V.League 2023: Chưa kịp "nóng máy" đã dừng cuộc chơi 

Sau vòng đấu thứ 4, các câu lạc bộ ở V.League 2023 bước vào kỳ nghỉ kéo dài gần 2 tháng để nhường sân chơi cho các đội tuyển. Quãng nghỉ dài khiến các câu lạc bộ đau đầu giải bài toán duy trì phong độ và tránh tác động tiêu cực do cầu thủ mới chỉ vừa bắt nhịp đã phải nghỉ thi đấu quá lâu...

thanh-pho-ho-chi-minh-vua-choi-khoi-sac-va-co-chien-thang-dau-tay-truoc-ky-nghi-dai-1676693890.jpg
Thành phố Hồ Chí Minh vừa chơi khởi sắc và có chiến thắng đầu tay trước kỳ nghỉ dài

Tuy được nghỉ dài, nhưng hầu hết các câu lạc bộ đều không dám xả trại, cho quân về nhà nghỉ ngơi như những mùa giải trước. Nỗi lo càng hiện hữu với các đội bóng đang chật vật ở cuối Bảng xếp hạng. Trước kỳ nghỉ xuân, câu lạc bộ Thành phố Hồ Chí Minh vừa bất ngờ có được chiến thắng đầu tay tại sân Gò Đậu sau 3 trận toàn thua. Huấn luyện viên Vũ Tiến Thành tuy mừng ra mặt khi chứng kiến đội bóng chơi khởi sắc, nhưng để giữ được đà hưng phấn trong 7 tuần nghỉ chơi là điều không dễ.

Kỳ nghỉ quá dài khiến nhiều đội bóng đang phải tính tới phương án rèn quân, giữ phong độ cho cầu thủ. Tân binh Công An Hà Nội thậm chí đang tính tới việc đưa đội bóng sang Thái Lan tập huấn, trong khi các đội khác cũng phải xoay xở “giết thời gian” với các trận giao hữu, du đấu trong nước. Với những đội bóng có tiềm lực tài chính mạnh, tổ chức các giải đấu giao hữu hay cho quân ra tập huấn nước ngoài không phải là vấn đề lớn, trong khi những đội bóng khác, đang phải sống nhờ vào nguồn kinh phí hạn hẹp thì việc nghỉ thi đấu dài ngày sẽ trở thành gánh nặng.

huan-luyen-vien-bozidar-bandovic-cho-rang-quang-nghi-dai-chac-chan-se-anh-huong-toi-cac-cau-lac-bo-1676694000.jpg
Huấn luyện viên Bozidar Bandovic cho rằng quãng nghỉ dài chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới các câu lạc bộ

Sau trận hòa với Thanh Hóa trên sân Hàng Đẫy tại vòng 4, huấn luyện viên Bozidar Bandovic của câu lạc bộ Hà Nội FC không giấu nổi ngạc nhiên: “Tôi chưa từng gặp giải đấu nào nghỉ nhiều và kéo dài như V.League. Sau vòng 4, phải tới đầu tháng 4, các đội mới ra sân thi đấu vòng 5. Hết giai đoạn 1 lại có thêm quãng nghỉ kéo dài thêm 1 tháng. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới tất cả các câu lạc bộ”.

cong-an-ha-noi-du-dinh-se-sang-thai-lan-tap-huan-trong-quang-nghi-1676693937.jpg
Công An Hà Nội dự định sẽ sang Thái Lan tập huấn trong quãng nghỉ

Tất nhiên, không phải câu lạc bộ nào cũng may mắn như Công An Hà Nội, có thể xuất ngoại để rèn quân và đổi gió. Mùa giải 2023 mới chỉ qua 4 vòng đấu và theo tính toán của các chuyên gia, quỹ thời gian dành cho V.League 2023 rất hạn hẹp khi các đội tuyển, đặc biệt là U22, U23 liên tục tham dự các giải đấu quốc tế. Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và Ban Tổ chức V.League cần phải có những phương án linh động và hợp lý để tránh tình trạng quá tải khi lịch thi đấu phải “dồn toa” sau các kỳ nghỉ. Ngoài ra, việc tổ chức các trận đấu ở Cúp quốc gia ngay trong thời gian tập trung các đội tuyển cũng cần được tính tới vì không ảnh hưởng nhiều tới các câu lạc bộ.

Trước mắt, các câu lạc bộ vẫn đang phải học cách “giết” thời gian khi bước vào quãng nghỉ kéo dài gần 2 tháng. Một số câu lạc bộ đã chủ động lên kế hoạch đưa quân đi tập huấn và tổ chức các trận đấu giao hữu để giúp cầu thủ duy trì cảm giác thi đấu và giữ phong độ để chờ đến đầu tháng 4, V.League sẽ bước vào chặng đua quyết định với 9 vòng đấu còn lại ở giai đoạn 1. Thời gian nghỉ quá dài chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới phong độ, thể lực và tâm lý thi đấu của các cầu thủ khi mới chỉ đá vài vòng, chưa kịp “nóng máy” đã phhải dừng cuộc chơi. Chưa kể, cầu thủ không thi đấu, chỉ tập chay để duy trì thể lực nhưng các câu lạc bộ thì vẫn phải trả lương, đóng bảo hiểm và chịu thêm nhiều khoản chi phí phát sinh khác cũng sẽ là gánh nặng trong giai đoạn khó khăn.

Việt Hưng