V.League 2023: Nghỉ dài để trọng tài học VAR

Lãnh đạo Công ty Cổ phần bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) lý giải, sở dĩ V.League 2023 bị ngắt quãng và nghỉ lâu tới tận 2 tháng rưỡi, ngoài việc tạo điều kiện cho các đội tuyển tập trung còn để các trọng tài có thời gian cập nhật công nghệ VAR để chuẩn bị thử nghiệm ở một số trận đấu…

Nhiều huấn luyện viên và các chuyên gia bóng đá đã lên tiếng chỉ ra những bất cập từ lịch thi đấu của V.League 2023. Cụ thể, sau vòng đấu thứ 4, các câu lạc bộ sẽ nghỉ chơi 7 tuần, tới đầu tháng 4 sẽ đá tiếp 3 vòng và lại nghỉ tiếp hơn 1 tháng. Theo thông lệ, các giải bóng đá chuyên nghiệp chỉ tạm nghỉ trong dịp FIFA Days để tạo điều kiện cho đội tuyển tập trung, thi đấu giao hữu và tham dự các giải quốc tế. Nhưng V.League vẫn theo “lệ làng” có thể dừng giải đấu vì những lý do rất bình thường như tạo điều kiện cho số ít cầu thủ U20 lên tập trung cùng đội tuyển hay sắp tới đến lượt U22 Việt Nam hội quân, chuẩn bị cho SEA Games 32.

605c8c20-b38e-41e5-9267-0f24364a6342-1676955379.jpeg
Nghỉ thi đấu dài khiến các câu lạc bộ chịu thêm gánh nặng trang trải chi phí duy trì đội bóng

Giải đấu chuyên nghiệp bị gián đoạn liên tục không chỉ gây khó khăn cho các huấn luyện viên khi phải điều chỉnh, tìm cách giữ phong độ cho cầu thủ mà thực sự còn là gánh nặng cho các câu lạc bộ. Theo tính toán, đội bóng không thi đấu nhưng tới tháng các câu lạc bộ vẫn phải lo đủ tiền lương cùng các chi phí duy trì hoạt động, ước tính hàng tỉ đồng. Đấy chính là sự lãng phí trong bối cảnh các câu lạc bộ ở V.League đang gặp nhiều khó khăn tài chính. Huấn luyện viên Bozidar Bandovic của Hà Nội FC cho rằng, V.League 2023 nghỉ thi đấu hơn tháng rưỡi để nhường sân chơi cho U20 Việt Nam, đá thêm 3 vòng lại nghỉ tiếp hơn 1 tháng nữa là không hợp lý. “Tôi chưa từng gặp giải đấu chuyên nghiệp nào lại có đến 2 quãng nghỉ liên tiếp và lâu đến vậy"- vị huấn luyện viên người Montenegro bày tỏ sự ngạc nhiên.

Không chỉ các huấn luyện viên ngoại lạ lẫm với cuộc chơi bị ngắt quãng ở V.League mà ngay cả thầy nội vốn đã quá quen với chuyện “ngồi chơi xơi nước” giữa mùa bóng cũng tỏ ra bức xúc khi các đội bóng vừa "nóng máy" lại phải phanh gấp. Huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm, Vũ Hồng Việt cùng quan điểm khi cho rằng, quãng nghỉ là quá dài buộc Ban huấn luyện phải tính toán, điều chỉnh kế hoạch để giúp cầu thủ có thể giữ được phong độ, dù rất khó khăn khi giải đấu liên tục bị trì hoãn.

13cb6a4e-0967-4d3b-bf8b-bc0ae1207372-1676955452.jpeg
VPF tranh thủ quãng nghỉ dài để cập nhật công nghệ VAR cho các trọng tài

Các chuyên gia cho rằng V.League nên làm theo thông lệ, chỉ dừng giải đấu theo lịch FIFA Days, trong khi lãnh đạo VPF lấy lý do, kế hoạch thi đấu mùa giải 2023 cũng đã được các câu lạc bộ thông qua. Ngoài việc ưu tiên cho các đội tuyển tập trung, tham dự các giải đấu quan trọng, VPF còn phải tính toán, dành thời gian cho các trọng tài tham dự khóa đào tạo công nghệ VAR cho kịp tiến độ để có thể áp dụng thí điểm ngay ở những vòng đấu cuối mùa giải.

V.League 2023-2024 sẽ chuyển sang thi đấu theo lịch châu Âu với thể thức lượt đi và về. VPF hy vọng nhận được sự chia sẻ từ các câu lạc bộ trong giai đoạn chuyển đổi có nhiều bất cập, có thể gây khó khăn và thiệt thòi cho các đội bóng tham dự.

Đan Phượng