V.League 2023: Sông Lam hụt thưởng, xứ Nghệ thêm lo

Ngay sau kỳ nghỉ SEA Games, lãnh đạo đội bóng xứ Nghệ thông báo sẽ điều chỉnh lại các khoản thưởng đã cam kết hồi đầu mùa giải. Thay vì được nhận 500 triệu đồng cho 1 trận thắng trên sân khách và 400 triệu đồng khi đội giành 3 điểm trên sân nhà, đá hòa sân khách được 200 triệu thì từ nay, đội bóng chỉ được nhận thưởng tùy theo… tính chất của trận đấu.

truoc-tran-dau-voi-ha-tinh-cau-thu-song-lam-nghe-an-duoc-thong-bao-se-khong-co-tien-thuong-nhu-truoc-1684901169.jpg
Trước trận đấu với Hà Tĩnh, cầu thủ Sông Lam Nghệ An được thông báo sẽ không có tiền thưởng như trước

Nói cho vuông là thích thì thưởng, còn buồn thì… thôi. Với các đội bóng thì trận đấu nào mà chẳng quan trọng, gặp đối thủ nào cũng phải chơi hết mình chứ đâu thể đá nửa sân hay chơi nửa trận. Thắng 3 điểm, hòa 1 điểm, chẳng ai đi phân biệt điểm nào là quan trọng, điểm nào không đáng được thưởng. Mấy chục trận đấu suốt cả mùa giải, trận nào đá thưởng, trận nào đá chơi, càng nghĩ càng thêm đau đầu, mỏi gối.

Nhiều đội bóng ở V.League lâu nay cũng đã quen với cái lệ thưởng trận. Mùa bóng trước, Sài Gòn FC, thành phố Hồ Chí Minh, Nam Định… trong cơn “thập tử nhất sinh” đã có lúc phải treo thưởng mỗi trận thắng cả tỷ đồng để mong đội nhà có thêm động lực thoát hiểm. Tiền thưởng cho suất trụ hạng có khi còn cao ngất, có đội còn dành sẵn cả chục tỷ đồng, hơn hẳn đua vô địch. Đá để nhận thưởng riết rồi quen, cầu thủ ra sân chỉ hăng hái khi được treo thưởng, thưởng càng cao thì đá càng bốc, nếu không có gì thì thua chắc.

nam-ngoai-cau-lac-bo-sai-gon-fc-da-tung-treo-thuong-ca-ty-dong-cho-mot-tran-thang-nhung-van-rot-hang-1684901086.jpg
Năm ngoái, câu lạc bộ Sài Gòn FC đã từng treo thưởng cả tỷ đồng cho 1 trận thắng nhưng vẫn rớt hạng

Thưởng nóng, thưởng nguội, thưởng trận, thưởng mùa, thưởng cho từng bàn thắng… thậm chí, có ông bầu còn ôm cả bịch tiền xuống sân, phát “tiền tươi, thóc thật” cho khí thế. Tiền thưởng được ví như doping, nên khi hết “thuốc” thì cầu thủ thi đấu dặt dẹo, chẳng khác gì thằng nghiện. Bóng đá chuyên nghiệp kiểu gì cứ phải thưởng tiền từng trận thì cầu thủ mới hăng hái ra sân, chịu đá. Thật xấu hổ khi nhìn lên các khán đài, dăng đầy khấu hiệu: “cổ động viên là tài sản quý giá nhất của câu lạc bộ”, sao không lo giữ lấy mà chỉ chăm chăm nhìn vào tiền thưởng.

Ở V.League, có lẽ chỉ duy nhất Hoàng Anh Gia Lai dám tuyên bố ngay từ đầu, không bao giờ thưởng nóng, thưởng nguội. Cầu thủ gặp khó khăn, câu lạc bộ sẵn sàng giúp đỡ, khi đã ký hợp đồng với câu lạc bộ là phải xác định thi đấu, cống hiến hết mình chứ không có chuyện phải thưởng thêm mới đá. Tiền thưởng như con dao 2 lưỡi, nói là để động viên cầu thủ nhưng cũng có thể khiến họ bị phân tâm.

o-vleague-co-le-chi-duy-nhat-hoang-anh-gia-lai-khong-treo-thuong-cho-cau-thu-1684901122.jpg
Ở V.League, có lẽ chỉ duy nhất Hoàng Anh Gia Lai không treo thưởng cho cầu thủ

Lãnh đạo câu lạc bộ Sông Lam Nghệ An và nhà tài trợ chính - Tập đoàn Tân Long - chỉ thay đổi cách tính thưởng, tùy theo từng trận đấu đã khiến cầu thủ xứ Nghệ xôn xao. Đến mức, Chủ tịch câu lạc bộ Sông Lam Nghệ An, ông Trương Sỹ Bá phải lên tiếng trấn an: "Chúng tôi sẽ không bỏ thưởng, nhưng cách làm sẽ khác để tốt hơn. Các trận đấu tiếp theo về sau này, tùy mức độ quan trọng của từng trận đấu, cũng như sự cống hiến của từng cầu thủ thì chúng tôi sẽ có các chế độ thưởng khác nhau, chứ không đưa ra một con số kiểu định mức".

Sông Lam Nghệ An mùa này thi đấu khá thất thường. Sau 8 vòng đấu, mới chỉ thắng được 1 trận, hòa tới 6, được 9 điểm và đang tạm xếp ở nhóm cuối. Vòng đấu tới, đội bóng xứ Nghệ sẽ tới làm khách trên sân Hàng Đẫy, gặp chủ nhà Công an Hà Nội. Nếu cứ tiếp tục nhìn nhau, trận này có thưởng hay không thì đá kiểu gì cho thắng?

doi-bong-xu-nghe-co-tran-hoa-thu-6-ke-tu-dau-mua-giai-1684901020.jpg
Đội bóng xứ Nghệ có trận hòa thứ 6 kể từ đầu mùa giải
Đan Phượng