V.League 2023-2024: Trở lại với chặng đua quyết định

Sau gần 1 tháng gián đoạn để nhường sân chơi cho đội tuyển thi đấu tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, cuối tuần trước các đội bóng đã có cơ hội khởi động tại Cúp Quốc gia 2023-2024, trước khi bước vào chặng đua quyết định tại V.League kéo dài 5 vòng đấu…

cahn-hn2023-24-14-1701393220.jpg
Công an Hà Nội sẽ làm khách tại Hải Phòng trong trận đấu được dự báo hấp dẫn nhất vòng 4

V.League 2023-2024 với khúc dạo đầu nhiều biến động khi các đội bóng thi nhau đổi tên, thay tướng, thậm chí còn có dấu hiệu khủng hoảng sớm như những gì đã diễn ra ở Hà Nội FC và mới nhất là câu lạc bộ thành phố Hồ Chi Minh, với những thông tin trái chiều sau khi chia tay với huấn luyện viên Vũ Tiến Thành. Giải pháp đưa huấn luyện viên Phùng Thanh Phương lên thay thế có lẽ chỉ là tạm thời giữa những tin đồn về việc mời cựu huấn luyện viên đội tuyển Thái Lan, Mano Polking rồi quay sang ông Park và bây giờ đang chờ đợi câu trả lời từ Hàn Quốc của cố nhân Chung Hae-seong.

Cầu thủ thành phố Hồ Chi Minh kêu bị nợ lương, khất thưởng trong khi lãnh đạo câu lạc bộ đòi làm rõ thông tin nội bộ bị lộ ra cho báo chí và khẳng định không có chuyện dây dưa tiền bạc. Vòng loại Cúp Quốc gia 2023-2024 đá trên sân Thống Nhất, “Chiếm hạm đỏ” bị Bình Dương qua mặt. Cuối tuần này lại tiếp đón Viettel mới được gắn thêm mác Thể Công cho dầy thêm truyền thống. Câu lạc bộ thành phố Hồ Chi Minh một dạo cũng tự nhận là hậu duệ của Cảng Sài Gòn lừng lẫy và được nhiều cổ động viên yêu mến, nhưng để chnh phục được trái tim của những người yêu bóng đá Sài Gòn mới là chuyện khó.

viettel-hatinh2023-24-06-1701393704.jpg
Viettel mới được gắn thêm mác Thể Công cho dày thêm truyền thống

Những giá trị truyền thống của các câu lạc bộ được trao truyền qua nhiều thế hệ không dễ bị đánh đổi, nhập nhằng hay phũ phàng bị rao bán. Đội bóng phố Núi từng đươc xem là “khuôn vàng, thước ngọc”, hình mẫu của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam đời đầu, từng 2 lần lên ngôi vô địch V.League 2003-2004, sau đúng 20 năm đến giờ vừa xin cấp phép ngoại lệ để được gắn thêm tên Ngân hàng Bưu Điện Liên Việt (LPBank). Sau 3 vòng đấu, đội bóng giờ đã ở trong vòng tay của bầu Thụy đang tạm xếp cuối cuộc đua với chỉ 1 điểm và cũng đã sớm bị loại ở Cúp Quốc gia bởi đội bóng mới nổi - Công an Hà Nội.

Đội bóng có cái tên đầy đủ dài lê thê Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt - Hoàng Anh Gia Lai sẽ tiếp đón Bình Dương trên sân Pleiku ở vòng 4, trong khi Quảng Nam đến làm khách tại Vinh còn Thanh Hóa vào tận Khánh Hòa. Vất vả nhất là Hà Nội và Hải Phòng vừa trở về sau những thất bại tại Cúp châu Á và sớm chia tay. Chỉ trong vòng 2 tuần lễ, Hà Nội FC phải đá 4 trận liên tiếp cả ở V.League và AFC Champions League 2023-2024. Trở về từ Hàn Quốc, Hà Nội FC sẽ tiếp đón Bình Định trên sân Hàng Đẫy ở vòng 4 V.League vào ngày 3/12, chỉ 3 ngày sau có trận đấu chia tay với AFC Champions League trên sân Mỹ Đình, gặp câu lạc bộ Urawa Red Diamonds tới từ Nhật Bản. Chưa hết, huấn luyện viên Đinh Thế Nam còn phải lo xoay tua lực lượng để đủ sức đá với Sông Lam Nghệ An và Thể Công Viettel tại vòng 5 và 6 V.League với lịch thi đấu bị dồn toa nghẹt thở.

cahn-hn2023-24-11-1701393846.jpg
Hà Nội và Hải Phòng đối diện với lịch thi đấu bị dồn toa nghẹt thở.

Sân Lạch Tray sẽ trở thành tâm điểm của vòng đấu này khi chủ nhà Hải Phòng trở về từ Indonesia và đối mặt ngay với đương kim vô địch Công an Hà Nội. Một trong hai trận đấu được chọn sử dụng công nghệ VAR cùng trận Hà Nội gặp Bình Định.

Sau 3 vòng đấu đầu tiên, đã có gần chục trận đấu được sử dụng VAR, nhưng chỉ tập trung ở phía Bắc, trong khi các sân cỏ miền Trung và miền Nam vẫn vắng bóng. VAR với phiên bản V.League đã được tối giản với các góc máy quay hạn chế và chất lượng hình ảnh ở mức tương đối đôi khi kiến các trọng tài lúng túng và mất nhiều thời gian. Nhưng có vẫn còn hơn không, nhờ VAR, V.League đã giảm hẳn những tranh cãi và nghi ngờ, giúp các trọng tài giải tỏa nhiều áp lực.

lich-1701395127.jpg
Lịch thi đấu vòng 4 V.League 2023-2024
Việt Hưng