Vondrousova vô địch Wimbledon 2023

Bị Marketa Vondrousova “bắt bài”, Ons Jabeur đã gục ngã trước “ngưỡng cửa thiên đường” và lại một lần nữa chấp nhận vị trí á quân nội dung đơn nữ giải Quần vợt Wimbledon. Chức vô địch Wimbledon 2023 đã thuộc về Vondrousova.

Marketa Vondrousova luôn yêu thích Wimbledon. Nhiều đến mức cô thậm chí còn đi xem gần như không thiếu trận nào hồi năm 2022 khi một chấn thương cổ tay khiến cô không thể ra sân thi đấu. Tuy nhiên, trong tâm trí Vondrousova, giải đấu này chưa bao giờ dành nhiều ưu ái cho cô. Trong bốn lần góp mặt trước đó tại All England Club, cô chưa bao giờ vượt qua vòng hai. Trên thực tế, Vondrousova cũng chưa bao giờ chơi tốt trên mặt sân cỏ ở bất cứ giải đấu nào. Cô thậm chí đặt kỳ vọng thấp vào bản thân đến mức, ở giải đấu lần này, cô đã để chồng ở nhà của họ ở Praha để chăm sóc con mèo thay vì trực tiếp tham dự sự kiện để cổ vũ cho cô.

Nhưng đêm 15/7, tình yêu của Vondrousova dành cho Wimbledon không còn đơn phương nữa. Cô đã trở thành tay vợt nữ không được xếp hạt giống đầu tiên trong Kỷ nguyên Mở tiến vào trận chung kết tại All England Club. Và tay vợt 24 tuổi thậm chí còn làm nên lịch sử khi giành danh hiệu vô địch với chiến thắng 6-4, 6-4 trước hạt giống số 6 Ons Jabeur.

Bước vào Wimbledon với vị trí thứ 42, Vondrousova giờ ra về với tư cách số 10 thế giới và là nhà vô địch ở một giải đấu mà cô không bao giờ ngờ tới. Rõ ràng là vẫn còn ngạc nhiên với những gì vừa diễn ra, cô vẫn không hoàn toàn chắc chắn mình sẽ ăn mừng như thế nào, nhưng đã dự tính sẽ đưa huấn luyện viên Jan Mertl của mình đi xăm vào hôm nay (16/7). Ông thầy của cô đã hứa sẽ xăm lên người để kỷ niệm dịp này nếu cô giành ngôi vô địch và cả 2 có thể sẽ uống mừng chiến thắng.

Ons Jabeur đã không giành được danh hiệu như mong đợi. Đây lần thứ hai cô để tuột mất cơ hội sau lần đầu tiên từng chạm một tay vào cúp Wimbledon hồi năm ngoái. Jabeur là người được đông đảo người hâm mộ yêu thích trong trận chung kết đêm qua. Những người có mặt đã cổ vũ cô trong suốt trận đấu, thậm chí cả sau khi trận đấu kết thúc. Tay vợt 29 tuổi, người đã thua cả ba trận chung kết Grand Slam mà cô tham dự, cố kìm nước mắt khi nói với đám đông rằng đó là trận thua đau đớn nhất trong sự nghiệp của cô. Nhưng cô vẫn thể hiện tinh thần chiến đấu đặc trưng của mình trước khi rời sân: "Tôi hứa một ngày nào đó tôi sẽ trở lại và giành chiến thắng ở giải đấu này".

Minh Tuấn (tổng hợp)