, thậm chí có thời điểm đã chơi sòng phẳng trước ứng cử viên nặng ký nhất bảng và chỉ kém may mắn. Sức vóc và khả năng tranh chấp bóng tốt chính là những điểm mạnh của các cầu thủ trẻ Malaysia. Đội bóng do huấn luyện viên Juan Torres Garrido dẫn dắt thường nhập cuộc tốt, bắt nhịp rất nhanh và thi đấu khá ổn định.

Trước đối thủ quá quen thuộc, tuy đội tuyển U23 Việt Nam đang có lợi thế khi thường chơi tốt và giành chiến thắng trước U23 Malaysia, nhưng tất cả đã là quá khứ. Ở thời điểm hiện tại, U23 Malaysia đã có rất nhiều thay đổi sau khi huấn luyện viên Garrido lên thay người tiền nhiệm Elavarasan. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha từng phụ trách việc tìm kiếm tài năng của câu lạc bộ Barcelona đã đem đến "làn gió mới" cho đội tuyển U23 Malaysia với tham vọng sẽ giúp đội bóng cạnh tranh suất tham dự Olympic Paris 2024.

malaysia-1713491502.jpg
U23 Malaysia đối diện với nguy cơ bị loại sau thất bại 0-2 trước U23 Uzbekistan

Ở vào thế buộc phải thắng mới níu kéo được hy vọng đi tiếp, chắc chắn, U23 Malaysia sẽ phải chủ động chơi tấn công mạnh mẽ hơn để tìm kiếm kết quả có lợi trước U23 Việt Nam. Hàng phòng ngự của U23 Việt Nam vốn đã chơi không thực sự an toàn trong trận đấu với U23 Kuwait sẽ không có sự phục vụ của Ngọc Thắng sau khi phải nhận thẻ đỏ, người vào sân thay thế là trung vệ Mạnh Hưng còn quá trẻ và cũng non kinh nghiệm như Lê Nguyên Hoàng. Có chăng chỉ Lương Duy Cương với bản lĩnh trận mạc nhờ thường xuyên được ra sân thi đấu.

Thật trớ trêu khi huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn không có nhiều sự lựa chọn cho hàng phòng ngự. Ông chỉ đăng ký 5 trung vệ đích thực, giờ chỉ còn 4, ngoài 3 cầu thủ trên còn có Trần Quang Thịnh trên băng ghế dự bị. Hoàng Văn Toản, Nguyễn Hồng Phúc và cả Hồ Văn Cường cũng có thể thi đấu ở vị trí trung vệ nhưng không phải sở trường. Đội tuyển U23 Việt Nam chỉ cần hòa là đủ để tiếp tục duy trì lợi thế trong cuộc đua tại bảng D, nhưng có lẽ, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ không mạo hiểm khi lượt trận cuối sẽ phải gặp đối thủ mạnh nhất bảng - U23 Uzbekistan.

435680676-746994284301154-1446587810313762350-n-1713491668.jpg
Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ phải có những điều chính để giải tỏa sức ì tâm lý và hạn chế sai số trong trận đấu quyết định với U23 Malaysia

Kịch bản sớm giành vé vào tứ kết sẽ trở nên hiện thực nếu U23 Việt Nam giành chiến thắng và U23 Uzbekistan không để thua U23 Kuwait ở trận đấu sau ngay đó. Bình thường, U23 Malaysia vẫn được xem là đối thủ ưa thích khi các cầu thủ trẻ Việt Nam thường có được kết quả thuận lợi, nhưng gặp nhau ở Vòng chung kết giải Bóng đá U23 châu Á 2024 chắc chắn sẽ rất khó lường khi cả 2 đội phải “một mất một còn”. Sau trận đấu mở màn, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn thừa nhận, chỉ hài lòng về mặt kết quả và các cầu thủ vẫn còn mắc nhiều sai số, thậm chí có biểu hiện căng cứng tâm lý. “Trận đấu với U23 Malaysia sẽ quyết định lớn đến khả năng vào tứ kết của U23 Việt Nam và tất nhiên chúng tôi cần một kết quả tốt nhất. Chúng tôi sẽ phải chuẩn bị thật tốt cả về mặt tâm lý, tinh thần và chuyên môn cho trận đấu quan trọng này”.

Đội hình dự kiến đội tuyển U23 Việt Nam

Thủ môn: Quan Văn Chuẩn;

Trung vệ: Lương Duy Cương, Hoàng Văn Toản, Trần Quang Thịnh;

Tiền vệ: Khuất Văn Khang, Hồ Văn Cường, Nguyễn Thái Sơn, Võ Hoàng Minh Khoa;

Tiền đạo: Bùi Vĩ Hào, Võ Nguyên Hoàng, Nguyễn Văn Tùng.

Tiền vệ Võ Hoàng Minh Khoa: "Toàn đội đang có tinh thần quyết tâm rất cao"

“Đội tuyển đã vượt qua được khó khăn bước đầu, giúp các cầu thủ giải tỏa được khá nhiều áp lực. Sau trận đấu, toàn đội có không khí khá vui vẻ. Chúng tôi sẽ cố gắng duy trì những điều tích cực và nỗ lực phát huy những gì tốt nhất, hướng tới kết quả tốt nhất cho trận đấu với U23 Malaysia”, tiền vệ Võ Hoàng Minh Khoa chi sẻ.

Để chuẩn bị cho trận đấu quan trọng với U23 Malaysia, Ban huấn luyện sẽ tổ chức họp rút kinh nghiệm với các cầu thủ và lên phương án chiến thuật. Một chiến thắng sẽ giúp thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn mở rộng cánh cửa đi tiếp vào tứ kết.

Tiền đạo Bùi Vĩ Hào phải kiểm tra doping

Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đã phải đi kiểm tra doping ngay trận đấu mở màn với U23 Kuwait. Cầu thủ trẻ của câu lạc bộ Bình Dương vào sân đầu hiệp 2 và ghi liền 2 bàn thắng, giúp U23 Việt Nam giành chiến thắng 3-1 và được trao danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận, nhưng không tham dự buổi họp báo cùng huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn như quy định.

Lý do là bởi Bùi Vĩ Hào được các chuyên gia của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đưa đi thử doping. Ngoài Vĩ Hào, U23 Việt Nam còn có tiền vệ Nguyễn Đức Việt, dù không thi đấu trận này nhưng cũng được đưa đi kiểm tra doping.

Tiền đạo Nguyễn Đình Bắc sẽ phải nghỉ thi đấu ít nhất 2 trận

Nguyễn Đình Bắc gặp chấn thương, bị lật cổ chân trong một pha tranh chấp với cầu thủ Kuwwait ngay ở đầu hiệp 1. Dù vẫn gắng gượng thi đấu tiếp, nhưng chỉ ít phút, sau tiền đạo đang khoác áo câu lạc bộ Quảng Nam lại nằm sân ôm chân và ra dấu xin thay người.

Qua kiểm tra, các bác sỹ xác nhận, chấn thương của Đình Bắc nghiêm trọng hơn chẩn đoán và cầu thủ này sẽ không thể thi đấu ít nhất cho tới hết vòng đấu bảng. Kết quả chụp cộng hưởng từ cho thấy, Đình Bắc bị tổn thương dây chằng cổ chân trái.

Trên trang cá nhân, Đình Bắc chia sẻ đầy tâm trạng tiếc nuối: “Bao nhiêu tâm huyết, sự khát khao, cố gắng, nỗ lực của bản thân trước giải đấu lần này chỉ dừng lại ở đây ư?".

Việt Hưng