Vòng chung kết ASIAN Cup 2023: Iraq thắng dễ Indonesia

Sau trận Việt Nam gặp Nhật Bản mở đầu cho bảng D, đội tuyển Indonesia có trận đấu ra quân khi gặp Iraq. Kết quả là thầy trò huấn luyện viên Shin Tae-yong để thua với tỷ số 1-3 trước khi quyết chiến với đội tuyển Việt Nam vào ngày 19/1 tới đây.

Đội tuyển Indonesia bước vào ASIAN Cup 2023 với hơn nửa đội hình là cầu thủ nhập tịch, nhưng thực lực thì vẫn kém hơn hẳn so với Iraq. Chính vì thế, nhiều người tin rằng, 3 điểm sẽ thuộc về đoàn quân của huấn luyện viên Jesus Casas và quả nhiên là đội bóng Tây Á đã làm được điều này dù đã gặp khó trong hiệp 1.

Trong thời gian đầu trận, Indonesia mới chính là những người kiểm soát thế trận khi có tình huống đáng chú ý đầu tiên ở phút thứ năm khi hậu vệ Pramata Arhan ném biên không khác gì một quả tạt bóng khiến thủ môn Jalal Hassan đấm bóng ra. Sau đó, Iraq mới lấy lại thế trận và gây sức ép lên phần sân của đại diện bóng đá Đông Nam Á.

indonesia-1705368181.jpg
Indonesia thất bại trước Iraq trong trận ra quân tại ASIAN Cup

Mohanad Ali ghi bàn mở tỷ số cho Iraq ở phút thứ 17 khi anh vượt qua trung vệ Elkan Baggott trước khi đánh bại thủ môn Ernaldo. Đội tuyển Indonesia cũng đã có quãng thời gian thi đấu tốt khi họ cũng có bàn thắng gỡ hòa 1-1, người ghi bàn là Marcelino Ferdinan ở phút thứ 37. Đây là tình huống mà tiền vệ Yacob Sayuri đã loại bỏ hàng phòng ngự của Iraq và thực hiện đường chuyền dọn cỗ để cầu thủ trẻ sinh năm 2004 lập công.

Tưởng chừng như hiệp 1 khép lại với tỷ số hòa 1-1 thì đoàn quân của huấn luyện viên Shin Tae-yong bị thủng lưới ở phút bù giờ thứ bảy. Osamah Rashid tận dụng tình huống bóng bật ra khỏi tay của Ernaldo sau cú sút của Ali Jassim để ghi bàn nâng tỷ số 2-1. Đây là tình huống gây tranh cãi khi trọng tài xem lại bằng công nghệ VAR do phía cầu thủ Indonesia cho rằng Mohanad Ali đã việt vị trong pha bóng dẫn đến bàn thắng. Nhưng tổ trọng tài vẫn giữ nguyên quyết định công nhận bàn thắng cho Iraq.

Sang hiệp 2, Iraq có thêm bàn thắng ở phút thứ 75 khi Aymen Hussein tung cú sút volley tung lưới Indonesia. Trong thời gian còn lại của trận đấu, đoàn quân của huấn luyện viên Jesus Casas chơi nhàn nhã và tỷ số 3-1 được giữ nguyên cho đến hết trận.

iraq-1705368181.jpg
Iraq và Nhật Bản cùng có 3 điểm sau lượt trận ra quân tại bảng D

Thắng trận với tỷ số 3-1, Iraq lên ngôi nhì bảng D với cùng 3 điểm với Nhật Bản nhưng xếp sau do kém hơn về hiệu số phụ. Trong khi đó, Indonesia sẽ bước vào trận quyết chiến với đội tuyển Việt Nam vào ngày 19/1 tới đây ở lượt trận thứ hai của bảng D.

Đội hình ra sân

Indonesia: Ernaldo, Yakob Sayuri, Ekan Baggot, Jordi Amat, Rizky Ridho, Pramata Arhan, Marselino, William Struick, Asnawi, Ivar Jenner, Justin Hubner.

Iraq: Jalal Hassan, Hussein, Suad Natiq Naji, Ali Adnan, Ibrahim Bayesh, Mohanad Ali, Zidane Aamar, Amir Fouad, Ali Jasim, Osamah Rashid, Merchas Ghazi.

Vĩnh Toàn