Vòng 1/8 lượt về Champions League > Bayern Munich - Paris Saint-Germain (3 giờ ngày 9/3): Khó cho "Gã nhà giàu"

Phải thi đấu trên sân của Bayern Munich khiến Messi và các đồng đội đối mặt thêm nhiều khó khăn trong mục tiêu giành vé vào tứ kết Champions League.

Ở trận lượt đi cách đây 3 tuần, dù được thi đấu trên sân nhà Parc des Princes nhưng Paris Saint-Germain (PSG) lại bất ngờ để thua Bayern Munich với tỷ số 0-1. Bàn thắng duy nhất của Kingsley Coman đã mang lại ưu thế lớn cho "Hùm xám", nhất là khi họ được chơi trận lượt về trên sân nhà Alllianz Arena.

Trong màn tái đấu rạng sáng mai, đội bóng thành Paris không còn cách nào khác là phải chơi tấn công để có hy vọng lật ngược thế cờ. Thực tế, trước màn tái đấu Bayern Munich, PSG đã thể hiện phong độ độ cao với 3 trận thắng liên tiếp ở Ligue 1. Thậm chí, ở 3 trận đấu này, Messi và các đồng đội đã ghi tới 11 bàn thắng. Nhưng khó cho PSG là ở trận chiến này khi họ phải đối mặt áp lực lớn tại sân Allianz Arena.

Sân nhà Allianz Arena cũng mang lại những lợi thế lớn cho cho đội bóng nước Đức. Theo đó, 17 trận gần nhất trên sân nhà ở đấu trường C1, đại diện của Bundesliga giành tới 15 chiến thắng. 3 trận ở vòng bảng Champions League mùa này trên sân nhà, Bayern lần lượt đánh bại Barcelona, Inter Milan và Viktoria Plzen. Họ ghi tổng cộng 9 bàn thắng và không nhận bàn thua nào.

Chưa kể, về lực lượng, PSG cũng dính tổn thất lớn khi mất 3 nhân tố quan trọng vì chấn thương là Neymar, Presnel Kimpembe và Achraf Hakimi. Trong đó, tối 6/3, đội chủ sân Parc des Princes thông báo Neymar gặp nhiều vấn đề ở mắt cá chân phải nên buộc phải phẫu thuật để "tránh nguy cơ tái phát nghiêm trọng". PSG cũng cho biết tiền đạo 30 tuổi sẽ phẫu thuật tại Doha - Qatar và phải nghỉ ít nhất ba tháng. Đây là lần bong gân mắt cá chân thứ sáu của Neymar kể từ năm 2019, và cũng là loại chấn thương mà anh gặp nhiều nhất trong sự nghiệp.

Theo cựu danh thủ Christophe Dugarry, việc Neymar nghỉ thi đấu đến cuối mùa giúp PSG mạnh mẽ và cân bằng hơn khi đá với 5 hậu vệ, 3 tiền vệ cùng bộ đôi Lionel Messi, Kylian Mbappe ở tuyến trên. Cả 2 đều đang đạt phong độ cực cao trước ngày sang Đức. Theo đó Mbappe có 5 bàn 1 kiến tạo trong 3 trận gần đây, trong khi đó Messi có 2 bàn 2 kiến tạo.

bayern-psg-38-1678245401.jpg
Messi và các đồng đội đối mặt nhiều khó khăn ở chuyến làm khách của Bayern Munich

Với pha lập công vào lưới câu lạc bộ Nantes tại vòng 26 Ligue 1, siêu sao Kylian Mbappe chính thức vượt qua Edinson Cavani để trở thành chân sút vĩ đại nhất lịch sử PSG, với 201 bàn thắng. Trong quá khứ, Edinson Cavani cần 301 trận đấu trong bảy năm (2013-2020) để có 200 bàn cho PSG. Tuy nhiên, chỉ cần 247 lần ra sân từ năm 2018 đến nay, Kylian Mbappe đã xô đổ kỷ lục của tiền bối. Ở tuổi 24, Mbappe cũng đồng thời là chân sút tốt nhất của PSG tại đấu trường Champions League với 34 bàn.

Dugarry nhấn mạnh những đóng góp của Neymar không xứng đáng với núi tiền mà PSG chi trả, và không muốn tiền đạo này tiếp tục thi đấu cho câu lạc bộ. "Tôi không thể nhìn và chịu đựng Neymar được nữa. Tôi không thể chịu đựng được những pha rê bóng và thái độ đó của Neymar. Tôi mệt mỏi lắm rồi", ông nói thêm.

Cựu tiền đạo 50 tuổi chỉ lo lắng cho PSG nếu Lionel Messi hoặc Kylian Mbappe chấn thương dài hạn. Ông cũng chỉ trích Hugo Ekitike và những tiền đạo khác của PSG "chưa ở đẳng cấp mong muốn và rất tầm thường".

Tuy nhiên, tính cả thất bại ở lượt đi, "gã nhà giàu" thủ đô Paris đã để thua 4/5 màn đụng độ Bayern Munich gần nhất. Đây là cơ sở để nghi ngờ thầy trò huấn luyện viên Galtier ở trận chiến này.

Quan trọng hơn cả, Bayern Munich đã nắm ưu thế lớn sau trận thắng ở lượt đi. Thứ nữa, "Hùm xám" đang thể hiện phong độ cao với 6 chiến thắng ở 7 trận gần nhất trên mọi đấu trường.

Với ưu thế sau trận lượt đi, Bayern Munich hoàn toàn có thể giăng bẫy PSG ở màn tái đấu giữa 2 đội. PSG sở hữu hàng công đáng gờm nhưng hàng thủ lại chơi không tốt. Theo thống kê, kể từ tháng 12/2020 họ đã trải qua chuỗi 12 trận không thể giữ sạch lưới trên sân khách ở Champions League. Ở vòng bảng mùa này, đội bóng nước Pháp không thể giữ sạch lưới trong các chuyến làm khách trên sân của Benfica, Juventus và Maccabi Haifa.

Nếu không thể đánh bại Bayern Munich, đây sẽ là lần thứ năm trong 7 mùa giải gần nhất PSG không thể giành vé vào chơi ở vòng tứ kết Champions League. Mùa trước, họ thắng Real Madrid trên sân nhà ở vòng 1/8, nhưng trận thua tại Bernabeu khiến đội bóng nước Pháp không thể có vé vào vòng đấu dành cho 8 đội mạnh nhất. Cũng theo thống kê, trong 6 lần gần nhất để thua ở trận lượt đi tại vòng loại trực tiếp giải đấu lớn nhất châu Âu cấp độ câu lạc bộ, PSG chỉ 1 lần vượt khó thành công để bước vào vòng đấu tiếp theo.

Đội hình dự kiến

Bayern Munich: Sommer; Stanisic, Upamecano, De Ligt; Coman, Kimmich, Goretzka, Davies; Sane, Musiala; Choupo-Moting.

PSG: Donnarumma; Pereira, Marquinhos, Ramos; Hakimi, Ruiz, Verratti, Vitinha, Mendes; Messi, Mbappe.

Dự đoán: Bayern Munich thắng 2-1

Kết quả và Lịch thi đấu lượt về vòng 1/8 Champions League

Ngày 8/3

03h00: Benfica 5-1 (7-1) Club Brugge

03h00: Chelsea 2-0 (2-1) Borussia Dortmund

Ngày 9/3

03h00: Tottenham Hotspur - AC Milan

03h00: Bayern Munich - PSG

Ngày 15/3

03h00: Manchester City - RB Leipzig

03h00: Porto - Inter Milan

Ngày 16/3

03h00: Real Madrid - Liverpool

03h00: Napoli - Eintracht Frankfurt

Kim Anh