Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn

Chỉ còn chưa đầy 20 ngày nữa, Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 do Việt Nam đăng cai tổ chức sẽ chính thức diễn ra. Trong đó, Lễ khai mạc, bế mạc là điểm nhấn quan trọng tại Đại hội. Hiện tại, ê kíp làm chương trình đang chạy đua với thời gian, nỗ lực tập luyện để mang đến cho khán giả một chương trình nghệ thuật đặc sắc nhất. Tổng đạo diễn lễ khai mạc, bế mạc SEA Games 31, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Trần Ly Ly đã có cuộc trao đổi với báo chí về nội dung này.

sea-games-31-1650799278.jpg

Các nghệ sĩ, diễn viên múa luyện tập chuẩn bị cho lễ khai mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31).

- Là một biên đạo, đạo diễn nổi tiếng với những chương trình nghệ thuật lớn ở Việt Nam, bà gặp những áp lực gì khi nhận lời làm Tổng đạo diễn lễ khai mạc và bế mạc SEA Games 31?

+ SEA Games 31 là một sự kiện thể thao quốc tế lớn nhất khu vực. Vì vậy, khi được lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn, trao nhiệm vụ là Tổng đạo diễn, tôi cảm thấy vinh dự và tự hào khi được góp một phần công sức, khả năng và nhiệt huyết sáng tạo của mình vào một sự kiện lớn như SEA Games. Song, đây cũng là một áp lực lớn khi tôi nhận nhiệm vụ này trong thời gian rất gấp gáp, khi chỉ có 45 ngày để thực hiện một khối lượng công việc khổng lồ, từ khâu xây dựng kịch bản khung, kịch bản chi tiết đến duyệt và thực hiện, huy động nhân lực, triển khai tập luyện… Tôi và ê kíp sẽ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, hy vọng sẽ mang đến một bữa tiệc nghệ thuật ấn tượng nhất với công chúng Việt Nam cũng như bạn bè quốc tế.

- Lễ khai mạc, bế mạc SEA Games 31 sẽ có những điểm nhấn nổi bật nào mà bà và ê kíp dự định thể hiện?

+ Đúng theo thông điệp của SEA Games 31 “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”, lễ khai mạc SEA Games 31 gồm 3 chương: Việt Nam thân thiện, Đông Nam Á mạnh mẽ, Đông Nam Á tỏa sáng. Chương trình diễn ra với lễ diễu hành, lễ thượng cờ Việt Nam, thượng cờ Đông Nam Á và SEA Games 31 do 12 vận động viên xuất sắc nhất được chọn cầm cờ. Ngoài ra, 10 vận động viên xuất sắc qua các thời kỳ sẽ tham gia màn rước đuốc và thắp sáng ngọn đuốc đại hội.

Chúng tôi muốn gửi đến bạn bè quốc tế những hình ảnh đẹp đẽ như sự dịu dàng của người con gái, hình ảnh của những bó lúa, cây tre, hoa sen..., vừa mềm mại, vừa dẻo dai, vừa bền vững, đấy chính là biểu tượng của con người Việt Nam. Cuối cùng là một màn trình diễn khá xúc động với hình tượng 11 con thuyền, mỗi con thuyền tượng trưng cho 11 nước Đông Nam Á cùng chung một dòng chảy, tiến ra biển lớn. Chương trình kéo dài trong 120 phút, dự kiến sẽ có gần 3.000 diễn viên, nghệ sĩ, vận động viên… tham gia chương trình. Hiện tại, đã có hơn 1.000 diễn viên được chia thành nhiều khối, tập luyện ở nhiều địa điểm khác nhau.

- Xin bà cho biết công nghệ trình diễn hiện đại sẽ được sử dụng trong lễ khai mạc, bế mạc SEA Games 31 là gì?

+ Lễ khai mạc với chủ đề “Chào đón Đông Nam Á” sẽ diễn ra vào ngày 12-5 trên Sân vận động quốc gia Mỹ Đình; còn lễ bế mạc tổ chức tại Cung thi đấu điền kinh trong nhà Mỹ Đình vào tối 23-5, với chủ đề "Hội tụ để tỏa sáng".

Chúng tôi kết hợp công nghệ trình chiếu hình ảnh đồ họa (Mapping), công nghệ thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality - AR), công nghệ thực tế mở rộng (Extended Reality - EX) trong nghệ thuật trình diễn. Đây là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay trên thế giới, song cũng gây khó khăn rất lớn cho chúng tôi, bởi không dễ có một công ty công nghệ có đầy đủ máy chiếu để sử dụng chiếu trên 7.000m2 của Sân vận động quốc gia Mỹ Đình.

Hy vọng, ý tưởng của chúng tôi sẽ đáp ứng được sự mong đợi của khán giả trong nước và quốc tế khi thưởng thức sự kiện này.

- Trong điều kiện thời gian rất eo hẹp, bà và ê kíp làm thế nào để huy động một lực lượng diễn viên đông đảo như vậy?

+ Thông thường, chương trình lớn như vậy phải triển khai trong vòng 6 tháng đến 1 năm để bảo đảm điều kiện tốt nhất, nhưng chúng tôi phải thực hiện trong vòng chưa đầy 2 tháng. Rất may, tôi có một ê kíp thật tuyệt vời, gồm những người tài năng, bản lĩnh và đủ sức mạnh để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ, như: Đạo diễn âm nhạc Bùi Huy Tuấn, đạo diễn múa Kiều Lê, Hồng Phong và 30 biên đạo múa, đạo diễn âm thanh, ánh sáng, đội ngũ kỹ thuật công nghệ... Tất cả được thực hiện “cuốn chiếu” trong vòng thời gian gấp rút, bảo đảm được yêu cầu của lễ khai mạc, bế mạc.

Đặc biệt, ngày 18-4 vừa qua, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh; đại diện các sở, ban, ngành của thành phố Hà Nội đã tới thăm, động viên, tặng quà toàn bộ ê kíp đang tập luyện cho lễ khai mạc và bế mạc. Đây là sự động viên tinh thần rất lớn đối với các nghệ sĩ đang tập luyện, nỗ lực vì một SEA Games 31 diễn ra an toàn, thành công.

- Trân trọng cảm ơn bà!

T.Minh (Thực hiện)