V.League 2023-2024: Đá không VAR, Huỳnh Đức bực bội vì mất oan bàn thắng!

Bình Dương đang có cơ hội đua vô địch nên thật dễ hiểu khi huấn luyện viên Lê Huỳnh Đức chỉ trích gay gắt trọng tài, không công nhận bàn thắng hợp lệ của Tiến Linh, khiến đội bóng đất Thủ phải nhận trận thua cay đắng trước chủ nhà Quảng Nam.

quangnam-binhduong2023-24-06-1716346107.jpg
Tiến Linh ghi bàn nhưng không được trọng tài công nhận

Bình Dương có thể sẽ phải trả giá rất đắt vì sai lầm của trọng tài, theo chủ ý của huấn luyện viên Lê Huỳnh Đức là có hệ thống. Trong tình huống tấn công nhanh, bóng được tạt bổng vào trước cầu môn, pha dứt điểm của trung vệ Janclesio trúng xà ngang bật ra và tiền đạo Nguyễn Tiến Linh kịp thời tiếp ứng với cú đánh đầu đưa bóng vào khung thành. Hậu vệ của đội chủ nhà Quảng Nam đứng phía sau vạch vôi phá bóng ra và trọng tài cho trận đấu tiếp tục diễn ra, bất chấp phản ứng của các cầu thủ Bình Dương cho rằng, đã có bàn thắng được ghi.

Trận đấu không có VAR nên khi cả trợ lý trọng tài với góc quan sát thuận lợi và cả trọng tài chính Hoàng Thanh Bình đều không theo kịp diễn biến nên đã bỏ qua 1 bàn thắng hợp lệ. Thật tai hại, bởi nếu Bình Dương gỡ hòa ngay đầu hiệp 1 thì chắc chắn thế trận trên sân Hòa Xuân cũng sẽ khác đi. Quyết định của trọng tài không chỉ làm thay đổi kết quả trận đấu mà còn ảnh hưởng tới cục diện đua tranh ngôi vô địch khi Bình Dương bị đẩy ra xa hơn trong vai trò bám đuổi phía sau đội đầu bảng Nam Định.  

quangnam-binhduong2023-24-03-1716346203.jpg
Huấn luyện viên Lê Huỳnh Đức nói tổ trọng tài lặp lại sai lầm có hệ thống

Thật dễ hiểu khi huấn luyện viên Lê Huỳnh Đức tỏ ra vô cùng bức xúc và chỉ trích gay gắt trọng tài trong phòng họp báo sau trận đấu: "Tôi không hiểu các trọng tài có ác cảm hay khúc mắc gì với tôi và câu lạc bộ Bình Dương mà lại thổi như vậy. Đó là bàn thắng rõ ràng, trọng tài biên có góc nhìn rất tốt. Xem lại băng, tôi nghĩ, bóng vào trong khung thành rồi. Tổ trọng tài này thổi đội tôi 2 trận. Trận gặp Thanh Hóa, tôi có đóng góp ý kiến về công tác trọng tài, trận này lặp lại. Ban Tổ chức nên xem lại tình huống đó, chúng tôi có bàn thắng và tình huống cầu thủ Quảng Nam việt vị rõ ràng, diễn ra ngay trước mặt tôi. Tôi không muốn phê phán hay chỉ trích trọng tài, nhưng có những lỗi thường xuyên lặp đi lặp lại có hệ thống như vậy rất khó chấp nhận...".

Tất nhiên, nói thế chứ nặng lời thêm nữa thì cũng chẳng thay đổi được gì, và Bình Dương vẫn bị thua oan. Giá mà có VAR thì đâu đến nỗi, nhưng thật buồn khi chỉ các sân bóng ở phía Bắc được ưu tiên sử dụng còn các sân bóng ở miền Trung và miền Nam thì vẫn phải chờ. Huỳnh Đức và cả ê-kíp trong cabin chỉ đạo trận đấu chắc cũng đã xem đi, xem lại tình huống ghi bàn của Tiến Linh mới tiếc nuối và bực bội như thế. Một trận đấu Bình Dương rất cần phải thắng, khí thế đang lên sau trận thắng tưng bừng trước Công an Hà Nội để vượt lên ngôi nhì bảng và thu hẹp khoảng cách với Nam Định xuống còn 6 điểm. Vậy mà trắng tay trước Quảng Nam như thế thì thật khó... nuốt trôi.

quangnam-binhduong2023-24-12-1716346353.jpg
Trắng tay trước Quảng Nam, Bình Dương bỏ lỡ cơ hội rút ngắn khoảng cách với đội đầu bảng Nam Định

VAR ở V.League sân có, sân không nên các đội cũng phải chấp nhận trọng tài có lúc đúng, lúc sai đá tù mù, hên sui như khi chưa từng xuất hiện. Nhanh nhất phải tới mùa giải sau, các xe VAR di động mới tới được các sân cỏ miền Trung và miền Nam để giải tỏa những bức xúc và bớt đi những ấm ức của các huấn luyện viên khi đội đá đang hay thì lại vướng vào tranh cãi với trọng tài, mất thời gian mà chẳng giải quyết được gì.

Đan Phượng