V.League 2023: Chắc ai đó sẽ… hòa?

Cuộc đua trụ hạng ở V.League 2023 đã đến hồi kết, và nhiều cặp mắt đang liếc nhìn về sân Thống Nhất để xem chủ nhà thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương đá thế nào, khi cả hai chỉ cần hòa là đủ để tiễn SHB Đà Nẵng xuống hạng.

Thật là trớ trêu khi chìa khóa lại đang nằm trong tay huấn luyện viên Lê Huỳnh Đức, từng có thời gian dài gắn bó với bóng đá Đà Nẵng. Nhưng “ngôi sao sáng nhất” một thời ở sân Chi Lăng giờ đã là người chèo lái ở Bình Dương. Đội chủ sân Gò Đậu mùa này cũng “lên bờ, xuống ruộng”, 3 lần thay tướng, đá 17 trận chỉ thắng được 2, còn lại chỉ toàn hòa tới thua. Huỳnh Đức nói, Bình Dương đã 9 phần trụ hạng, nhưng vẫn còn còn lại 10% nguy cơ ở trận đấu cuối cùng tại sân Thống Nhất nên vẫn phải đá sòng phẳng và hết mình.

chia-khoa-mo-cua-tru-hang-dang-trong-tay-le-huynh-duc-1691640791.jpg
Chìa khóa mở cửa trụ hạng đang trong tay huấn luyện viên Lê Huỳnh Đức

Nói vậy thôi còn thực tế, họa may trời sập Bình Dương mới rớt hạng khi đang có ưu thế vượt trội về hiệu số bàn thắng bại. Làm gì có chuyện, Huỳnh Đức chịu thua 5, 7 bàn rồi xuống hạng. Người hâm mộ Đà Nẵng đang phập phồng với nỗi lo, chắc 2 đội đá hòa để cùng nhau trụ hạng, đẩy Đà Nẵng xuống chơi ở giải hạng Nhất mùa tới. “Thời thế thế thời phải thế”, biết làm sao được, dù Huỳnh Đức chỉ cần đánh bại thành phố Hồ Chí Minh là SHB Đà Nẵng sẽ thấy ngay tia sáng cuối đường hầm.

Nói chuyện tình cảm lúc khó khăn như thế này có vẻ hơi thừa thãi. Dù nặng tình với Đà Nẵng, mảnh đất đã cưu mang lúc khó khăn nhưng thành phố Hồ Chí Minh mới là máu thịt, nơi chôn dấu nhiều kỷ niệm của Lê Huỳnh Đức. Đá thế nào cho vẹn cả đôi, ba đường? Đơn giản nhất là như chưa từng vương vấn, cứ đá vô tư và hơn hết, phải đá vì chính mình. Vả lại, Bình Dương cũng chưa chắc suất trụ hạng. Vòng đấu cuối cùng, trên lý thuyết, nhóm đua trụ hạng vẫn còn 3 đội có nguy cơ, nguy kịch nhất tất nhiên là SHB Đà Nẵng khi đang xếp đội sổ với 11 điểm, hiệu số -10 và kém 2 đội phía trên 3 điểm. Câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh tuy cùng có 14 điểm như Bình Dương nhưng hiệu số bàn thắng bại đang là -11 nên không thể thua thêm.

thanh-pho-ho-chi-minh-chi-can-them-1-tran-hoa-la-ve-dich-an-toan-1691640738.jpg
Thành phố Hồ Chí Minh chỉ cần thêm 1 trận hòa là về đích an toàn

Xem ra, SHB Đà Nẵng mùa này khó tránh khỏi kiếp nạn, dù có cố thắng Khánh Hòa tại Nha Trang với tỷ số bao nhiêu đi chăng nữa thì cũng chẳng làm được gì khi trận đấu cùng giờ trên sân Thống Nhất có kết quả hòa. Cũng đừng trông mong Huỳnh Đức sẽ đánh bại thành phố Hồ Chí Minh hay ngược lại đội chủ sân Thống Nhất vùi dập đối thủ để mở ra cơ hội cho SHB Đà Nẵng thoát hiểm.

V.League cũng đã từng chứng kiến quá nhiều kịch bản tương tự, khi các đội bóng mất quyền tự quyết và đành “gửi gió cho mây”. SHB Đà Nẵng thực ra đã tự check vé xuống hạng từ vòng đấu trước khi gục ngã trước Sông Lam Nghệ An ngay trên sân Hòa Xuân chứ đâu cần đợi đến vòng đấu cuối để nuôi hy vọng mong manh.

Việt Hưng