V.League 2023: Sông Lam giải hạn mắc nạn trọng tài

Trong tình cảnh chịu nhiều bất lợi, các cầu thủ Sông Lam Nghệ An đã có trận đấu đầy nỗ lực và đáng lẽ ra đã giành được ít nhất 1 điểm nhưng lại bị hạ knock-out bởi quyết định khó hiểu của trọng tài. 

Đấy chính là bước ngoặt của trận đấu, khi Sông Lam Nghệ An đang dẫn trước đội chủ nhà Công An Hà Nội 1-0 và kiểm soát hoàn toàn trận đấu với những pha bóng phản công sắc nét. Trong một tình huống điển hình, tiền vệ trẻ Đinh Xuân Tiến có pha bứt phá tốc độ từ giữa sân, loại bỏ gần hết hàng phòng ngự Công An Hà Nội, quan sát rất kỹ trước khi thực hiện đường chuyền quyết định cho tiền đạo Soladio Kandolo băng xuống đối mặt với thủ môn Sỹ Huy và dứt điểm. Dù bóng đã lăn vào lưới, nhưng trước đó trợ lý trọng tài Nguyễn Thành Sơn đã căng cờ báo lỗi việt vị.

soladio-thoat-bay-viet-vi-nhung-bi-tro-ly-trong-tai-ha-do-van-khi-tu-choi-ban-thang-hop-le-1685161164.jpg
Soladio thoát bẫy việt vị nhưng bị trợ lý trọng tài hạ đo ván khi từ chối bàn thắng hợp lệ

Một pha bóng phản công có ý đồ, được dàn xếp bài bản và ăn ý của các cầu thủ Sông Lam Nghệ An, tiền đạo Soladio đã di chuyển khôn khéo để phá bẫy việt vị, nhưng lại bị trợ lý trọng tài bắt lỗi một cách phũ phàng. Pha quay chậm cho thấy tiền đạo của Sông Lam Nghệ An còn đứng trên hậu vệ cuối cùng của Công An Hà Nội hơn một mét khi nhận bóng, nếu tính từ thời điểm Xuân Tiến thực hiện đường chuyền khoảng cách có khi phải tới gần 3m. Vậy mà vẫn bị trợ lý trọng tài Nguyễn Thành Sơn phất cờ rối rít, dù ông này có vị trí quan sát thuận lợi và tầm nhìn tốt.

con-mat-nao-cua-tro-ly-trong-tai-le-nguyen-thanh-nhin-thay-loi-viet-vi-cua-soladio-trong-tinh-huiong-nay-1685161354.jpg
Con mắt nào của trợ lý trọng tài nhìn thấy lỗi việt vị của Soladio trong tình huống này?

Sai lầm của trợ lý trọng tài là điều không cần phải bàn cãi, khiến đội bóng xứ Nghệ mất oan bàn thắng để nâng tỷ số lên 2-0 trước khi bước vào giờ nghỉ giữa trận. Tất nhiên, đá ở thế dẫn trước 2 bàn sẽ dễ hơn nhiều và với Quế Ngọc Hải, Trọng Hoàng và đồng đội việc giữ được lợi thế để giành trọn 3 điểm cũng chẳng phải là việc khó khi dẫn trước 2 bàn. Đau là ở chỗ, vừa ấm ức vì bị từ chối 1 bàn thắng hợp lệ thì vào đầu hiệp 2, thủ môn Văn Việt lại phải vào lưới nhặt bóng 2 lần sau cú vô lê xuất thần của Lê Văn Đô và pha đá bồi cận thành của Jhon Cley.

tien-ve-u22-le-van-do-co-cu-volee-xuat-than-ghi-ban-go-hoa-cho-cong-an-ha-noi-1685161282.jpg
Tiền vệ U22 Lê Văn Đô có cú vô lê xuất thần ghi bàn gỡ hòa cho Công An Hà Nội

Sông Lam Nghệ An thua ngược đầy cay đắng và thật khó có thể nuốt trôi cục tức khi xem lại tình huống bị trợ lý trọng tài "đè ngửa" ra bắt lỗi việt vị để từ chối bàn thắng hợp lệ. Một trận đấu lẽ ra sẽ rất hay và hấp dẫn với tất cả những gì tốt nhất được các cầu thủ của cả 2 đội phô diễn trên sân. Ở tuổi 35, dù đã chia tay đội tuyển để dành chặng cuối của sự nghiệp cho đội bóng xứ Nghệ, Trọng Hoàng vẫn cho thấy được sự khác biệt với bàn thắng đẳng cấp từ cú đánh đầu nhanh như điện và cả sự bền bỉ khi thi đấu trọn vẹn hơn 90 phút.

trong-hoang-o-tuoi-35-van-chat-tot-va-ghi-ban-cho-doi-bong-xu-nghe-1685161231.jpg
Trọng Hoàng ở tuổi 35 vẫn chạy tốt và ghi bàn cho đội bóng xứ Nghệ

Trong phòng họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Huy Hoàng của Sông Lam Nghệ An cố giữ bình tĩnh "Tôi chưa kịp xem lại tình huống trọng tài biên bắt lỗi việt vị với Soladio ở cuối hiệp 1. Hôm nay, các cầu thủ của tôi đã chơi tốt nhưng thật đáng tiếc không giành được chiến thắng. Với Sông Lam Nghệ An bây giờ, mỗi trận đấu đều là chung kết và chúng tôi sẽ nỗ lực thi đấu hết mình". Trên các diễn đàn bóng đá, cổ động viên xứ Nghệ bày tỏ sự bất bình: "Chúng tôi phản đối nhiều quyết định của trọng tài trong trận đấu, đặc biệt là tình huống bắt lỗi việt vị Soladio”. Kèm theo là clip ghi lại tình huống trợ lý trọng tài căng cờ bắt việt vị, trừ chối bàn thắng hợp lệ.

Sông Lam Nghệ An trắng tay rời sân Hàng Đẫy đầy ấm ức và tiếp tục chôn chân ở cuối bảng với 9 điểm, nhưng đã đá nhiều hơn 3 đội đang “chết đuối” là Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương 1 trận. Vòng đấu tới, Quế Ngọc Hải và đồng đội tiếp tục gặp Viettel ở Hàng Đẫy sau đó trở lại sân Vinh gặp thành phố Hồ Chí Minh. Chắc chẳng ai mong trước kỳ nghỉ FIFA Days, đội bóng xứ Nghệ tiếp tục đi “chống hạn” và nguy cơ mắc kẹt ở tốp 6 đội tranh suất trụ hạng cuối mùa giải.

Việt Hưng