Vòng chung kết giải Bóng đá hạng Nhì Quốc gia 2024: Điều VAR vào Hà Tĩnh

Vòng chung kết giải Bóng đá hạng Nhì Quốc gia năm 2024 khởi tranh vào chiều nay (ngày 17/6) tại Hà Tĩnh, với 2 trận đấu tranh suất lên giải hạng Nhất Quốc gia mùa tới. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã quyết định, điều xe VAR vào Hà Tĩnh để sử dụng trong 2 trận đấu này…

bn-kontum-e1716723088997-1718591746.jpg
Câu lạc bộ Bắc Ninh và Kontum dẫn đầu bảng A, giành quyền vào bán kết giải hạng Nhì Quốc gia 2024 để tranh suất thăng hạng

4 câu lạc bộ gồm: Bắc Ninh, Kon Tum, Định Hướng Phú Nhuận và Trẻ thành phố Hồ Chí Minh vượt qua vòng đấu loại của 2 khu vực để giành quyền vào góp mặt tại Vòng chung kết giải hạng Nhì Quốc gia năm 2024 được tổ chức trên sân Hà Tĩnh. Chiều nay (ngày 17/6) sẽ diễn ra 2 trận bán kết và tranh suất lên thi đấu tại giải hạng Nhất Quốc gia mùa giải 2024-2025. Đội bóng do huấn luyện viên Park Hang-seo làm cố vấn - câu lạc bộ Bắc Ninh - sẽ gặp đội Trẻ thành phố Hồ Chí Minh trong trận bán kết 1, diễn ra lúc 16 giờ và câu lạc bộ Kontum sẽ gặp Định Hướng Phú Nhuận trong trận bán kết còn lại diễn ra lúc 19 giờ.

quan-khach-1-1718591839.jpg
Huấn luyện viên Park Hang-seo trong vai trò cố vấn của câu lạc bộ Bắc Ninh

Do tính chất quyết định của 2 trận đấu này, VFF lần đầu tiên đã huy động VAR vào cuộc, hỗ trợ cho các trọng tài và để giảm thiểu sai sót, tranh cãi không đáng có. Tuy là giải đấu không thuộc hệ thống các giải chuyên nghiệp, nhưng sân chơi hạng Nhì Quốc gia năm nay đã trở nên thu hút và đáng xem hơn với sự xuất hiện của cựu huấn luyện viên đội tuyển Việt Nam - ông Park Hang-seo, trong vai trò cố vấn của câu lạc bộ Bắc Ninh - đội bóng vừa thành lập. 

Sau khi mua lại suất thi đấu tại giải hạng Nhì Quốc gia 2024 của câu lạc bộ Gia Định, đội bóng do huấn luyện viên Ngô Quang Trường dẫn dắt được sự đầu tư lớn và bài bản với mục tiêu giành xuất lên chơi ở giải hạng Nhất Quốc gia 2024-2025 và theo đuổi tham vọng góp mặt ở V.League trong những mùa giải tới. Câu lạc bộ Bắc Ninh thậm chí được đầu tư với nguồn lực tài chính vượt trội hơn hẳn các đội đang thi đấu tại giải hạng Nhì Quốc gia cùng sự tư vấn của ông Park Hang-seo được dự báo sẽ sớm trở thành thế lực mới. 

var-hangnhiqg-1718591915.png
VAR được áp dụng trong 2 trận đấu quyết định suất thăng hạng ở giải hạng Nhì Quốc gia

Kết thúc vòng loại tại bảng A, câu lạc bộ Bắc Ninh giành vị trí dẫn đầu với 10 trận thắng, hòa 1 trận và chỉ thua 1 trận duy nhất, đươc 31 điểm, hơn đội nhì bảng Kontum 6 điểm. Trong khi tại bảng B, Định Hướng Phú Nhuận dẫn đầu với 25 điểm, cùng đội Trẻ thành phố Hồ Chí Minh được 21 điểm, giành quyền vào bán kết. Việc đội bóng vùng Kinh Bắc giành suất thăng hạng ngay mùa bóng đầu tiên ra mắt và khuấy động giải hạng Nhì Quốc gia là điều được dự báo. Ngoài ra, Kontum cũng được kỳ vọng với cách đầu tư và làm bóng đá bài bản ngay từ khi còn thi đấu ở giải hạng Nhì Quốc gia. 

Lần đầu tiên VAR được áp dụng tại giải hạng Nhì Quốc gia nên Ban Tổ chức Vòng chung kết đã trao đổi, phổ biến để các đội cần nắm được các quy định và nguyên tắc sử dụng VAR để tuân thủ. Dự kiến, Ban Tổ chức sẽ bố trí ít nhất 8 camera ở các góc quay tiêu chuẩn để triển khai, sử dụng VAR. Sân Hà Tĩnh cũng đã từng áp dụng công nghệ VAR trong các trận đấu ở V.League nên sẽ không gặp những vấn đề phát sinh nhưng các trọng tài VAR vẫn sẽ cho vận hành thử vào buổi sáng để tránh xảy ra sự cố trong quá trình diễn ra trận đấu chiều, tối nay.

vff-1-9-1718591679.jpg
Sân vận động Hà Tĩnh được chọn tổ chức Vòng chung kết giải hạng Nhì Quốc gia 2024

Theo phân công của Ban Trọng tài VFF, tổ trọng tài điều hành trận đấu giữa câu lạc bộ Bắc Ninh và Trẻ thành phố Hồ Chí Minh gồm trọng tài chính: Nguyễn Trung Kiên, Trợ lý 1: Trần Duy Khành, Trợ lý 2: Trần Đăng Chiến, Trọng tài thứ tư: Dương Duy Dũng, Trọng tài VAR: Vũ Phúc Hoan, Trợ lý trọng tài VAR: Nguyễn Đình Thái, Giám sát trọng tài là ông Nguyễn Đình Nghĩa; Tổ trọng tài điều hành trận đấu giữa câu lạc bộ Định Hướng Phú Nhuận và Kon Tum gồm trọng tài chính: Trần Ngọc Ánh, Trợ lý 1: Lê Nguyễn Thanh Huy, Trợ lý 2: Nguyễn Tuấn Minh, Trọng tài thứ 4: Ngô Đức Trung, Trọng tài VAR: Nguyễn Ngọc Tùng, Trợ lý trọng tài VAR: Nguyễn Trung Việt. Giám sát trọng tài là ông Võ Quang Vinh. Tất cả các trọng tài này đều đã từng làm nhiệm vụ tại V.League.

Đan Phượng