Việt Nam - Wallonie-Bruxelles: Văn hóa, thể thao và du lịch luôn là lĩnh vực hợp tác ưu tiên

Vừa qua, tại Hà Nội, bà Nguyễn Phương Hòa - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế - đã có buổi làm việc với ông Pierre Du Ville - Trưởng đại diện Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt Nam về các dự án hợp tác giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Wallonie-Bruxelles. Tham dự buổi tiếp có đại diện Cục Thể dục thể thao; Công ty TNHH Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương; Nhà hát Tuổi trẻ, là đại diện các cơ quan thụ hưởng dự án do Wallonie-Bruxelles tài trợ thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

z5465616775735-416fb9b02e9518d2138df98719686c98-1716627725.jpg

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Phương Hòa cho biết, phía Việt Nam trân trọng và đánh giá cao hiệu quả của các dự án do Wallonie-Bruxelles - đối tác truyền thống của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch từ hơn 30 năm nay tài trợ cho các đơn vị thuộc Bộ trong đó bao gồm việc phối hợp với Công ty TNHH Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức các liên hoan phim tại Việt Nam như Liên hoan quốc tế phim tình yêu, Liên hoan Phim FESPACO, Liên hoan phim tài liệu châu Âu. Những liên hoan phim này đã trở thành sự kiện thường niên được công chúng và người làm nghề mong đợi.

Bà cũng cảm ơn Phái đoàn Wallonie-Bruxelles đã tài trợ dự án tăng cường năng lực, chuyên môn của các giảng viên và sinh viên Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội qua việc cử chuyên gia Bỉ tới Việt Nam giảng dạy. Đồng thời, là nhà hát duy nhất của Việt Nam được giao nhiệm vụ phục vụ khán giả thanh thiếu niên, Nhà hát Tuổi trẻ cũng nhận được sự giúp đỡ của Phái đoàn Wallonie-Bruxelles để dàn dựng các vở kịch. Qua các dự án hợp tác giữa hai bên, đối tượng khán giả trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước - sẽ hiểu biết về văn hóa Bỉ và Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp và sẽ vun đắp cho tương lai hợp tác của hai nước trong tương lai.

Trong lĩnh vực thể thao, nhân chuyến thăm Việt Nam của Ngài Pierre-Yves Jeholet, Bộ trưởng - Thủ hiến Chính phủ Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp (Wallonie-Bruxelles) tháng 10/2022 tới Việt Nam, hai Bên ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực thể thao giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp (Wallonie-Bruxelles/Bỉ). Tuy nhiên, đến nay, chưa có hoạt động hợp tác nào được triển khai giữa hai Bên.

Cảm ơn bà Nguyễn Phương Hòa đã dành thời gian tiếp đoàn, Trưởng đại diện Phái đoàn Wallonie-Bruxelles đồng tình với quan điểm của bà Cục trưởng về việc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Wallonie-Bruxelles trở thành đối tác truyền thống của nhau, hỗ trợ nhau trong việc tổ chức có hiệu quả các hoạt động văn hóa tại Việt Nam nhằm giới thiệu Vương quốc Bỉ tại Việt Nam nói chung và Cộng đồng Wallonie-Bruxelles nói riêng. Ngoài các lĩnh vực hợp tác truyền thống, ông Pierre Du Ville đề nghị trong giai đoạn hợp tác sắp tới 2025-2027, hai Bên nghiên cứu khả năng mở rộng hợp tác trong lĩnh vực phát triển du lịch bền vữnng, thể thao và di sản.

Nhân dịp này, Trưởng đại diện Phái đoàn Wallonie-Bruxelles thông báo các mốc thời gian quan trọng trong việc chuẩn bị các dự án hợp tác giữa hai Bên giai đoạn 2025-2027 và cho biết trong giai đoạn tới, văn hóa, thể thao và du lịch là 3 lĩnh vực hợp tác ưu tiên của Wallonie-Bruxelles với Việt Nam. Ông cũng cam kết đồng hành cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để xây dựng các dự án hợp tác trình Ủy ban hỗn hợp thường trực Việt Nam - Wallonie-Bruxelles xem xét, phê duyệt. Theo kế hoạch, Ủy ban hỗn hợp thường trực Việt Nam - Wallonie-Bruxelles sẽ diễn ra vào tháng 11/2024 tại Bỉ.

Hà Minh